திருப்பரங்குன்றம் மலை தமிழகத்தின் மிகப் பழமையான வரலாற்றுச் சின்னங்களில் ஒன்று. பாண்டியர்களின் காலத்தில் சமண தலமாக விளங்கிய இம்மலை, பின்னர் சைவ சமயத்திற்கு மாறியது. சுந்தரபாண்டியன் காலத்தில் அவரது தளபதி ஒருவரால் உமா சபேத சுந்தர ஈஸ்வரர் கோயில் கட்டப்பட்டது. இன்றும் அக்கோயிலில் அந்த தளபதியின் சிலை, ஒரு முனிவரைப் போல காட்சியளிக்கிறது.

மதுரை சுல்தானியத்தின் தோற்றம்
1310ஆம் ஆண்டு, பாண்டிய அரச குடும்பத்தில் ஏற்பட்ட உள்நாட்டுப் போரில், சுந்தரபாண்டியன் டில்லி சுல்தான் அலாவுதீன் கில்ஜியின் உதவியை நாடினார். இது மதுரையின் வரலாற்றில் ஒரு திருப்புமுனையாக அமைந்தது. டில்லியிலிருந்து வந்த படைகள் இரு பாண்டியர்களையும் விரட்டி, மதுரையைக் கைப்பற்றின.
சிக்கந்தர் பாதுஷாவின் ஆட்சி
1334ல் டில்லி சுல்தானியத்திலிருந்து பிரிந்து, மதுரை தனி சுல்தானியமாக மாறியது. திருப்பரங்குன்றம் மலை ‘சிக்கந்தர்மலை’ என அழைக்கப்பட்டு, சுல்தானியத்தின் தலைநகராக மாறியது. கடைசி சுல்தான் அலாவுதீன் சிக்கந்தர் ஷா (1358-1370) காலத்தில் இம்மலை முக்கிய அரண்மனையாக விளங்கியது.
சிக்கந்தர் பாதுஷாவின் இறுதிக் காலம்
மதுரை மறவர்களின் தொடர் எதிர்ப்பால் சுல்தானிய ஆட்சி பலவீனமடைந்தது. ஒரு நாள் திருப்பாண்டியன் தலைமையிலான படை மலையைத் தாக்கியது. தொழுகையில் ஈடுபட்டிருந்த சுல்தான் சிக்கந்தர் ஷா ஒரு மறவனால் கொல்லப்பட்டார். இருப்பினும், சுல்தானின் படைகள் மீண்டும் மலையைக் கைப்பற்றின.
தர்காவின் பரிணாம வளர்ச்சி
மசூதி என்பது வெறும் தொழுகைக்கான இடமாக இருக்க, தர்கா என்பது சுஃபி முஸ்லிம் துறவிகளின் சமாதிகளின் மீது கட்டப்பட்ட கோபுர அலங்கார கட்டடமாகும். திருப்பரங்குன்றம் தர்கா சிக்கந்தர் பாதுஷாவின் சமாதியைக் கொண்டுள்ளது. இங்கு சொற்பொழிவுகள், கலந்துரையாடல்கள், விருந்துகள், ஏழைகளுக்கு உணவளித்தல் போன்ற பணிகள் நடைபெறுகின்றன.
தற்காலச் சர்ச்சை
2025ல் எழுந்துள்ள சர்ச்சை தர்காவில் நடைபெறும் விலங்குப் பலி தொடர்பானது. நூற்றாண்டுகளாக நடைபெற்று வந்த இந்த நடைமுறையை மதுரை காவல் ஆணையர் தற்காலிகமாகத் தடை செய்துள்ளார். மலையில் நேரடியாக விலங்குகளைக் கொல்வதற்குப் பதிலாக, சமைத்த உணவுகளை மட்டும் கொண்டு வரலாம் என்ற உத்தரவு பிறப்பிக்கப்பட்டுள்ளது.
திருப்பரங்குன்றம் மலை சமணம், சைவம், இஸ்லாம் என பல்வேறு சமயங்களின் தாக்கத்தைக் கண்டுள்ளது. தற்போதைய சர்ச்சை பழைய வரலாற்று முரண்பாடுகளை மீண்டும் எழுப்பியுள்ளது. பல நூற்றாண்டுகளாக பல்வேறு சமயத்தினர் சகவாழ்வு நடத்திய இந்த புனித மலையில், சமரச வழி காண்பது காலத்தின் தேவையாக உள்ளது.