நவீன போக்குவரத்து அமைப்புகள் இந்தியாவின் நகர்ப்புற இயக்கத்தை எவ்வாறு மாற்றப்போகின்றன?
இந்தியாவின் நகரங்கள் மக்கள் தொகை பெருக்கத்தால் போக்குவரத்து நெரிசலில் மூழ்கிக்கொண்டிருக்கும் வேளையில், பறக்கும் கார்கள், ஹைப்பர்லூப் மற்றும் தானியங்கி வாகனங்கள் போன்ற புதுமையான தீர்வுகள் எதிர்காலத்தில் நம் பயண அனுபவத்தை முற்றிலும் மாற்றியமைக்கக்கூடும். மெட்ரோ ரயில், மோனோ ரயில் மற்றும் புல்லட் ரயில் போன்ற மரபுசார் தீர்வுகள் இருந்தபோதிலும், அதிகரித்து வரும் போக்குவரத்து தேவைகளை சமாளிக்க மாற்று யோசனைகள் இன்றியமையாதவை ஆகின்றன.

வானில் பறக்கும் கேபிள் கார்கள்: நகர்ப்புற பயணத்தின் புதிய பரிமாணம்
மலைப்பகுதிகளிலிருந்து நகரங்களுக்கு: கேபிள் கார்களின் பரிணாம வளர்ச்சி
வான்வழி கேபிள் கார்கள் அல்லது நகர்ப்புற கோண்டோலாக்கள் என்பவை பொதுவாக சுற்றுலாப் பயணிகளை மலைப்பகுதிகளுக்கு அழைத்துச் செல்லும் வாகனங்களாக அறியப்பட்டாலும், இந்த தொழில்நுட்பத்தை நகர்ப்புற போக்குவரத்துக்கு ஏற்ப மாற்றியமைக்கும் முயற்சிகள் உலகெங்கிலும் நடைபெற்று வருகின்றன. கொலம்பியாவின் மெடெல்லின் நகரம் இத்தகைய அமைப்பை வெற்றிகரமாக செயல்படுத்தி, ஏழை மக்கள் வசிக்கும் மலைப்பகுதிகளை நகர மையத்துடன் இணைத்துள்ளது.
“இந்தியாவின் நிலவரப்படி, முக்கியமாக நெரிசலான நகரங்களில் வான்வழி கேபிள் கார்கள் அதிமுக்கியமான போக்குவரத்து சாதனமாக மாறக்கூடும்,” என்கிறார் போக்குவரத்து திட்டமிடல் நிபுணர் டாக்டர் சுனில் குமார். “ஒரு மணி நேரத்திற்கு 6,000 பயணிகளை கொண்டு செல்லும் திறன் கொண்ட இந்த அமைப்பு, சாலை விரிவாக்கத்திற்கான நிலம் கிடைக்காத பகுதிகளுக்கு சிறந்த தீர்வாக அமையும்.”
வான்வழி கேபிள் கார்களின் நன்மைகள்
- நிலப்பரப்பு தடைகளை கடக்கும் திறன்: மலைகள், ஆறுகள், நெரிசலான பகுதிகள் வழியாக நேரடியாக பயணிக்க அனுமதிக்கிறது
- குறைந்த கட்டுமான காலம்: மெட்ரோ அல்லது மோனோரெயில் போன்ற திட்டங்களுடன் ஒப்பிடும்போது மிகக் குறைவான காலத்தில் நிறுவப்படலாம்
- சுற்றுச்சூழல் நட்பு: மின்சாரத்தில் இயங்குவதால் மாசு வெளியேற்றம் குறைவு
- பயணிகளுக்கு கண்கவர் காட்சிகள்: நகரத்தின் அழகிய தோற்றத்தை கண்டுகளிக்கும் வாய்ப்பு
“மும்பை, பெங்களூரு போன்ற நகரங்களில் வான்வழி கேபிள் கார்கள் அமைக்கப்பட்டால், 30 நிமிட பயணத்தை 7-8 நிமிடங்களுக்குள் முடிக்க முடியும்,” என்று குமார் கூறுகிறார்.
ஹைப்பர்லூப்: அதிவேக பயணத்தின் எதிர்காலம்
வேகத்தில் புரட்சி: ஹைப்பர்லூப் எவ்வாறு செயல்படுகிறது?
ஹைப்பர்லூப் என்பது மிகக்குறைந்த அழுத்தமுள்ள குழாய்களில் காற்று தடையின்றி பயணிக்கும் பாடுகளை (பாட்ஸ்) அடிப்படையாகக் கொண்ட அதிநவீன போக்குவரத்து அமைப்பாகும். இது மணிக்கு 700 கிலோமீட்டர் வேகத்தில் பயணிக்கும் திறன் கொண்டது, இதனால் பெரும்பாலான விமானப் பயணங்களை விட வேகமாக பயணிக்க முடியும்.
“மும்பை-புனே, பெங்களூரு-சென்னை, டெல்லி-ஜெய்ப்பூர் போன்ற முக்கிய நகர இணைப்புகளுக்கு ஹைப்பர்லூப் அமைப்பு பெரும் மாற்றத்தை ஏற்படுத்தும்,” என்கிறார் இந்திய போக்குவரத்து ஆய்வு மையத்தின் பேராசிரியர் ரவி சர்மா. “உதாரணமாக, தற்போது மும்பை-புனே இடையே 3 மணி நேர பயணம் 25 நிமிடங்களாக குறையும்.”
ஹைப்பர்லூப்பின் பயன்பாடுகள்
- நகரங்களுக்கு இடையே வேகமான இணைப்பு: பயண நேரத்தை பல மடங்கு குறைக்கிறது
- ஆற்றல் திறன்: மின்சாரத்தில் இயங்குவதால் சுற்றுச்சூழலுக்கு உகந்தது
- வானிலை பாதிப்பின்மை: சுரங்கப்பாதை போன்ற அமைப்பால் எந்த வானிலையிலும் தடையின்றி இயங்கும்
- பொருளாதார வளர்ச்சி: நகரங்களுக்கு இடையேயான தொடர்பு அதிகரிப்பதால் வணிக வாய்ப்புகள் பெருகும்
ஹைப்பர்லூப் இந்தியா போன்ற முன்முயற்சிகள் இந்தியாவில் இந்த தொழில்நுட்பத்தை கொண்டுவர ஆய்வுகளை மேற்கொண்டு வருகின்றன. ஆரம்ப கட்ட வெற்றி என்பது 2027க்குள் சிறிய தூர ஹைப்பர்லூப் இணைப்புகளை அமைப்பதாக இருக்கலாம்.
தானியங்கி மின்சார வாகனங்கள்: நகர்ப்புற போக்குவரத்தின் புதிய முகம்
ஓட்டுனர் இல்லாத எதிர்காலம்
தானியங்கி மின்சார ஷட்டில்கள் (Autonomous electric shuttles) நகர்ப்புற போக்குவரத்தின் எதிர்காலமாக பார்க்கப்படுகின்றன. இவை ஓட்டுநர் இல்லாமல் செயற்கை நுண்ணறிவு மற்றும் சென்சார்களைப் பயன்படுத்தி தானாகவே இயங்கும் திறன் கொண்டவை. இந்தியாவில் இந்த தொழில்நுட்பத்தை அறிமுகப்படுத்துவதற்கு ஸ்மார்ட் சிட்டி உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடு அவசியமாகும்.
“ஸ்மார்ட் சிட்டி திட்டத்தின் கீழ் உருவாக்கப்படும் நவீன நகரங்களில் தானியங்கி பொது போக்குவரத்து வாகனங்களை முதலில் அறிமுகப்படுத்தலாம்,” என்கிறார் டெக்னாலஜி ஆராய்ச்சி நிறுவனத்தின் நிர்வாக இயக்குனர் பிரகாஷ் ராவ். “குறிப்பிட்ட பாதைகளில் இந்த வாகனங்களை இயக்கி, பின்னர் படிப்படியாக விரிவுபடுத்தலாம்.”
தானியங்கி வாகனங்களின் சிறப்பம்சங்கள்
- அணுகல் திறன் மேம்பாடு: முதியவர்கள், மாற்றுத்திறனாளிகள் உள்ளிட்ட அனைவருக்கும் பயன்படும் வகையில் வடிவமைப்பு
- குரல் கட்டுப்பாடு: குரல் அறிதல் தொழில்நுட்பம் மூலம் எளிதாக இயக்கலாம்
- நெரிசல் குறைப்பு: திறமையான பாதை திட்டமிடல் மூலம் போக்குவரத்து நெரிசலைக் குறைக்கிறது
- பாதுகாப்பு அதிகரிப்பு: மனித தவறுகளால் ஏற்படும் விபத்துகள் குறைவு
சவால்களும் தீர்வுகளும்: எதிர்காலத்திற்கான பாதை
கட்டுமான சவால்கள்
இத்தகைய நவீன போக்குவரத்து அமைப்புகளை நிறுவுவதில் பல சவால்கள் உள்ளன:
- உள்கட்டமைப்பு தேவைகள்: வான்வழி கேபிள் கார்களுக்குத் தேவையான டவர்கள், ஹைப்பர்லூப்பிற்கான சுரங்கப்பாதைகள் போன்றவற்றை நிறுவ பெரும் முதலீடு தேவை
- நிலம் கையகப்படுத்துதல் சிக்கல்கள்: குறிப்பாக நெரிசலான நகர்ப்புற பகுதிகளில் புதிய உள்கட்டமைப்புகளுக்கு நிலம் பெறுவது கடினம்
- தொழில்நுட்ப தழுவல்: புதிய தொழில்நுட்பங்களை நம் சூழலுக்கு ஏற்ப மாற்றியமைக்க வேண்டியுள்ளது
- பாதுகாப்பு கவலைகள்: குறிப்பாக தானியங்கி வாகனங்களில் பாதுகாப்பு உறுதிப்படுத்தல் முக்கியம்
“இந்த சவால்களை எதிர்கொள்ள கட்டம் கட்டமாக அமலாக்கம் அவசியம்,” என்கிறார் நகர திட்டமிடல் நிபுணர் அனிதா ராய். “முதலில் சிறிய அளவிலான திட்டங்களைச் செயல்படுத்தி, வெற்றிகரமாக இருந்தால் விரிவுபடுத்தலாம்.”
பங்குதாரர் ஒத்துழைப்பின் முக்கியத்துவம்
இத்தகைய திட்டங்களின் வெற்றிக்கு பல்வேறு பங்குதாரர்களின் ஒத்துழைப்பு அவசியம்:
- அரசு-தனியார் கூட்டணி: தனியார் துறையின் புதுமை மற்றும் அரசின் ஒழுங்குமுறை ஆதரவு இணைந்து செயல்பட வேண்டும்
- வெளிப்படையான தகவல் பரிமாற்றம்: திட்டங்களின் நன்மைகள், சவால்கள் குறித்து பொதுமக்களுடன் தெளிவான தகவல் பகிர்வு
- சமூக ஈடுபாடு: திட்டமிடல் மற்றும் செயல்படுத்தல் நிலைகளில் உள்ளூர் சமூகங்களை ஈடுபடுத்துதல்
- பொருத்தமான இழப்பீடு: திட்டங்களால் பாதிக்கப்படும் மக்களுக்கு நியாயமான இழப்பீடு வழங்குதல்
“சமூக ஆதரவு இல்லாமல் எந்தத் திட்டமும் வெற்றி பெற முடியாது,” என்கிறார் சமூக ஆர்வலர் நந்தினி ஆனந்த். “திட்டங்களில் பாதிக்கப்படும் மக்களுக்கு வேலைவாய்ப்பு உத்தரவாதம் போன்ற நடவடிக்கைகள் மூலம் அவர்களின் ஆதரவைப் பெறலாம்.”
எதிர்கால இந்தியா: நெரிசல் இல்லாத பயணம் சாத்தியமா?
நீண்டகால பலன்கள்
இந்த புதுமையான போக்குவரத்து அமைப்புகள் வெற்றிகரமாக செயல்படுத்தப்பட்டால், பின்வரும் நீண்டகால பலன்கள் கிடைக்கும்:
- பயண நேரம் குறைப்பு: நாள்தோறும் பயணத்தில் செலவழிக்கும் நேரம் குறைவதால் உற்பத்தித்திறனும் வாழ்க்கைத் தரமும் உயரும்
- சுற்றுச்சூழல் தாக்கம் குறைப்பு: மின்சார அடிப்படையிலான போக்குவரத்து அமைப்புகள் மாசுபாட்டைக் குறைக்கும்
- பிராந்திய வளர்ச்சி: நகரங்களுக்கு இடையேயான இணைப்பு எளிதாவதால் கிராமப்புற பகுதிகளும் வளர்ச்சி பெறும்
- அனைவருக்குமான அணுகல்: முதியவர்கள், மாற்றுத்திறனாளிகள் உள்ளிட்ட அனைவருக்கும் பயணம் எளிதாகும்
முன்னோடித் திட்டங்கள்
சில இந்திய நகரங்கள் ஏற்கனவே இத்தகைய புதுமையான போக்குவரத்து அமைப்புகளை ஆராய்ந்து வருகின்றன:
- மும்பை: கடலோர சாலைகளில் வான்வழி கேபிள் கார் அமைப்புக்கான சாத்தியக்கூறு ஆய்வு
- பெங்களூரு: கோலார் தங்க வயல்கள் பகுதியில் ஹைப்பர்லூப் திட்டத்திற்கான ஆரம்பகட்ட ஆய்வுகள்
- குஜராத்: GIFT சிட்டியில் தானியங்கி மின்சார ஷட்டில் சோதனைகள்
இந்தியாவின் நகர்ப்புற போக்குவரத்து சவால்களை எதிர்கொள்ள வான்வழி கேபிள் கார்கள், ஹைப்பர்லூப் மற்றும் தானியங்கி வாகனங்கள் போன்ற புதுமையான தீர்வுகள் பெரும் வாய்ப்புகளை வழங்குகின்றன. இருப்பினும், இவற்றை வெற்றிகரமாக செயல்படுத்த, திட்டமிடல், நிதி, தொழில்நுட்பம் மற்றும் சமூக ஏற்பு ஆகிய அனைத்து அம்சங்களிலும் ஒருங்கிணைந்த அணுகுமுறை தேவை.