Deep Talks Tamil

மொபைல் போன் தொலைந்துவிட்டதா? அரசின் CEIR மூலம் பிளாக் செய்து, கண்டுபிடிப்பது எப்படி? (முழுமையான வழிகாட்டி)

ஒரு கணம் யோசித்துப் பாருங்கள். உங்கள் பாக்கெட்டைத் தடவுகிறீர்கள், அல்லது கைப்பையைத் தேடுகிறீர்கள்… உங்கள் மொபைல் போனைக் காணவில்லை! இதயம் ஒரு நொடி நின்று துடிப்பது போன்ற உணர்வு, ஒருவித பதற்றம், பயம்… இந்த அனுபவம் நம்மில் பலருக்கு ஏற்பட்டிருக்கலாம். இன்றைய உலகில், மொபைல் போன் என்பது வெறும் பேசும் கருவி அல்ல. அது நமது வங்கி, நமது புகைப்பட ஆல்பம், நமது அடையாள அட்டை, நமது தனிப்பட்ட ரகசியங்கள் என அனைத்தையும் கொண்ட ஒரு பெட்டகம்.

அப்படிப்பட்ட ஒரு சாதனம் தொலைந்துவிட்டால், அதன் பண மதிப்பை விட, அதில் உள்ள தகவல்களின் பாதுகாப்புதான் நமக்கு மிகப் பெரிய கவலையாக இருக்கும். பொதுவாக, போன் தொலைந்தால் காவல் நிலையத்தில் புகார் கொடுப்போம், IMEI எண்ணை வைத்துத் தேடுவார்கள். ஆனால், திருடர்கள் இப்போது அதிபுத்திசாலிகளாகிவிட்டனர். போன் கிடைத்த அடுத்த சில மணி நேரங்களிலேயே, அதன் IMEI எண்ணை மாற்றிவிடுகின்றனர். இதனால், போனைத் தேடுவது கிட்டத்தட்ட முடியாத காரியமாகி விடுகிறது.

இந்தச் சிக்கலுக்கு ஒரு நிரந்தர முற்றுப்புள்ளி வைக்க, இந்திய மத்திய அரசு ஒரு சக்திவாய்ந்த ஆயுதத்தை நம் கையில் கொடுத்துள்ளது. அதன் பெயர்தான் CEIR (Central Equipment Identity Register). இந்த வசதியைப் பற்றித் தெரிந்துகொண்டால், இனி நீங்கள் தொலைந்த போனைக் குறித்து அதிகமாகக் கவலைப்பட வேண்டாம்.

போன் தொலைவதற்கு முன்பே செய்ய வேண்டிய 3 முக்கிய விஷயங்கள்

தடுப்பு நடவடிக்கையே சிறந்த பாதுகாப்பு. உங்கள் போன் தொலைவதற்கு முன்பே, இந்த மூன்று விஷயங்களையும் தயாராக வைத்திருப்பது மிகவும் அவசியம்.

போன் தொலைந்துவிட்டதா? பதற வேண்டாம்! முதலில் இதைச் செய்யுங்கள் (3 முக்கிய முதல் படிகள்)

படி 1: போனைத் தொடர்புகொள்ள முயலுங்கள் உடனடியாக, வேறு ஒரு போனில் இருந்து உங்கள் எண்ணுக்கு அழையுங்கள். சில சமயம், அருகிலேயே எங்காவது தவறவிட்டிருக்கலாம். ரிங்டோன் சத்தம் கேட்கிறதா என்று பாருங்கள். Google-ன் Find My Device மூலம் போனை ரிங் செய்ய வைக்கலாம் அல்லது அதன் கடைசி இருப்பிடத்தைப் பார்க்கலாம்.

படி 2: உங்கள் சிம் கார்டை பிளாக் செய்யுங்கள் (மிக முக்கியம்!) போன் திருடனிடம் கிடைத்தால், அவன் உங்கள் சிம் கார்டை தவறாகப் பயன்படுத்தி, உங்கள் வங்கி கணக்குகள் போன்றவற்றில் இருந்து OTP பெற்று, பண மோசடி செய்ய வாய்ப்புள்ளது. இதைத் தடுக்க, உடனடியாக உங்கள் சேவை வழங்குநரின் (Jio, Airtel, Vi, BSNL) வாடிக்கையாளர் சேவை மையத்தைத் தொடர்புகொண்டு, உங்கள் சிம் கார்டை தற்காலிகமாக பிளாக் செய்யுங்கள்.

படி 3: காவல் நிலையத்தில் புகார் அளியுங்கள் (கட்டாயம்!) CEIR தளத்தைப் பயன்படுத்த, காவல் நிலையத்தில் புகார் அளித்தது மிக மிக அவசியம். அருகிலுள்ள காவல் நிலையத்திற்குச் சென்று, நடந்ததை விளக்கி, புகார் அளித்து, அதன் புகார் எண் (Complaint Number) மற்றும் புகார் நகலை (FIR/Lost Article Report) பெற்றுக்கொள்ளுங்கள்.

அரசின் புதிய ஆயுதம்: CEIR தளத்தில் புகார் அளிப்பது எப்படி? (Step-by-step Guide)

மேற்கண்ட மூன்றையும் செய்த பிறகு, இப்போது CEIR என்ற பிரம்மாஸ்திரத்தைப் பயன்படுத்தலாம்.

தேவையான தகவல்கள்:

செயல்முறை:

சமர்ப்பித்தவுடன், உங்களுக்கு ஒரு Request ID எண் வழங்கப்படும். இந்த எண்ணை மிகவும் பத்திரமாக வைத்துக் கொள்ளுங்கள். உங்கள் புகாரின் நிலையை அறியவும், பின்னாளில் போனை Unblock செய்யவும் இந்த எண் அவசியம்.

புகார் அளித்த பிறகு என்ன நடக்கும்? CEIR-ன் மேஜிக்!

நீங்கள் CEIR-ல் புகார் அளித்த 24 மணி நேரத்திற்குள், உங்கள் கோரிக்கை சரிபார்க்கப்பட்டு, அந்த போனின் IMEI எண், இந்தியாவின் அனைத்து நெட்வொர்க் சேவை நிறுவனங்களுக்கும் அனுப்பப்பட்டு, ‘பிளாக் லிஸ்ட்டில்’ (Blacklist) சேர்க்கப்படும்.

தொலைந்த போன் மீண்டும் கிடைத்துவிட்டதா? Unblock செய்வது எப்படி?

ஒரு நல்ல செய்தியாக, உங்கள் தொலைந்த போன் மீண்டும் உங்களுக்கே கிடைத்துவிட்டால், அதை மீண்டும் பயன்படுத்த, நீங்கள் CEIR தளத்தில் Unblock செய்ய வேண்டும்.

“பழைய போன் தானே, போனால் போகட்டும்” என்ற அலட்சியம் இனி வேண்டாம். உங்கள் சிறு அலட்சியம், உங்கள் பெயரில் ஒரு பெரிய குற்றச் செயல் நடக்கக் காரணமாகிவிடலாம். எனவே, போன் தொலைந்தால் பதறாமல், உடனடியாக சிம் கார்டை பிளாக் செய்து, காவல் நிலையத்தில் புகார் அளித்து, CEIR தளத்தில் உங்கள் போனையும் பிளாக் செய்யுங்கள். இது உங்கள் போன் தவறாகப் பயன்படுத்தப்படுவதைத் தடுப்பதோடு, அது மீண்டும் கிடைப்பதற்கான வாய்ப்பையும் அதிகரிக்கிறது.

உங்கள் பாதுகாப்பு, உங்கள் கையில்!

Exit mobile version