இந்தியாவின் மோட்டார் சைக்கிள் சந்தையில் பல புதுமைகள் வந்து போனாலும், டீசல் பைக்குகள் அரிதான வரலாற்றுக் குறிப்பாகவே இருக்கின்றன. 1990களில் ராயல் என்பீல்ட் தனது TAURUS மாடலுடன் இத்துறையில் துணிச்சலான முயற்சியை மேற்கொண்டது. ஆனால், வெகு விரைவிலேயே அந்த முயற்சி கைவிடப்பட்டது. இந்த கட்டுரையில் ராயல் என்பீல்டின் டீசல் பைக் முயற்சி தோல்வியடைந்தற்கான காரணங்களை விரிவாக ஆராய்வோம்.

இந்தியாவில் டீசல் பைக்குகளின் வரலாறு
இந்தியாவில் டீசல் பைக்குகளை தயாரித்த முன்னோடி நிறுவனம் ராயல் என்பீல்ட் ஆகும். பாரம்பரியமாக பெட்ரோல் எரிபொருள் வாகனங்களை உற்பத்தி செய்துவந்த இந்நிறுவனம், 1990-களில் ‘TAURUS’ என்ற பெயரில் டீசல் இருசக்கர வாகனத்தை அறிமுகப்படுத்தியது. எனினும், 1995-96 காலகட்டத்தில் இதன் உற்பத்தி முற்றிலுமாக நிறுத்தப்பட்டது. ஏன் இந்த புதுமையான முயற்சி வெற்றிபெறவில்லை என்பதற்கு பல தொழில்நுட்ப மற்றும் வணிக காரணங்கள் உள்ளன.
பெட்ரோல் vs டீசல் எஞ்சின்: அடிப்படை வேறுபாடுகள்
பெட்ரோல் எஞ்சின் செயல்பாடு
பெட்ரோல் பைக்குகளில், கிக் லெவரை ஒரு உதை விட்டவுடன், ஸ்பார்க் ப்ளக் மின்சாரத்தை செலுத்தி எரிபொருளை உடனடியாக பற்றவைக்கிறது. இதனால் வாகனம் உடனடியாக துரிதமாக இயங்கத் தொடங்குகிறது. குறைந்த அழுத்தத்துடன் வேகமாக செயல்படும் இந்த முறை, மென்மையான ஓட்டத்தை உறுதி செய்கிறது.
டீசல் எஞ்சின் செயல்பாடு
டீசல் பைக்குகளில், கிக் லெவரை பம்ப் செய்து உதைக்கும்போது, வெளிக்காற்று உள்ளே உறிஞ்சப்பட்டு அழுத்தப்படுகிறது. அதிக அழுத்தத்தின் காரணமாக உருவாகும் வெப்பத்தால், டீசல் எரிபொருள் தானாகவே தீப்பற்றுகிறது – ஸ்பார்க் ப்ளக் தேவையில்லை. இந்த நிகழ்வு அதிக ஆரவாரமான சத்தத்துடன் மெதுவாக நடைபெறுகிறது.
டீசல் பைக்குகளில் உள்ள பிரச்சனைகள்
RPM vs டார்க் பிரச்சனை
டீசல் எஞ்சின்கள் பொதுவாக குறைந்த RPM-ல் (Revolutions Per Minute) இயங்கி, அதிக டார்க் (Torque) உருவாக்கும் திறன் கொண்டவை. இருசக்கர வாகனங்களுக்கு தேவையோ நேர்மாறானது – அதிக RPM மற்றும் குறைவான டார்க்.
“350 CC கொண்ட ஒரு டீசல் புல்லட் டாடா ஏஸ் போன்ற மினி வாகனத்தையே இழுத்து செல்லும் சக்தி கொண்டது. அதே சமயம் ஒரு 125 சிசி கொண்ட பெட்ரோல் பைக், 350 CC கொண்ட டீசல் பைக்கை எளிதில் முந்தி விடும்.”
அதிக எடை மற்றும் அளவு
டீசல் எஞ்சின்களுக்கு அதிகப்படியான compression (அழுத்தம்) தேவைப்படுவதால், எஞ்சின் திடகாத்திரமாகவும் கடினமாகவும் உருவாக்கப்பட வேண்டும். இதனால் டீசல் பைக்குகள்:
- உருவத்தில் பெரிதாக இருக்கும்
- அதிகப்படியான எடையுடன் இருக்கும் (அதிக Kerb weight)
- கையாளுவது கடினம்
- வடிவமைப்பில் சமரசம் செய்யும்போது “ஏலியன் மாதிரி பெரிய மண்டையை (Engine) வைத்துக்கொண்டு” காட்சியளிக்கும்
அதிக பராமரிப்பு செலவுகள்
அதிகப்படியான அழுத்தத்தில் டீசல் எஞ்சின்கள் செயல்படுவதால்:
- எஞ்சின் தேய்மானம் அதிகமாக இருக்கும்
- எஞ்சின் ஆயிலை அடிக்கடி மாற்ற வேண்டியிருக்கும்
- பெட்ரோல் வாகனங்களை விட அதிக பராமரிப்பு செலவு ஏற்படும்
- சராசரி மக்களுக்கு இது பொருளாதார ரீதியாக பொருத்தமற்றதாக அமையும்
அதிகப்படியான அதிர்வுகள்
டீசல் எஞ்சின்களில் வெளிப்படும் அதிகப்படியான அதிர்வுகள் மிகப்பெரிய தொல்லையாக உள்ளன:
- டீசல் எஞ்சின்களின் உயர் compression பெட்ரோல் வண்டிகளை விட கூடுதலான அதிர்வுகளை ஏற்படுத்துகிறது
- நீண்ட தூரப் பயணங்களுக்கு இவை உகந்ததல்ல
- சவாரி செய்பவர்களுக்கு அசௌகரியத்தை ஏற்படுத்தும்
சுற்றுச்சூழல் பாதிப்புகள்
டீசல் எரிபொருள் எரியும்போது:
- அதீத வெப்பத்தை வெளிக்கொணரும்
- சிலிண்டரின் சுவர்கள் மற்றும் எஞ்சினின் பிற பாகங்கள் விரைவில் சேதமடையும்
- அதிகப்படியான கார்பன் மோனாக்சைடு வெளியேறும்
- சுற்றுச்சூழலுக்கு கேடு விளைவிக்கும்
டீசல் பைக்குகளின் ஒரே நன்மை – மைலேஜ்
டீசல் பைக்குகளின் முக்கிய நன்மை அதன் அதிக மைலேஜ் மட்டுமே. ஆனால் இந்த ஒரே நன்மைக்காக மேற்கூறிய அனைத்து பிரச்சனைகளையும் சமாளிக்க வேண்டியிருந்தது.
ஏன் நிறுவனங்கள் டீசல் பைக்குகளை தயாரிக்கவில்லை?
மேலே குறிப்பிடப்பட்ட தொழில்நுட்ப குறைபாடுகள், பயனர் அனுபவ சிக்கல்கள், உயர் பராமரிப்பு செலவுகள் மற்றும் சுற்றுச்சூழல் தாக்கங்கள் காரணமாக, பெரும்பாலான நிறுவனங்கள் டீசல் பைக்குகளின் தயாரிப்பை முன்னெடுக்கவில்லை. ராயல் என்பீல்ட் கூட தனது பரீட்சார்த்த முயற்சிக்குப் பிறகு இத்துறையில் இருந்து விலகியது.
TAURUS பைக் – ஒரு வரலாற்று அனுபவம்
ராயல் என்பீல்டின் TAURUS மாடல் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க வரலாற்று முயற்சியாக இருந்தாலும், அதன் விற்பனை மற்றும் பயனர் அனுபவம் எதிர்பார்த்த அளவுக்கு இல்லை. 1990களில் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட இந்த மாடல் வெறும் சில ஆண்டுகளிலேயே (1995-96) உற்பத்தியிலிருந்து நீக்கப்பட்டது.
தற்போதைய நிலை
இன்றளவும் இந்தியாவில் டீசல் பைக்குகள் வணிகரீதியாக தயாரிக்கப்படவில்லை. EV பைக்குகள் போன்ற மாற்று எரிசக்தி தொழில்நுட்பங்கள் இப்போது கவனம் பெற்று வருகின்றன.
மைலேஜ் சேமிப்பு மட்டுமே டீசல் பைக்குகளின் ஒரே குறிப்பிடத்தக்க நன்மையாக இருந்தபோதிலும், தொழில்நுட்ப குறைபாடுகள், அதிக எடை, பராமரிப்பு சிக்கல்கள், சுற்றுச்சூழல் பாதிப்புகள் மற்றும் அசௌகரியமான சவாரி அனுபவம் ஆகியவை இந்த வகை வாகனங்களின் தோல்விக்கு முக்கிய காரணங்களாக அமைந்தன. ராயல் என்பீல்டின் முன்னோடி முயற்சி ஒரு விலைமதிப்பற்ற வரலாற்று படிப்பினையாக அமைந்துள்ளது.