விண்வெளியில் இருந்து பார்த்தால், பூமியின் மீது ஒரு பிரம்மாண்டமான, தங்க நிற நட்சத்திர மீன் (Starfish) அமர்ந்திருப்பதைப் போலக் காட்சியளிக்கும் ஒரு கட்டிடம்… அது ஒரு அறிவியல் புனைகதைத் திரைப்படத்தின் காட்சியல்ல. அது, 21-ஆம் நூற்றாண்டின் பொறியியல் மற்றும் கட்டிடக்கலையின் உச்சபட்ச அடையாளம், சீனாவின் பெய்ஜிங் டாக்சிங் சர்வதேச விமான நிலையம் (Beijing Daxing International Airport – PKX).

இது வெறும் விமான நிலையம் அல்ல. ஒரு நாட்டின் கனவு, இலட்சக்கணக்கானோரின் உழைப்பு, மற்றும் எதிர்காலத் தொழில்நுட்பத்தின் அணிவகுப்பு. 6 லட்சம் பேருக்கு வேலைவாய்ப்பை வழங்கும் இந்த பிரம்மாண்டமான அமைப்பு, இன்று உலகின் மிக முக்கியமான மெகா திட்டங்களில் ஒன்றாக ஏன் கருதப்படுகிறது? இதன் ஒவ்வொரு மூலை முடுக்கிலும் ஒளிந்திருக்கும் ஆச்சரியங்கள் என்ன? வாருங்கள், இந்தத் தங்க நட்சத்திர மீனின் கதைக்குள் பயணிப்போம்.
ஒரு தொலைநோக்குப் பார்வை: பெய்ஜிங்கிற்கு ஏன் தேவைப்பட்டது இந்த பிரம்மாண்டம்?
2008-ஆம் ஆண்டு ஒலிம்பிக் போட்டிகளுக்காகப் புத்தம் புதிதாக விரிவாக்கப்பட்ட பெய்ஜிங் கேபிடல் சர்வதேச விமான நிலையம் (PEK), உலகின் இரண்டாவது பரபரப்பான விமான நிலையமாக விளங்கியது. ஆனால், சீனாவின் அசுரத்தனமான பொருளாதார வளர்ச்சியும், மக்களின் விமானப் பயண மோகமும், அந்த விமான நிலையத்தை அதன் கொள்ளளவின் உச்சத்திற்கே கொண்டு சென்றன. விமானங்கள் தரையிறங்கவும், புறப்படவும் மணிக்கணக்கில் தாமதம், முனையங்களில் கட்டுக்கடங்காத கூட்டம் என PEK விமான நிலையம் திணறத் தொடங்கியது.
இந்தச் சிக்கலுக்கு ஒரு நிரந்தரத் தீர்வு காணவும், பெய்ஜிங்கை உலகின் முதன்மையான விமானப் போக்குவரத்து மையமாக (Aviation Hub) மாற்றவும், சீன அரசு எடுத்த ஒரு துணிச்சலான முடிவுதான், ஒரு புதிய மெகா விமான நிலையத்தை உருவாக்குவது. அந்த முடிவின் விளைவே, இன்று நம்மை வியப்பில் ஆழ்த்தும் டாக்சிங் விமான நிலையம்.
‘தங்க நட்சத்திர மீன்’: ஜஹா ஹடித்தின் கட்டிடக்கலை அற்புதம்
இந்த விமான நிலையத்தின் வடிவமைப்பைக் கேட்டவுடன், கட்டிடக்கலை உலகில் அனைவரின் புருவங்களும் உயர்ந்தன. காரணம், இதன் வடிவமைப்பாளர், கட்டிடக்கலையின் ராணி என்று அழைக்கப்படும், ஈராக்கிய-பிரிட்டிஷ் கட்டிடக் கலைஞர் இசட். ஜஹா ஹடிட் (Zaha Hadid). தனது வழக்கமான வளைந்து நெளிந்த, எதிர்காலத்தைக் காட்டும் வடிவமைப்புகளுக்குப் பெயர் பெற்றவர் இவர்.
- வடிவமைப்பின் பின்னால் உள்ள அறிவியல்: இதன் நட்சத்திர மீன் வடிவமைப்பு, வெறும் அழகுக்காக உருவாக்கப்பட்டது அல்ல. அதன் பின்னால், பயணிகளின் வசதியை மையப்படுத்திய ஒரு அறிவார்ந்த பொறியியல் உள்ளது. பாரம்பரிய விமான நிலையங்கள் நீண்ட செவ்வக வடிவில் இருப்பதால், பயணிகள் செக்-இன் முடித்து, தங்கள் விமானத்தின் நுழைவாயிலை (Gate) அடைய, பல கிலோமீட்டர்கள் நடக்க வேண்டியிருக்கும்.
- குறைந்த நடக்கும் தூரம்: ஆனால், டாக்சிங்கின் நட்சத்திர வடிவமைப்பு, ஒரு மையப் பகுதியையும், அதிலிருந்து ஐந்து திசைகளிலும் நீளும் ஐந்து கைகளையும் (Piers) கொண்டுள்ளது. இதனால், பாதுகாப்பு சோதனை நடக்கும் மையப் பகுதியில் இருந்து, எவ்வளவு தொலைவில் உள்ள நுழைவாயிலுக்குச் செல்லவும், பயணிகள் அதிகபட்சமாக 600 மீட்டர்கள் (சுமார் 8 நிமிட நடை) மட்டுமே நடக்க வேண்டும். இது, இவ்வளவு பெரிய ஒரு விமான நிலையத்தில் ஒரு மாபெரும் புரட்சியாகும்.
- திறந்தவெளி மற்றும் வெளிச்சம்: விமான நிலையத்தின் உள்ளே சென்றால், அதன் பிரம்மாண்டமான கூரையும், மேற்கூரையில் இருந்து சூரிய ஒளி நேரடியாக உள்ளே வரும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்ட வானம் விளக்குகள், பயணிகளுக்கு ஒரு ವಿಶಾಲமான மற்றும் மன அமைதி தரும் அனுபவத்தை வழங்குகிறது.
எண்களில் ஒரு பிரம்மாண்டம்: தலைசுற்ற வைக்கும் புள்ளிவிவரங்கள்
- பரப்பளவு: இதன் முனையம் (Terminal Building) மட்டுமே சுமார் 7.5 மில்லியன் சதுர அடி பரப்பளவு கொண்டது. இது உலகின் ‘மிகப்பெரிய ஒற்றை முனையக் கட்டிடம்’ என்ற சாதனையைப் படைத்துள்ளது. இந்த அளவு, சுமார் 97 கால்பந்து மைதானங்களுக்கு இணையானது.
- கட்டுமானம்: 2014-ல் தொடங்கி, வெறும் ஐந்தே ஆண்டுகளில், 40,000-க்கும் மேற்பட்ட தொழிலாளர்களின் உழைப்பில் இந்த அற்புதம் கட்டி முடிக்கப்பட்டது. இதன் ஆரம்பகட்டகட்டுமானம்ச் செலவு மட்டும் சுமார் 17 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர்கள் (சுமார் 1.4 லட்சம் கோடி ரூபாய்).
- திறன்: இந்த விமான நிலையம், ஆண்டுக்கு 7 கோடியே 20 லட்சம் பயணிகளையும், 20 லட்சம் டன் சரக்குகளையும் கையாளும் திறன் கொண்டது. எதிர்காலத்தில், ஆண்டுக்கு 10 கோடி பயணிகளைக் கையாளும் வகையில் இதை விரிவாக்கத் திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.
- ஓடுபாதைகள்: தற்போது நான்கு ஓடுபாதைகளுடன் இயங்கி வரும் இந்த விமான நிலையம், எதிர்காலத்தில் மொத்தம் ஏழு ஓடுபாதைகளைக் கொண்டதாக விரிவுபடுத்தப்படும்.
- வேலைவாய்ப்பு: இந்த விமான நிலையம் மற்றும் இதைச் சுற்றியுள்ள பொருளாதார மண்டலம், நேரடியாகவும், மறைமுகமாகவும் சுமார் 6 லட்சம் பேருக்கு வேலைவாய்ப்பை வழங்கி, ஒரு மாபெரும் பொருளாதார சக்தியாக விளங்குகிறது.
எதிர்காலத்தின் விமான நிலையம்: தொழில்நுட்பத்தின் ஆதிக்கம்
டாக்சிங் விமான நிலையம், அதன் அளவால் மட்டுமல்ல, தொழில்நுட்பத்தாலும் நம்மை மிரள வைக்கிறது.
- முக அடையாளமே போர்டிங் பாஸ்: இது கிட்டத்தட்ட காகிதமில்லாத விமான நிலையம். செக்-இன் செய்வது, லக்கேஜை கொடுப்பது, பாதுகாப்பு சோதனை, விமானத்தில் ஏறுவது வரை அனைத்தையும் உங்கள் முகத்தை ஸ்கேன் (Facial Recognition) செய்வதன் மூலமே செய்துகொள்ளலாம். உங்கள் முகம்தான் உங்கள் அடையாளம், உங்கள் போர்டிங் பாஸ்.
- 5G மற்றும் செயற்கை நுண்ணறிவு: விமான நிலையம் முழுவதும் 5G தொழில்நுட்பம் வழங்கப்பட்டுள்ளது. பயணிகளின் அதிவேக இணையப் பயன்பாடு முதல், செயற்கை நுண்ணறிவு (AI) மூலம் லக்கேஜ்களைத் துல்லியமாகக் கண்காணிப்பது, ரோபோக்கள் மூலம் சுத்தம் செய்வது, பயணிகளுக்கு உதவுவது வரை அனைத்தும் தொழில்நுட்பமயம்.
இடையூறில்லா இணைப்பு: ஒரு ஒருங்கிணைந்த போக்குவரத்து மையம்
ஒரு விமான நிலையத்தின் வெற்றி, அது நகரத்துடன் எவ்வளவு எளிதாக இணைக்கப்பட்டுள்ளது என்பதைப் பொறுத்தது. இதில், டாக்சிங் ஒரு படி மேலே செல்கிறது.
விமான நிலைய முனையத்திற்கு நேராகக் கீழே, ஒரு பிரம்மாண்டமான போக்குவரத்து மையம் அமைக்கப்பட்டுள்ளது. இதில் இரண்டு அதிவேக ரயில் நிலையங்கள் மற்றும் மூன்று மெட்ரோ ரயில் நிலையங்கள் உள்ளன. இதன் மூலம், பெய்ஜிங் நகரத்தின் மையப்பகுதிக்கு வெறும் 20 நிமிடங்களில் பயணிக்க முடியும். இது, பயணிகளின் நேரத்தை மிச்சப்படுத்தி, ஒரு இடையூறில்லாத பயண அனுபவத்தை வழங்குகிறது.
பெய்ஜிங் டாக்சிங் விமான நிலையம், வெறும் செங்கற்களாலும், கண்ணாடிகளாலும் கட்டப்பட்ட ஒரு கட்டிடம் அல்ல. அது, ஒரு நாட்டின் தொலைநோக்குப் பார்வை, ஒரு கட்டிடக்கலை மேதையின் கற்பனைத் திறன், மற்றும் 21-ஆம் நூற்றாண்டின் தொழில்நுட்ப வலிமையின் ஒரு தெளிவான சின்னம். இது போன்ற மெகா திட்டங்கள், எதிர்காலத்தில் விமானப் பயணங்கள் எப்படி இருக்கும் என்பதற்கான ஒரு முன்னோட்டத்தை நமக்குக் காட்டுகின்றன. அது, வேகமான, எளிதான, மற்றும் மிகவும் திறமையான ஒரு பயணமாக இருக்கும் என்பதற்கு டாக்சிங்கே சாட்சி.