Deep Talks Tamil

கூகுள் செய்தது ஒரு மேஜிக்! ஆண்ட்ராய்டின் அறியப்படாத வரலாறு மற்றும் அதன் வெற்றி ரகசியம்!

உங்கள் உள்ளங்கையில் ஒரு பிரபஞ்சம்!

ஒரு நிமிடம் உங்கள் கையில் இருக்கும் ஸ்மார்ட்போனைப் பாருங்கள். அந்த சின்னஞ்சிறு பச்சை ரோபோவின் (Bugdroid) முகம் உங்களுக்கு நிச்சயம் பரிச்சயமாக இருக்கும். இன்று, உலகில் பில்லியன் கணக்கான ஸ்மார்ட்போன்கள், டேப்லெட்டுகள், டிவிகள் மற்றும் வாட்ச்களை இயக்கும் ஒரு மாபெரும் சக்தியாக ஆண்ட்ராய்டு விளங்குகிறது. ஆனால், இந்த பச்சை ரோபோவின் பயணம் எப்படித் தொடங்கியது? ஒரு சில நண்பர்களின் கனவாகத் தொடங்கி, இன்று உலகை ஆளும் சக்தியாக அது உருவெடுத்த கதை, ஒரு விறுவிறுப்பான டெக்னாலஜி த்ரில்லர் படத்திற்கு வழி இல்லை. குறைவில்லாதது. வாருங்கள், ஆண்ட்ராய்டின் சுவாரஸ்யமான வரலாற்றுப் பக்கங்களைப் புரட்டுவோம்.

ஆரம்பப்புள்ளி: கேமராவுக்கான ஒரு கனவு!

ஆண்ட்ராய்டின் கதை 2003-ல், கலிபோர்னியாவில் தொடங்குகிறது. ஆண்டி ரூபின் (Andy Rubin) என்ற தொழில்நுட்ப மேதை, தனது நண்பர்களான நிக் சியர்ஸ், ரிச் மைனர் மற்றும் கிறிஸ் வைட் ஆகியோருடன் இணைந்து “ஆண்ட்ராய்டு இன்க்.” (Android Inc.) என்ற ஒரு சிறிய நிறுவனத்தைத் தொடங்கினார். ஆண்டி ரூபின், இதற்கு முன்பு ஆப்பிள் மற்றும் நோக்கியா போன்ற பெருநிறுவனங்களில் பணியாற்றிய அனுபவம் கொண்டவர்.

சுவாரஸ்யமான உண்மை என்னவென்றால், அவர்களின் முதல் நோக்கம் ஸ்மார்ட்போன்களுக்கான இயங்குதளத்தை உருவாக்குவதல்ல! மாறாக, டிஜிட்டல் கேமராக்களுக்கான ஒரு மேம்பட்ட இயங்குதளத்தை (OS) உருவாக்க வேண்டும் என்பதே அவர்களின் கனவாக இருந்தது. அந்த இயங்குதளம், கேமராக்களை வயர்லெஸ் முறையில் கணினிகளுடன் இணைத்து, புகைப்படங்களை எளிதாகப் பகிர வழிவகுக்க வேண்டும் என்று திட்டமிட்டனர். ஆனால், டிஜிட்டல் கேமரா சந்தை அவ்வளவு பெரியதல்ல என்பதை விரைவிலேயே உணர்ந்த அவர்கள், தங்கள் கவனத்தை அப்போது வளர்ந்து கொண்டிருந்த ஸ்மார்ட்போன் சந்தை பக்கம் திருப்பினர். இதுவே ஆண்ட்ராய்டின் தலைவிதியை மாற்றிய முதல் புள்ளி.

கூகுளின் நுழைவு: ஒரு தீர்க்கதரிசனமான முதலீடு!

ஆரம்பத்தில், முதலீடுகளைத் திரட்ட ஆண்ட்ராய்டு நிறுவனம் மிகவும் சிரமப்பட்டது. ஆனால், ஆண்டி ரூபினின் கனவின் மீது ஒரு நிறுவனம் மட்டும் அபார நம்பிக்கை வைத்தது. அதுதான் கூகுள். 2005 ஆம் ஆண்டு, கூகுள் நிறுவனம் வெறும் 50 மில்லியன் டாலர்களுக்கு (அன்றைய மதிப்பில் சுமார் 225 கோடி ரூபாய்) ஆண்ட்ராய்டு நிறுவனத்தை முழுமையாக வாங்கியது. தொழில்நுட்ப வரலாற்றில், இது கூகுள் செய்த மிகச் சிறந்த முதலீடுகளில் ஒன்றாக இன்றும் கருதப்படுகிறது.

எதிர்காலம் மொபைல் மயமாகப் போகிறது என்பதைத் தீர்க்கதரிசனத்துடன் உணர்ந்த கூகுள், தங்களது தேடுபொறி, ஜிமெயில், மேப்ஸ் போன்ற சேவைகளை மக்களின் உள்ளங்கைகளுக்குக் கொண்டு செல்ல ஒரு வலிமையான தளம் தேவை என்பதை உணர்ந்திருந்தது. அந்தத் தளமாக ஆண்ட்ராய்டை வளர்த்தெடுக்க முடிவு செய்தது.

தடம் மாற்றிய ஆப்பிள்: ஐபோனின் வருகை!

கூகுளின் கீழ் ஆண்ட்ராய்டு குழு, ஒரு பிளாக்பெர்ரி போன்ற பிசிக்கல் கீபோர்டு கொண்ட போனை உருவாக்கும் பணியில் தீவிரமாக இருந்தது. அப்போது, 2007-ல் தொழில்நுட்ப உலகில் ஒரு பூகம்பம் நிகழ்ந்தது. ஸ்டீவ் ஜாப்ஸ், உலகின் முதல் ஐபோனை (iPhone) அறிமுகப்படுத்தினார். முழுமையான தொடுதிரை, புரட்சிகரமான பயனர் இடைமுகம் (UI) என ஐபோன், ஸ்மார்ட்போன் என்றால் இப்படித்தான் இருக்க வேண்டும் என்ற இலக்கணத்தையே மாற்றி எழுதியது.

ஐபோனைப் பார்த்த ஆண்ட்ராய்டு குழு அதிர்ந்து போனது. தாங்கள் உருவாக்கிக் கொண்டிருந்த கீபோர்டு போன், காலாவதியானது என்பதை உணர்ந்தனர். உடனடியாகத் தங்கள் திட்டத்தை முற்றிலுமாக மாற்றி, முழுமையான தொடுதிரை கொண்ட ஒரு புதிய இயங்குதளத்தை உருவாக்கும் பணியில் இரவும் பகலுமாக ஈடுபட்டனர். இந்த போட்டியே, ஆண்ட்ராய்டை மேலும் செதுக்க உதவியது.

முதல் பச்சை ரோபோ: HTC Dream-இன் உதயம்!

ஒரு வருட கடின உழைப்பிற்குப் பிறகு, 2008 செப்டம்பரில், உலகின் முதல் அதிகாரப்பூர்வ ஆண்ட்ராய்டு ஸ்மார்ட்போன் வெளியானது. அதன் பெயர் HTC Dream (அமெரிக்காவில் T-Mobile G1 என அழைக்கப்பட்டது). இதில், தொடுதிரையும் இருந்தது, ஐபோனுக்குப் போட்டியாக, ஸ்லைடு செய்தால் வெளியே வரும் பிசிக்கல் கீபோர்டும் இருந்தது.

இது, இழுத்து மூடும் நோட்டிபிகேஷன் பார் (Notification Bar), முகப்புத் திரையில் செயலிகளை வைக்கும் வசதி (Widgets), கூகுள் சேவைகளின் ஆழமான ஒருங்கிணைப்பு என பல புதிய அம்சங்களைக் கொண்டிருந்தது. இது ஐபோன் அளவுக்கு மெருகேற்றப்படவில்லை என்றாலும், ஒரு புதிய மாற்று சக்தி பிறந்துவிட்டது என்பதை உலகிற்கு உரக்கச் சொன்னது.

இனிப்புகளின் பெயரில் ஒரு புரட்சி: ஆண்ட்ராய்டு வெர்ஷன்கள்!

HTC Dream-க்கு பிறகு ஆண்ட்ராய்டின் வளர்ச்சி அசுர வேகத்தில் இருந்தது. ஒவ்வொரு புதிய வெர்ஷனுக்கும், ஆங்கில எழுத்துக்களின் அகர வரிசைப்படி, ஒரு இனிப்புப் பண்டத்தின் பெயரை வைக்கும் கலாச்சாரத்தை கூகுள் தொடங்கியது. இது பயனர்களிடையே பெரும் வரவேற்பைப் பெற்றது.

ஆண்ட்ராய்டின் உலகளாவிய வெற்றிக்குக் காரணம் என்ன?

இன்றும், என்றும்… ஆண்ட்ராய்டு!

டிஜிட்டல் கேமராவுக்கான ஒரு சிறிய ஐடியாவாகத் தொடங்கி, கூகுளின் கைகளுக்கு மாறி, ஐபோனின் சவாலை ஏற்று, இன்று ஸ்மார்ட்போன்கள், ஸ்மார்ட்வாட்ச்கள், கார்கள் (Android Auto), டிவிகள் என நாம் பயன்படுத்தும் எண்ணற்ற சாதனங்களின் ஆன்மாவாக ஆண்ட்ராய்டு திகழ்கிறது. அதன் பயணம், ஒரு சரியான யோசனையும், தொலைநோக்குப் பார்வையும், விடாமுயற்சியும் இருந்தால், உலகையே மாற்ற முடியும் என்பதற்கு ஒரு சிறந்த உதாரணம்.

Exit mobile version