ஒரு சிறிய கிளிக், ஒரு பெரிய பாதுகாப்பு!
விமானத்தில் ஏறி, இருக்கையில் அமர்ந்ததும் நாம் அனைவரும் கேட்கும் ஒரு அறிவிப்பு, “பயணிகள் அனைவரும் உங்கள் மொபைல் போன்களை ‘ஏர்பிளேன் மோடுக்கு’ மாற்றவும்”. நம்மில் பலரும், ஒரு சிறிய சலிப்புடன் அதைச் செய்துவிட்டு, ஏன் இதைச் செய்யச் சொல்கிறார்கள் என்று யோசித்திருப்போம். சிலர், “ஒருமுறை மறந்தால் என்ன ஆகிவிடப் போகிறது? விமானம் ஒன்றும் கீழே விழுந்துவிடாதே?” என்று நினைப்பதும் உண்டு.
உண்மையில், இந்த ‘ஏர்பிளேன் மோடு’ என்பது வெறும் சம்பிரதாயத்திற்காகச் சொல்லப்படும் ஒரு விஷயம் அல்ல. அதற்குப் பின்னால் உறுதியான அறிவியல் காரணங்களும், மிக முக்கியமான பாதுகாப்பு விதிகளும் உள்ளன. உங்கள் போனை ஏர்பிளேன் மோடுக்கு மாற்றாமல் விட்டால் என்னதான் நடக்கும்? வாருங்கள், அதன் முழுப் பின்னணியையும் விரிவாகப் பார்ப்போம்.
‘ஏர்பிளேன் மோடு’ என்றால் என்ன?
முதலில், ஏர்பிளேன் மோடு (Airplane Mode) அல்லது ஃபிளைட் மோடு (Flight Mode) என்றால் என்னவென்று சரியாகப் புரிந்துகொள்வோம். இது உங்கள் போனில் உள்ள ஒரு மென்பொருள் அமைப்பு. இதை நீங்கள் ஆன் செய்தவுடன், உங்கள் போனில் இருந்து சிக்னல்களை அனுப்பும் மற்றும் பெறும் அனைத்து வயர்லெஸ் கருவிகளும் ஒரே நொடியில் முடக்கப்படும்.
- செல்லுலார் நெட்வொர்க் (Cellular): அழைப்புகள், SMS மற்றும் மொபைல் டேட்டா முடக்கப்படும்.
- வைஃபை (Wi-Fi): தானாகவே முடக்கப்படும்.
- புளூடூத் (Bluetooth): இதுவும் முடக்கப்படும்.
சுவாரஸ்யமான விஷயம் என்னவென்றால், ஏர்பிளேன் மோடை ஆன் செய்த பிறகும், நீங்கள் தேவைப்பட்டால் வைஃபை மற்றும் புளூடூத்தை மட்டும் தனியாக ஆன் செய்துகொள்ள முடியும். இதனால்தான், விமானங்களில் வழங்கப்படும் இன்-ஃபிளைட் வைஃபை (In-flight Wi-Fi) சேவையையும், உங்கள் வயர்லெஸ் ஹெட்போன்களையும் உங்களால் பயன்படுத்த முடிகிறது.
குறுக்கீடு – உண்மையா, வெறும் சந்தேகமா? பைலட் சந்திக்கும் பிரச்சினை!
ஏர்பிளேன் மோடை ஆன் செய்யச் சொல்வதற்கான மிக முக்கிய காரணம், மின்னணுக் குறுக்கீடு (Electromagnetic Interference – EMI) என்ற ஆபத்தைத் தவிர்ப்பதுதான்.
உங்கள் போன் ஒரு சிறிய ரேடியோ டிரான்ஸ்மிட்டர். அது ஏர்பிளேன் மோடில் இல்லாதபோது, அது தொடர்ந்து அருகிலுள்ள செல்போன் டவருடன் தொடர்புகொள்ள முயற்சிக்கும். விமானம் மணிக்கு 800 கி.மீ வேகத்தில், பல்லாயிரம் அடி உயரத்தில் பறக்கும்போது, உங்கள் போனால் கீழே உள்ள எந்த டவருடனும் நிலையான தொடர்பை ஏற்படுத்த முடியாது. இதனால், அது தன் முழு சக்தியையும் பயன்படுத்தி, மீண்டும் மீண்டும் டவர்களைத் தேடி, வலுவான சிக்னலை அனுப்ப முயற்சிக்கும்.
இப்போது பைலட்டின் இடத்திலிருந்து யோசிப்போம்: விமானத்தின் காக்பிட் (Cockpit) என்பது மிகவும் உணர்திறன் வாய்ந்த கருவிகள் நிறைந்த இடம். விமானிகள், தரையிறங்குவதற்கும், வழியைச் சரியாகக் கண்டறிவதற்கும் VOR (VHF Omnidirectional Range) மற்றும் ILS (Instrument Landing System) போன்ற மிகத் துல்லியமான ரேடியோ சிக்னல்களை நம்பியிருக்கிறார்கள். மேலும், அவர்கள் வான்வழிப் போக்குவரத்துக் கட்டுப்பாட்டு மையத்துடன் (Air Traffic Control – ATC) தொடர்ந்து ரேடியோவில் பேசிக்கொண்டே இருப்பார்கள்.

இந்தச் சூழலில், விமானத்தில் உள்ள 200 பயணிகளின் போன்களும் ஒரே நேரத்தில் கீழே உள்ள டவர்களைத் தேடி சக்திவாய்ந்த சிக்னல்களை அனுப்பினால் என்ன ஆகும்?
அது ஒருவிதமான ‘ரேடியோ இரைச்சலை’ (Radio Noise) உருவாக்கும். நீங்கள் ஒரு ஸ்பீக்கருக்கு அருகில் போனை வைக்கும்போது, அழைப்பு வருவதற்கு முன்பு “டிக்-டிக்-டிக்” என்ற சத்தம் கேட்பதைக் கவனித்திருக்கிறீர்களா? அதேபோன்ற ஒரு இரைச்சல், விமானியின் ஹெட்செட்டில் கேட்டால், ATC கொடுக்கும் முக்கியமான கட்டளைகளை அவரால் தெளிவாகக் கேட்க முடியாமல் போகலாம். குறிப்பாக, விமானம் புறப்படும்போதும், தரையிறங்கும்போதும் ஒவ்வொரு நொடியும் முக்கியம். அந்த நேரத்தில் ஏற்படும் ஒரு சிறிய கவனச்சிதறல் கூட பெரிய ஆபத்தில் முடியலாம்.
“நான் ஒருமுறை மறந்திட்டேன், ஒண்ணும் ஆகலையே?” – இதோ அதற்கான பதில்!
நவீன விமானங்கள் இந்த மாதிரியான குறுக்கீடுகளைத் தாங்கும் வகையில் நன்கு கவசமிடப்பட்டு (Well-shielded) உருவாக்கப்பட்டிருந்தாலும், பாதுகாப்பு என்பது எப்போதும் 100% உறுதி செய்யப்பட வேண்டும்.
- ஒரு போனால் ஒன்றும் ஆகாது, ஆனால்…: ஒரு பயணி மட்டும் தன் போனை ஏர்பிளேன் மோடுக்கு மாற்ற மறந்தால், அதனால் விமானம் கீழே விழுந்துவிடாது. அது உண்மையே.
- கூட்டு விளைவு (Cumulative Effect): ஆனால், 200 பயணிகளும் அதே தவறைச் செய்தால், அந்த ஒட்டுமொத்த ரேடியோ இரைச்சல் நிச்சயமாக ஒரு குறிப்பிடத்தக்க குறுக்கீட்டை உருவாக்கும்.
- ‘சிறிய ஆபத்தும் ஆபத்தே’: பாதுகாப்பு விதிகள் என்பது, ஒரு விபத்து நடந்தால் என்னவாகும் என்பதை வைத்து உருவாக்கப்படுவதில்லை; ஒரு விபத்து நடக்காமல் தடுப்பதற்காகவே உருவாக்கப்படுகின்றன. ஒரு சிறிய சதவீத ஆபத்து இருந்தாலும், அதை முற்றிலுமாகத் தவிர்க்க வேண்டும் என்பதே விமானப் போக்குவரத்தின் தலையாய விதி.
பேட்டரியைக் காப்பாற்றும் நண்பன்!
பாதுகாப்பைத் தாண்டி, ஏர்பிளேன் மோடு உங்களுக்கு ஒரு நடைமுறை நன்மையையும் செய்கிறது. முன்பே சொன்னது போல், விமானம் உயரத்தில் பறக்கும்போது உங்கள் போன் தொடர்ந்து டவரைத் தேடி தன் முழு சக்தியையும் பயன்படுத்தும். இதனால், உங்கள் பேட்டரி மிக வேகமாகத் தீர்ந்துவிடும்.
ஏர்பிளேன் மோடை ஆன் செய்வதன் மூலம், இந்தத் தேவையற்ற சக்தி விரயத்தைத் தடுத்து, உங்கள் போனின் பேட்டரியைச் சேமிக்க முடியும். இதனால், நீங்கள் தரையிறங்கும்போது, உங்கள் அன்பானவர்களைத் தொடர்புகொள்ள உங்கள் போனில் போதுமான சார்ஜ் இருக்கும்.
நவீன விமானங்களில் இன்-ஃபிளைட் வைஃபை எப்படி வேலை செய்கிறது?
“போனில் இருந்து வரும் சிக்னல் ஆபத்து என்றால், விமானத்தில் வைஃபை மட்டும் எப்படித் தருகிறார்கள்?” என்ற கேள்வி உங்களுக்கு எழலாம்.
விமானத்தில் வழங்கப்படும் வைஃபை, உங்கள் போன் போலக் கீழே உள்ள டவர்களுடன் தொடர்புகொள்வதில்லை. மாறாக, விமானத்தின் மேற்கூரையில் பொருத்தப்பட்டிருக்கும் ஒரு பிரத்யேக ஆண்டெனா, நேரடியாக செயற்கைக்கோள்களுடன் (Satellites) தொடர்புகொண்டு இணைய இணைப்பைப் பெறுகிறது. இந்த அமைப்பு, விமானத்தின் மற்ற கருவிகளைப் பாதிக்காத வகையில் பிரத்யேகமாக வடிவமைக்கப்பட்டு, சான்றளிக்கப்பட்டது. அதனால்தான், ஏர்பிளேன் மோடை ஆன் செய்த பிறகு, வைஃபையை மட்டும் தனியாகப் பயன்படுத்த அனுமதிக்கிறார்கள்.
உங்கள் பங்கு என்ன?
ஆக, விமானப் பயணத்தின் போது உங்கள் போனை ஏர்பிளேன் மோடுக்கு மாற்றுவது என்பது:
- விமானத்தின் உணர்திறன் வாய்ந்த கருவிகளுக்கு ஏற்படக்கூடிய சாத்தியமான குறுக்கீடுகளைத் தடுக்கிறது.
- விமானிகள், கட்டுப்பாட்டு மையத்தின் கட்டளைகளைத் தெளிவாகக் கேட்க உதவுகிறது.
- விமானப் போக்குவரத்துத் துறையின் பாதுகாப்பு விதிகளை மதிக்கிறது.
- உங்கள் சக பயணிகளின் மற்றும் உங்கள் பாதுகாப்பை உறுதி செய்கிறது.
- உங்கள் போனின் பேட்டரியைச் சேமிக்கிறது.
எனவே, அடுத்த முறை விமானப் பணிப்பெண் அந்த அறிவிப்பைச் சொல்லும்போது, அது ஒரு சிறிய, ஆனால் மிக முக்கியமான பாதுகாப்பு நடவடிக்கை என்பதை நினைவில் கொள்ளுங்கள். அந்த ஒரு கிளிக்கில், நீங்களும் ஒரு பாதுகாப்பான பயணத்திற்குப் பங்களிக்கிறீர்கள்!