நீங்கள் ஒரு முக்கியமான மீட்டிங்கில் இருக்கும்போது, அல்லது குடும்பத்துடன் அமைதியாக நேரம் செலவழிக்கும்போது, அல்லது நீண்ட நேரமாக ஒரு முக்கியமான அழைப்பிற்காகக் காத்திருக்கும்போது… உங்கள் மொபைல் போன் ஒலிக்கிறது. அவசரமாக எடுத்துப் பார்த்தால், மறுமுனையில் ஒரு இயந்திரக் குரல், “உங்களுக்கு 5 லட்ச ரூபாய் லோன் வேண்டுமா?” என்று கேட்கிறது.

இந்த அனுபவம் நம்மில் பலருக்கும் தினசரி வாடிக்கையாகிவிட்டது. தேவையற்ற கடன் சலுகைகள், கிரெடிட் கார்டு விளம்பரங்கள், ரியல் எஸ்டேட் விசாரணைகள் என இந்த ஸ்பேம் அழைப்புகள் நமது பொறுமையைச் சோதிப்பதோடு, மதிப்புமிக்கது நேரத்தையும் வீணடிக்கின்றன. எரிச்சலைத் தாண்டி, இந்த அழைப்புகள் தனிநபர் தகவல்களைத் திருடும் மற்றும் பணத்தை அபகரிக்கும் மோசடிகளுக்கான ஒரு நுழைவு வாயிலாகவும் மாறிவிட்டன என்பதுதான் இதில் உள்ள பேராபத்து.
இந்த நவீன காலத்துத் தொல்லையிலிருந்து விடுபட்டு, நமது மன அமைதியையும், பணத்தையும் பாதுகாத்துக்கொள்ள என்னதான் வழி? இதோ, நீங்கள் உடனடியாகப் பின்பற்ற வேண்டிய சில எளிய மற்றும் சக்திவாய்ந்த வழிகள்.
அரசாங்கத்தின் அதிகாரப்பூர்வ கவசம்: ‘DND’ சேவையை ஆக்டிவேட் செய்யுங்கள்!
ஸ்பேம் அழைப்புகளைத் தடுக்க இந்தியத் தொலைத்தொடர்பு ஒழுங்குமுறை ஆணையம் (TRAI) வழங்கும் மிக எளிமையான மற்றும் அதிகாரப்பூர்வமான வழிதான் ‘தொந்தரவு செய்யாதே’ (Do Not Disturb – DND) சேவை. இதை ஆக்டிவேட் செய்வதன் மூலம், பதிவு செய்யப்பட்ட விளம்பர நிறுவனங்களிடமிருந்து வரும் அழைப்புகள் மற்றும் SMS-களை 90% வரை தடுத்துவிட முடியும்.
DND-ஐ ஆக்டிவேட் செய்வது எப்படி?
இரண்டு வழிகளில் இதைச் செய்யலாம்:
A) முழுமையான தடுப்பு (Full DND): உங்களுக்கு எந்தவிதமான விளம்பர அழைப்புகளும், குறுஞ்செய்திகளும் வர வேண்டாம் என நினைத்தால், இந்த முறையைப் பயன்படுத்தலாம்.
- SMS மூலம்: உங்கள் மொபைலில் இருந்து
START 0
என டைப் செய்து,1909
என்ற எண்ணுக்கு SMS அனுப்புங்கள். - அழைப்பு மூலம்:
1909
என்ற எண்ணுக்கு அழைத்து, வாடிக்கையாளர் சேவை வழிமுறைகளைப் பின்பற்றி, முழுமையான DND சேவையை ஆக்டிவேட் செய்யலாம்.
B) பகுதி அளவு தடுப்பு (Partial DND): சில துறைகளில் இருந்து வரும் தகவல்கள் உங்களுக்குத் தேவைப்படலாம் (உதாரணமாக, வங்கிச் சேவைகள்). மற்றவற்றை மட்டும் தடுக்க விரும்பினால், இந்த முறையைப் பயன்படுத்தலாம்.
கீழ்க்காணும் வகைகளில் உங்களுக்குத் தேவையானதை மட்டும் தேர்ந்தெடுத்து ஆக்டிவேட் செய்யலாம்:
START 1
: வங்கி, காப்பீடு, கிரெடிட் கார்டு, நிதிச் சேவைகள்START 2
: ரியல் எஸ்டேட்START 3
: கல்விSTART 4
: சுகாதாரம்START 5
: நுகர்வோர் பொருட்கள் மற்றும் ஆட்டோமொபைல்START 6
: தொலைத்தொடர்பு, ஒளிபரப்பு, பொழுதுபோக்குSTART 7
: சுற்றுலா மற்றும் பயணம்
உதாரணமாக, உங்களுக்கு வங்கிச் சேவை தொடர்பான SMS-கள் மட்டும் வர வேண்டும், மற்றவை வேண்டாம் என நினைத்தால், START 1
என டைப் செய்து 1909
-க்கு அனுப்பலாம்.
கவனத்திற்கு: DND சேவை முழுமையாகச் செயல்பட 7 நாட்கள் வரை ஆகலாம்.
ஸ்மார்ட்போனிலேயே இருக்கும் சக்தி: அழைப்புகளை நேரடியாகத் தடுத்தல் (Manual Blocking)
அடிக்கடி ஒரே எண்ணில் இருந்து தொல்லை வந்தால், அந்த எண்ணை நீங்களே நேரடியாக உங்கள் மொபைலில் பிளாக் செய்யலாம்.
- செய்முறை: உங்கள் போனில் ‘Recent Calls’ பகுதிக்குச் செல்லுங்கள். பிளாக் செய்ய வேண்டிய எண்ணைத் தேர்ந்தெடுத்து, அதன் ‘Details’ அல்லது ‘More Options’ (மூன்று புள்ளிகள்) பகுதிக்குச் சென்றால், ‘Block Number’ அல்லது ‘Add to Blocklist’ என்ற ஆப்ஷன் இருக்கும். அதை கிளிக் செய்தால் போதும், அந்த எண்ணில் இருந்து உங்களுக்கு அழைப்புகளோ, SMS-களோ வராது.
தொழில்நுட்பத்தின் துணை: ஸ்பேம் தடுப்பு செயலிகள் (Spam Blocking Apps)
ஸ்பேம் எண்களைத் தானாகவே கண்டறிந்து தடுப்பதற்கு என்றே பல செயலிகள் உள்ளன. இவை மற்ற பயனர்களால் ‘ஸ்பேம்’ என ரிப்போர்ட் செய்யப்பட்ட எண்களின் பெரிய தரவுத்தளத்தைக் கொண்டிருக்கும். அத்தகைய எண்களில் இருந்து அழைப்பு வரும்போது, உங்கள் ஸ்கிரீனில் ‘Spam’ அல்லது ‘Suspected Fraud’ என சிவப்பாகக் காட்டும்.
பிரபலமான சில செயலிகள்:
- Truecaller: இந்தியாவில் மிகவும் பரவலாகப் பயன்படுத்தப்படும் செயலி இது. ஸ்பேம் எண்களைக் கண்டறிந்து தடுப்பதில் மிகச் சிறப்பாகச் செயல்படுகிறது.
- Hiya Caller ID and Block: இதுவும் ஒரு சிறந்த செயலி. தேவையற்ற அழைப்புகளைத் திறம்படத் தடுக்கிறது.
- Should I Answer?: தெரியாத எண்ணில் இருந்து அழைப்பு வரும்போது, அது பாதுகாப்பானதா இல்லையா என்பது குறித்த மற்ற பயனர்களின் மதிப்புரைகளை இந்தக் செயலி காட்டும்.
எச்சரிக்கை: இதுபோன்ற செயலிகளை அதிகாரப்பூர்வமான கூகுள் பிளே ஸ்டோர் அல்லது ஆப்பிள் ஆப் ஸ்டோரில் இருந்து மட்டுமே பதிவிறக்கம் செய்யுங்கள். அவை கேட்கும் அனுமதிகளை (Permissions) கவனமாகப் படித்துவிட்டு அனுமதிக்கவும்.
அடுத்தகட்ட நடவடிக்கை: TRAI-யிடம் புகார் அளிப்பது எப்படி?
நீங்கள் DND சேவையை ஆக்டிவேட் செய்த பிறகும், உங்களுக்கு ஸ்பேம் அழைப்புகள் அல்லது SMS-கள் வந்தால், நீங்கள் அந்த நிறுவனத்தின் மீது TRAI-யிடம் புகார் அளிக்கலாம்.
- புகார் அளிக்கும் முறை: உங்களுக்கு வந்த ஸ்பேம் அழைப்பு அல்லது SMS-இன் விவரங்களுடன்,
1909
என்ற எண்ணுக்குக் கீழ்வரும் வடிவத்தில் SMS அனுப்ப வேண்டும்.COMPLAIN, [ஸ்பேம் அழைப்பு வந்த எண்], [dd/mm/yy]
உதாரணமாக:COMPLAIN, 9876543210, 20/06/25
- முக்கிய விதி: ஸ்பேம் அழைப்பு அல்லது SMS வந்த 3 நாட்களுக்குள் இந்தப் புகாரை நீங்கள் பதிவு செய்ய வேண்டும்.
உங்கள் புகார் பதிவு செய்யப்பட்டவுடன், சம்பந்தப்பட்ட தொலைத்தொடர்பு நிறுவனத்தின் மீது TRAI நடவடிக்கை எடுக்கும்.
எரிச்சலைத் தாண்டிய ஆபத்து: நிதி மோசடிகளில் இருந்து தப்பிப்பது எப்படி?
அனைத்து ஸ்பேம் அழைப்புகளும் வெறும் விளம்பரங்கள் அல்ல. பல அழைப்புகள் உங்கள் பணத்தைக் கொள்ளையடிக்கும் நோக்கத்துடன் வருகின்றன. இவற்றிலிருந்து தப்பிக்கக் கீழ்வரும் ‘தங்க விதிகளை’ எக்காரணம் கொண்டும் மறக்காதீர்கள்.
- OTP, PIN, Password-ஐ பகிராதீர்கள்: உங்கள் வங்கி, Paytm, Google Pay என எந்த நிறுவனமும் உங்களிடம் தொலைபேசியில் OTP, PIN அல்லது பாஸ்வேர்டைக் கேட்காது. யாராவது கேட்டால், அவர் நிச்சயம் ஒரு மோசடிக்காரர்.
- சந்தேக இணைப்புகளை (Links) கிளிக் செய்யாதீர்கள்: “உங்கள் மின்சாரக் கட்டணம் பாக்கி உள்ளது,” “KBC-யில் 25 லட்சம் வென்றுள்ளீர்கள்” போன்ற போலியான SMS-களுடன் வரும் எந்த இணைப்பையும் கிளிக் செய்யாதீர்கள்.
- தெரியாத செயலிகளை (Apps) இன்ஸ்டால் செய்யாதீர்கள்: “உங்களுக்கு உதவ இந்த App-ஐ இன்ஸ்டால் செய்யுங்கள்” என்று யாராவது கூறினால், ஒருபோதும் செய்யாதீர்கள். அது உங்கள் போனைக் கட்டுப்பாட்டில் எடுக்கும் செயலியாக இருக்கலாம்.
- உணர்ச்சிவசப்படாதீர்கள்: பயமுறுத்துவது (உங்கள் கணக்கு பிளாக் செய்யப்படும்) அல்லது ஆசை காட்டுவது (நீங்கள் பரிசு வென்றுள்ளீர்கள்) மோசடிக்காரர்களின் தந்திரம். எதுவாக இருந்தாலும், அழைப்பைத் துண்டித்துவிட்டு, சம்பந்தப்பட்ட நிறுவனத்தின் அதிகாரப்பூர்வ வாடிக்கையாளர் சேவை எண்ணைத் தொடர்புகொண்டு விவரத்தை உறுதி செய்யுங்கள்.
இந்த வழிமுறைகளைச் சற்று மெனக்கெட்டுப் பின்பற்றினால், தேவையற்ற ஸ்பேம் அழைப்புகளின் தொல்லையிலிருந்து முழுமையாக விடுபட்டு, உங்கள் டிஜிட்டல் வாழ்க்கையை அமைதியாகவும், பாதுகாப்பாகவும் மாற்றிக்கொள்ள முடியும்.