Deep Talks Tamil

கூகுள் இமேஜ் உருவானதன் ரகசியம் தெரியுமா? ஒரு பச்சை நிற ஆடைதான் காரணம்!

இன்று நமக்கு ஒரு சந்தேகம் என்றால், உடனடியாகக் கைகொடுப்பது கூகுள். உலகின் எந்த மூலையில் நடக்கும் நிகழ்வானாலும் சரி, சமையல் குறிப்பில் ஆரம்பித்து, விண்வெளி ஆராய்ச்சி வரை எதைப் பற்றிய தகவல் வேண்டுமானாலும் சரி, நமது முதல் ஆசான் கூகுள் தான். வெறும் எழுத்துக்களைக் கொண்ட வலைத்தளங்கள், வீடியோக்கள், வரைபடங்கள் எனத் தகவல்களின் பெருங்கடலாக கூகுள் விளங்குகிறது.

இந்தத் தேடல் சாம்ராஜ்யத்தின் மிக முக்கியமான, தவிர்க்க முடியாத ஒரு அங்கம் தான் ‘கூகுள் இமேஜ்’ (Google Images). ஒரு குழந்தையின் படமோ, ஒரு சுற்றுலாத் தலத்தின் அழகோ, ஒரு உணவுப் பொருளின் தோற்றமோ… எதை வேண்டுமானாலும் நொடியில் நம் கண்முன் கொண்டு வந்து நிறுத்தும் இந்த புகைப்படம் காட்டும் மந்திரவாதி, நம் வாழ்வில் இரண்டறக் கலந்துவிட்டது.

ஆனால், நாம் தினமும் பயன்படுத்தும் இந்த கூகுள் இமேஜ் தேடுபொறி எப்படி உருவானது என்று எப்போதாவது சிந்தித்ததுண்டா? அது ஒரு தொழில்நுட்ப மாநாட்டில் எடுக்கப்பட்ட முடிவு அல்ல. ஒரு சிக்கலான அல்காரிதத்தின் வெளிப்பாடு அல்ல. அதன் பிறப்பின் பின்னணியில் இருப்பது, ஒரு இசை விழா, ஒரு புகழ்பெற்ற பாடகி, மற்றும் உலகையே திரும்பிப் பார்க்க வைத்த ஒரு பச்சை நிற ஆடை! வாருங்கள், கூகுள் இமேஜின் அந்த சுவாரஸ்யமான பிறப்பின் கதைக்குள் பயணிப்போம்.

நீல நிற இணைப்புகளின் உலகம்: கூகுள் இமேஜுக்கு முன்பு!

இன்றைய தலைமுறைக்கு இதை நம்புவது கடினமாக இருக்கலாம். ஆனால், 2000-ஆம் ஆண்டுக்கு முன்பு இணையம் என்பது பெரும்பாலும் எழுத்துக்களால் ஆனது. கூகுளில் நீங்கள் எதையாவது தேடினால், அது வெறும் நீல நிற இணைப்புகளைக் (Blue Links) கொண்ட ஒரு நீண்ட பட்டியலை மட்டுமே காட்டும்.

உதாரணமாக, ‘தாஜ்மஹால் புகைப்படம்’ என்று நீங்கள் தேடினால், தாஜ்மஹாலைப் பற்றிய செய்திகள், கட்டுரைகள், வரலாற்றுத் தகவல்கள் அடங்கிய வலைத்தளங்களின் இணைப்புகள்தான் வரும். நீங்கள் ஒவ்வொரு இணைப்பாகச் சென்று, அந்தப் பக்கத்தில் தாஜ்மஹாலின் புகைப்படம் இருக்கிறதா என்று நீங்களே தேட வேண்டும். சில சமயம், பல பக்கங்களைப் பார்த்த பிறகுதான் ஒரு படம் கிடைக்கும். சில சமயம் கிடைக்காமலே போகும். இது மிகவும் சோர்வூட்டும், நேரத்தை வீணடிக்கும் ஒரு செயலாக இருந்தது.

ஒரு பச்சை நிற ஆடை உருவாக்கிய புரட்சி!

இடம்: லாஸ் ஏஞ்சல்ஸ், அமெரிக்கா. காலம்: பிப்ரவரி 23, 2000. நிகழ்வு: 42-வது கிராமி இசை விருது வழங்கும் விழா.

உலகெங்கிலும் உள்ள இசை நட்சத்திரங்கள் சிவப்பு கம்பளத்தில் அணிவகுத்துக் கொண்டிருந்தனர். அப்போது, அந்த அரங்கமே அதிரும் வண்ணம், பாடகியும், நடிகையுமான ஜெனிபர் லோபஸ் (Jennifer Lopez) உள்ளே நுழைந்தார். அவர் அணிந்திருந்த அந்த உடை, மறுநாள் உலக சரித்திரத்தில் ஒரு புதிய அத்தியாயத்தை எழுதப் போகிறது என்று அப்போது யாருக்கும் தெரிந்திருக்கவில்லை.

அது இத்தாலிய பேஷன் நிறுவனமான வெர்சேஸ் (Versace) வடிவமைத்த, காடு போன்ற அடர் பச்சை நிறத்தில்,கிட்டத்தட்ட திறந்த நிலையில், தொப்புள் வரை நீண்டிருந்த ஒரு துணிச்சலான உடை. ஜெனிபர் லோபஸ் சிவப்பு கம்பளத்தில் நடந்தபோது, கேமரா ஃபிளாஷ்கள் மின்ன, அந்த ஒரு புகைப்படம் உலகையே சுற்றி வரத் தொடங்கியது.

மறுநாள் காலை, உலகம் முழுவதும் உள்ள கோடிக்கணக்கான மக்கள், அந்த உடையைப் பார்க்க இணையத்தில் குவிந்தனர். அவர்களின் விரல்கள் கூகுள் தேடுபொறியில் டைப் செய்த வார்த்தைகள்: “Jennifer Lopez green dress,” “JLo Grammy dress.”

கூகுளின் வரலாற்றிலேயே, ஒரே விஷயத்தைப் பற்றி இத்தனை பேர் தேடியது அதுவே முதல் முறை! கூகுளின் சர்வர்கள் திணறின. ஆனால், தேடிய கோடிக்கணக்கான மக்களுக்கு கூகுளால் என்ன கொடுக்க முடிந்தது? வெறும் நீல நிற இணைப்புகளை மட்டுமே! மக்கள் மீண்டும் மீண்டும் தேடினர். அவர்களுக்குத் தேவை அந்த உடையைப் பற்றிய கட்டுரையோ, செய்தியோ அல்ல. அவர்களுக்கு அந்தப் புகைப்படத்தைப் பார்க்க வேண்டும். அவ்வளவுதான்!

தேவையே கண்டுபிடிப்புகளின் தாய்: கூகுள் இமேஜின் உதயம்!

கூகுளின் தலைமையகத்தில், அதன் பொறியாளர்கள் இந்த முன்னெப்போதும் இல்லாத தேடல் அலையைக் கண்டு திகைத்தனர். கூகுளின் அப்போதைய தலைமை நிர்வாகி எரிக் ஷ்மிட் (Eric Schmidt) பின்னாளில் குறிப்பிடும்போது, “ஜெனிபர் லோபஸின் அந்தப் பச்சை நிற ஆடைதான், கூகுள் வரலாற்றில் நாங்கள் பார்த்த பெரும்பாலானவை பிரபலமான தேடல் (Most popular search query)” என்றார்.

அப்போதுதான் கூகுள் நிறுவனத்திற்கு அந்த ‘பொறி’ தட்டியது. “மக்கள் வெறும் தகவல்களைத் தேடவில்லை. அவர்கள் படங்களையும் தேடுகிறார்கள். அவர்களுக்குத் தேவையானது, எழுத்துக்களைத் தாண்டிய ஒரு காட்சி அனுபவம். நாம் ஏன் படங்களைத் தேடுவதற்கு என்றே ஒரு பிரத்யேக தேடுபொறியை உருவாக்கக் கூடாது?”

இந்த ஒரு கேள்வியில் இருந்துதான் கூகுள் இமேஜ் பிறந்தது. அந்த ஒரு பச்சை நிற ஆடை உருவாக்கிய தேவை, ஒரு புதிய தொழில்நுட்பப் புரட்சிக்கு வித்திட்டது. சுமார் ஒன்றரை ஆண்டு கால உழைப்பிற்குப் பிறகு, ஜூலை 12, 2001 அன்று, கூகுள் இமேஜஸ் அதிகாரப்பூர்வமாக அறிமுகப்படுத்தப்பட்டது.

வித்தியாசத்தைப் புரிந்து கொள்வோம்: கூகுள் இமேஜ் vs கூகுள் போட்டோஸ்

பலர் இந்த இரண்டிற்கும் குழப்பிக் கொள்வதுண்டு. இரண்டும் ஒன்றல்ல.

முக்கிய எச்சரிக்கை: பதிப்புரிமை (Copyright)

கூகுள் இமேஜில் கிடைக்கும் எல்லாப் படங்களையும் நாம் எடுத்து, நமக்கு விருப்பமான இடங்களில் பயன்படுத்திக் கொள்ளலாம் என்று பலர் நினைக்கிறோம். அது மிகப்பெரிய தவறு. கூகுள் இமேஜ், பல்வேறு தளங்களில் இருந்து படங்களைக் காட்டுகிறது. அவற்றில் பெரும்பாலானவை பதிப்புரிமைச் சட்டத்தின் கீழ் பாதுகாக்கப்பட்டவை. அதன் உரிமையாளரின் அனுமதி இல்லாமல், அந்தப் படங்களை, குறிப்பாக வர்த்தக நோக்கங்களுக்காகப் பயன்படுத்துவது சட்டப்படி குற்றமாகும். எனவே, படங்களைப் பயன்படுத்தும் முன்பு, அதன் உரிமைகளை (Usage Rights) சரிபார்ப்பது மிகவும் அவசியம்.

தாக்கம் மற்றும் பரிணாமம்

கூகுள் இமேஜின் அறிமுகம், மக்கள் இணையத்தைப் பயன்படுத்தும் விதத்தையே மாற்றியது. தகவல்களைப் படிப்பது மட்டுமல்லாமல், அதைப் பார்ப்பதற்கும் இணையம் ஒரு சிறந்த இடமாக மாறியது. அதன் பிறகு, ‘படத்தின் மூலம் தேடுதல்’ (Reverse Image Search), கூகுள் லென்ஸ் (Google Lens) என அதன் தொழில்நுட்பம் வளர்ந்து, இன்று ஒரு புகைப்படத்தை வைத்தே அதைப் பற்றிய முழுத் தகவலையும் அறியும் அளவிற்கு முன்னேறியுள்ளது.

2019-ஆம் ஆண்டில், அந்தப் புகழ்பெற்ற நிகழ்வின் 20-வது ஆண்டைக் கொண்டாடும் விதமாக, ஜெனிபர் லோபஸ் அதே போன்ற ஒரு மேம்படுத்தப்பட்ட பச்சை நிற வெர்சேஸ் உடையை அணிந்து மீண்டும் தோன்றி, இணையத்தை மீண்டும் ஒருமுறை அதிர வைத்தார்.

எனவே, அடுத்த முறை நீங்கள் கூகுள் இமேஜில் ஒரு புகைப்படத்தைத் தேடும்போது, ஒரு கணம் நினையுங்கள். நீங்கள் பயன்படுத்தும் இந்த அற்புதமான கருவி, ஏதோ ஒரு போர்டு ரூமில் எடுக்கப்பட்ட முடிவால் பிறக்கவில்லை. அது ஒரு பாடகியின் துணிச்சலான ஆடைத் தேர்வால், கோடிக்கணக்கான மக்களின் தீராத ஆர்வத்தால், அந்த ஆர்வத்தைப் பூர்த்தி செய்ய நினைத்த ஒரு தொழில்நுட்ப நிறுவனத்தின் புத்தாக்கத்தால் உருவானது!

Exit mobile version