ஒரு காலத்தில், தென்னிந்தியாவின் நிலப்பரப்பு வலிமைமிக்க அரசர்களாலும், பரபரப்பான வணிகத்தாலும் நிறைந்திருந்தது. இது வெறும் சாதாரணமான ஒரு காலகட்டம் அல்ல; இது சங்க காலம், தென்னிந்தியாவின் பொற்காலம்! வந்து போன தற்காலிக பேரரசுகளை மறந்து விடுங்கள். இங்கே ஆட்சி செய்த சேரர்கள், பாண்டியர்கள், சோழர்கள் போன்ற வல்லமைமிக்க வம்சங்கள் வெறும் பார்வையாளர்களாக இருக்கவில்லை. அவர்கள் ஆழமான வேர்களை ஊன்றி, இந்த நிலத்தின் ஒவ்வொரு இழையையும் வடிவமைத்தார்கள்.
மூன்று முடியாட்சிகளின் எழுச்சி
யோசித்துப் பாருங்கள்: உலகின் மற்ற பகுதிகள் அதிகார மாற்றங்களைச் சந்தித்துக் கொண்டிருந்தபோது, தென்னிந்தியா இந்த மூன்று அற்புதமான ராஜ்யங்களின் எழுச்சிக்கு சாட்சியாக இருந்தது. அவர்கள் வெறும் வெற்றியாளர்கள் மட்டுமல்ல; அவர்கள் கட்டியெழுப்பினார்கள், ஒரு சமூகம் செழித்தோங்கினார்கள் – அவர்களின் நம்பிக்கைகள், சமூக அமைப்புகள், அவர்களின் வாழ்க்கை முறை என எல்லாவற்றிலும்! எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக? விவசாயத்தின் சீரான துடிப்பும், உயிரோட்டமான பண்டமாற்று முறையும் கொண்ட ஒரு ஆற்றல்மிக்க பொருளாதாரம். புகார் துறைமுக நகரத்தை கற்பனை செய்து பாருங்கள், தொலைதூர நாடுகளிலிருந்து வரும் கப்பல்கள் பொக்கிஷங்களாலும், புதிய சிந்தனைகளாலும் நிரம்பி வந்து நின்றன. இது ஒரு சாதாரண சந்தை அல்ல; இது உலகத்திற்கான நுழைவாயில்!

சங்கங்களின் சங்கம்
ஆனால் இன்னும் கொஞ்சம் பின்னோக்கிச் சென்று இந்த சங்க காலத்தின் அடித்தளத்தைப் புரிந்து கொள்வோம். ஏறக்குறைய கிமு 300 முதல் கிபி 300 வரை நீடித்த இந்த காலகட்டம், துங்கபத்ரா மற்றும் கிருஷ்ணா நதிகளுக்குத் தெற்கே உள்ள பகுதிகளில் பாண்டிய மன்னர்களால் ஆதரிக்கப்பட்ட தமிழ் கவிஞர்களின் சங்கங்களின் (கூட்டங்கள்) பெயரால் அழைக்கப்படுகிறது. இவை சாதாரண சந்திப்புகள் அல்ல; அவை அறிவின் கூடங்கள், அக்கால இலக்கியத்தையும் கலாச்சாரத்தையும் வடிவமைத்த மேதைகளின் சங்கமங்கள். முதல் சங்கம் மதுரையில் நடந்ததாக புராணக்கதைகள் கூறுகின்றன, முனிவர்களும், தேவர்களும் கூட அதில் கலந்து கொண்டனர்! வருத்தமாக, இந்த ஆரம்பகால கூட்டத்திலிருந்து கிடைத்த இலக்கியச் செல்வங்கள் காலப்போக்கில் தொலைந்துவிட்டன. கபாடபுரத்தில் நடந்த இரண்டாவது சங்கம் தொல்காப்பியம் என்ற ஒரே ஒரு தலைசிறந்த படைப்பை நமக்கு விட்டுச் சென்றது. மதுரையில் நடந்த மூன்றாவது சங்கம்தான் இந்த சக்திவாய்ந்த வம்சங்களின் வாழ்க்கை மற்றும் காலத்தைப் பற்றிய விலைமதிப்பற்ற ஆதாரங்களை நமக்கு அளித்தது.
பொருளாதாரத்தின் நாடித் துடிப்பு
அப்படியானால், இந்த துடிப்பான காலத்தை எது தூண்டியது? பொருளாதாரத்தைப் பற்றி பேசுவோம். சங்க கால இலக்கியப் படைப்புகள் ஒரு பரபரப்பான நிலத்தை நமக்குக் காட்டுகின்றன. சோழர்கள், பாண்டியர்கள் மற்றும் சேரர்கள் ஒரு செழிப்பான பொருளாதாரத்தை ஆட்சி செய்தனர். இங்கு மக்கள் வெறுமனே உயிர்வாழவில்லை; அவர்கள் ஏற்றுமதி, இறக்குமதி, வேட்டையாடுதல் மற்றும் வணிக சமநிலையை கவனமாக நிர்வகித்தல் போன்ற பல்வேறு பொருளாதார நடவடிக்கைகளில் தீவிரமாக ஈடுபட்டனர்.
விவசாயம்: வளத்தின் ஊற்றுக்கண்
அதன் மையத்தில் இருந்தது எது? விவசாயம்! இது வெறும் வாழ்க்கை முறை மட்டுமல்ல; இது சங்க பொருளாதாரத்தை இயக்கிய இயந்திரம். வளமான நிலங்கள் ஏராளமான விளைச்சலை அளித்தன, இது வணிகம் செழிக்க அனுமதித்தது. நெல் வயல்களை, பயிர்களின் கவனமான சாகுபடியை கற்பனை செய்து பாருங்கள் – இதுதான் எல்லாவற்றிற்கும் அடிப்படையாக இருந்தது. அக்காலத்திய பண்டைய கவிதைகள் விவசாயத்திற்கு அளிக்கப்பட்ட முக்கியத்துவத்தையும், கால்நடை வளர்ப்பின் மீதான மரியாதையையும், பயிர் சாகுபடிக்கு கொடுக்கப்பட்ட கவனத்தையும் எதிரொலிக்கின்றன. அரசர்களின் கடமைகள் கூட இந்த முக்கியமான கால்நடைகளைப் பாதுகாப்பது வரை நீண்டு இருந்தது. சிலப்பதிகாரம் விவசாய வாழ்க்கையின் சந்தோஷத்தையும் திருப்தியையும் அழகாக விவரிக்கிறது.
கைத்தொழிலின் பொற்காலம்
ஆனால் இது வெறும் நிலத்தைப் பற்றியது மட்டுமல்ல. சங்க காலம் தொழில்துறையின் குறிப்பிடத்தக்க வளர்ச்சியையும் கண்டது. விவசாயத்தைத் தாண்டி யோசித்துப் பாருங்கள் – திறமையான கைவினைஞர்கள் வேலை செய்வதை கற்பனை செய்து பாருங்கள். சங்கங்களின் கவிதைகள் மண்பாண்டங்களை வடிவமைக்கும் குயவர்கள், சிக்கலான நகைகளை உருவாக்கும் பொற்கொல்லர்கள், கல்லுக்கு உயிர் கொடுக்கும் சிற்பிகள், கருவிகளை உருவாக்கும் கொல்லர்கள், துடிப்பான ஆடைகளை நெய்யும் நெசவாளர்கள் மற்றும் தங்கள் உலகிற்கு வண்ணம் சேர்க்கும் ஓவியர்களின் வாழ்க்கையைப் பற்றி விவரிக்கின்றன. இவை வெறுமனே வேலைகள் அல்ல; அவை பரம்பரை திறன்கள், தலைமுறை தலைமுறையாக கடத்தப்பட்டவை, ஒவ்வொரு கைவினைஞரையும் அவர்கள் செய்த குறிப்பிட்ட கலையில் ஒரு மேதையாக மாற்றியது. சுவாரஸ்யமாக, பரிபாடல் மற்றும் சிலப்பதிகாரம் போன்ற நூல்கள் ஓவியங்களை காட்சிப்படுத்தி விற்கப்பட்ட அருங்காட்சியகங்களைப் பற்றியும் குறிப்பிடுகின்றன! இது பெரிய கலை மட்டுமல்ல; மக்கள் தங்கள் அன்றாடப் பொருட்களையும் வண்ணமயமான ஓவியங்களால் அலங்கரித்து, சாதாரணமானவற்றுக்கும் அழகை சேர்த்தனர். மேலும், இந்த காலகட்டத்தில் உற்பத்தி செய்யப்பட்ட ஜவுளிகள் புகழ்பெற்றவை. வழக்கமான பருத்தி, கம்பளி அல்லது பட்டு மட்டுமல்லாமல், சில சமயங்களில் வண்ண நூல்கள் மற்றும் நம்பமுடியாத வகையில், எலி முடியிலிருந்தும் கூட அவை தயாரிக்கப்பட்டன! இந்த தனித்துவமான துணிகளுக்கு அதிக தேவை இருந்தது, குறிப்பாக அவற்றின் கலைத்திறனால் ஈர்க்கப்பட்ட ரோமானிய வணிகர்களிடையே.
சங்க வம்சம் இந்திய வரலாற்றின் மூன்று மிகச் சிறந்த ஆட்சிகளான சேரர்கள், பாண்டியர்கள் மற்றும் சோழர்களால் ஆளப்பட்டது. சங்க வம்சத்தின் காலம் தென்னிந்தியாவில் துங்கபத்ரா மற்றும் கிருஷ்ணா நதிகளுக்குத் தெற்கே உள்ள பகுதிகளில் கிமு 300 முதல் கிபி 300 வரை நீடித்தது. சங்கங்களின் இலக்கியப் படைப்புகள் சங்க காலத்தில் ஒரு மிக விரிவான மற்றும் வரையறுக்கப்பட்ட பொருளாதார வளர்ச்சியை வழங்குகின்றன. சோழர்கள், பாண்டியர்கள் மற்றும் சேரர்களின் காலத்தில் சங்க காலம் ஒரு வளமான மற்றும் வளர்ந்த பொருளாதாரத்தைக் கொண்டிருந்தது. சங்க கால மக்கள் ஏற்றுமதி, இறக்குமதி, வேட்டையாடுதல் மற்றும் வணிக சமநிலைகள் போன்ற அனைத்து வகையான பொருளாதார நடவடிக்கைகளிலும் ஈடுபட்டனர்.
நம் மண்ணின் மகத்தான பாரம்பரியம்
சங்க காலம் தமிழக வரலாற்றில் ஒரு சிறப்பான காலகட்டம், அது ஒரு துடிப்பான பொருளாதாரம், பண்பாட்டு மறுமலர்ச்சி, மற்றும் சர்வதேச இணைப்புகளுக்கு சாட்சியாக இருந்தது. சேரர்கள், பாண்டியர்கள் மற்றும் சோழர்களின் அரசியல் வல்லமையோடு, சங்க கால பொருளாதாரம் உலகத்தையே திரும்பிப் பார்க்க வைத்த வகை இன்றும் நமக்கு பெருமை அளிக்கக்கூடியது.
எனவே, நாம் அடுத்த முறை கடற்கரையில் உலாவும்போதோ, வயல் வெளிகளில் பயணிக்கும்போதோ, ஒரு கணம் நிற்போம் – அதே நிலத்தில் 2000 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு ஒரு சிறந்த நாகரிகம் செழித்தோங்கியது