Deep Talks Tamil

விமான கருப்பு பெட்டிகள் உண்மையில் கருப்பு நிறத்தில் இல்லையா? ஏர் இந்தியா விபத்து வெளிப்படுத்தும் ரகசியங்கள்

விமானப் பாதுகாப்பின் அடிப்படைக் கருவிகள்

ஒவ்வொரு நாளும் ஆயிரக்கணக்கான வணிக விமானங்கள் வானில் பறக்கும்போது, ஒரு சிறப்பான பாதுகாப்பு கருவி அவற்றின் உடலில் மறைந்திருக்கிறது. இந்தக் கருவிகள் பிரகாசமான ஆரஞ்சு நிறத்தில் வர்ணம் பூசப்பட்டு, விமானத்தின் உள்ளே பாதுகாப்பாக வைக்கப்பட்டிருக்கின்றன.

இவைதான் ‘பிளாக் பாக்ஸ்’ அல்லது கருப்புப் பெட்டிகள் என்று அழைக்கப்படும் விமானப் பாதுகாப்பு கருவிகள். ஜூன் 12, 2025 அன்று அகமதாபாத்திலிருந்து லண்டன் செல்லும் வழியில் எர்ர் இந்தியா விமானம் விபத்துக்குள்ளான சம்பவம், மீண்டும் இந்தக் கருவிகளின் முக்கியத்துவத்தை வெளிச்சத்திற்கு கொண்டு வந்துள்ளது.

கருப்புப் பெட்டிகள் என்றால் என்ன?

நவீன விமானங்களில் இரண்டு முக்கிய வகையான பதிவு கருவிகள் உள்ளன:

1. காக்பிட் வாய்ஸ் ரெக்கார்டர் (CVR)

இந்தக் கருவி விமானி மற்றும் இணை விமானிகளுக்கிடையேயான உரையாடல்களை, வானொலி தொடர்புகளை, மற்றும் காக்பிட்டில் ஏற்படும் அனைத்து ஒலிகளையும் தொடர்ச்சியாகப் பதிவு செய்கிறது. இந்த ஒலிப் பதிவுகள் விபத்து நேரத்தில் விமானிகளின் உணர்வுநிலை, எடுத்த முடிவுகள், மற்றும் அவசரகால நடவடிக்கைகள் பற்றிய முக்கியமான தகவல்களை வழங்குகின்றன.

2. டிஜிட்டல் ஃப்ளைட் டேட்டா ரெக்கார்டர் (DFDR)

இது விமானத்தின் வேகம், உயரம், திசை, இன்ஜின் செயல்பாடு, கட்டுப்பாடு அமைப்புகளின் நிலை, மற்றும் நூற்றுக்கணக்கான தொழில்நுட்ப அளவீடுகளைத் தொடர்ந்து பதிவு செய்கிறது. இந்தத் தரவுகள் விபத்துக்கு முன்னால் விமானம் எவ்வாறு செயல்பட்டது என்பதை விரிவாக விளக்குகின்றன.

ஏன் ‘கருப்புப் பெட்டி’ என்று அழைக்கப்படுகிறது?

மிகவும் சுவாரசியமான விஷயம் என்னவென்றால், இந்தக் ‘கருப்புப் பெட்டிகள்’ உண்மையில் கருப்பு நிறத்தில் இல்லை! அவை பிரகாசமான ஆரஞ்சு நிறத்தில் வர்ணம் பூசப்பட்டிருக்கின்றன. இதற்குக் காரணம், விபத்து நேரத்தில் அவற்றை எளிதாகக் கண்டுபிடிக்க வேண்டும் என்பதுதான்.

‘பிளாக் பாக்ஸ்’ என்ற பெயர் 1940களில் மின்னணுக் கருவிகளுக்குப் பயன்படுத்தப்பட்ட பொதுவான சொல்லிலிருந்து வந்தது. மர்மமான அல்லது சிக்கலான கருவிகளுக்கு ‘பிளாக் பாக்ஸ்’ என்று பெயர் சூட்டும் வழக்கம் இருந்தது.

கருப்புப் பெட்டிகளின் வரலாற்று பயணம்

1950களின் தொடக்கம்

முதல் தலைமுறை ஃப்ளைட் டேட்டா ரெக்கார்டர்கள் உலோகத் தகடுகளைப் பயன்படுத்தி தரவுகளைப் பதிவு செய்தன. 1953ல் ஜெனரல் மில்ஸ் நிறுவனம் லாக்ஹீட் விமான நிறுவனத்திற்கு முதல் FDR-ஐ வித்தது. இது மஞ்சள் நிறத்தில் வர்ணம் பூசப்பட்ட கோள வடிவில் இருந்தது.

1954 – ஆஸ்திரேலிய கண்டுபிடிப்பு

ஆஸ்திரேலியாவைச் சேர்ந்த டேவிட் ரொனால்ட் டி மே வாரன் என்ற விஞ்ஞானி, உலகின் முதல் விமான விபத்து பதிவு கருவியைக் கண்டுபிடித்தார். அவர் டி ஹேவிலண்ட் கொமெட் விமானத்தின் மர்மமான வானில் வெடிப்பு சம்பவங்களை ஆராய்ந்து கொண்டிருந்தபோது இந்தக் கண்டுபிடிப்பு நிகழ்ந்தது.

1960 – கட்டாய விதிமுறை

அனைத்து விமானங்களிலும் FDR மற்றும் CVR கருவிகளை வைப்பது கட்டாயமாக்கப்பட்டது. இது விமானப் பாதுகாப்பில் ஒரு திருப்புமுனையாக அமைந்தது.

1965 – வண்ண மாற்றம்

விபத்து இடங்களில் எளிதாகக் கண்டுபிடிப்பதற்காக, இந்தக் கருவிகளை பிரகாசமான ஆரஞ்சு அல்லது மஞ்சள் நிறத்தில் வர்ணம் பூசுவது கட்டாயமாக்கப்பட்டது.

1990 – நவீன தொழில்நுட்பம்

காந்த நாடாக்களுக்குப் பதிலாக சோலிட்-ஸ்டேட் நினைவக சாதனங்கள் பயன்படுத்தப்பட்டன. இது அதிக நம்பகத்தன்மையையும் சேமிப்பு திறனையும் வழங்கியது.

எவ்வாறு செயல்படுகின்றன இந்தக் கருவிகள்?

வலுவான கட்டமைப்பு

பிளாக் பாக்ஸ்கள் அல்ட்ரா-ஹை டென்ஷன் ஸ்டீல் அல்லது டைட்டானியம் போன்ற வலுவான உலோகங்களால் செய்யப்படுகின்றன. அவை:

தொடர்ச்சியான பதிவு

இந்தக் கருவிகள் விமானம் இயங்கும் ஒவ்வொரு நொடியும் தரவுகளைப் பதிவு செய்கின்றன. CVR கடைசி 2 மணி நேர ஒலிப் பதிவுகளை சேமிக்கிறது, வரிகில் DFDR கடைசி 25 மணி நேர விமானத் தரவுகளை சேமிக்கிறது.

தானியங்கி சிக்னல் அமைப்பு

நீருக்கடியில் அல்லது நிலத்தடியில் விபத்து நிகழ்ந்தால், இந்தக் கருவிகள் தானாகவே சிக்னல் அனுப்பத் தொடங்கும். இந்த சிக்னல்கள் 30 நாட்களுக்கு தொடர்ந்து ஒலிக்கும்.

இந்தியாவின் விமான விபத்து ஆய்வு முறை

2025 ஏப்ரலில், விமான விபத்து ஆய்வு பணியகம் (AAIB) புது தில்லியில் ஒரு நவீன ஃப்ளைட் ரெக்கார்டர் ஆய்வகத்தை அமைத்துள்ளது. இந்த ஆய்வகம் மிகவும் பயனுள்ள முறையில் விபத்துகளை ஆராய உதவுகிறது.

சிவில் விமானப் போக்குவரத்து அமைச்சகத்தின் கீழ் செயல்படும் AAIB, விபத்துகளை விரிவாக ஆராய்ந்து பாதுகாப்பை மேம்படுத்துவதற்கான நடவடிக்கைகளை பரிந்துரைக்கிறது.

அகமதாபாத் விமான விபத்து – ஒரு உதாரணம்

ஜூன் 12, 2025 அன்று அகமதாபாத்திலிருந்து லண்டன் கேட்விக் செல்லும் ஏர் இந்தியாவின் போயிங் 787-8 ட்ரீம்லைனர் விமானம் புறப்பட்ட சிறிது நேரத்திலேயே விபத்துக்குள்ளானது. AAIB இந்த விபத்தை ஆராய்ந்து வருகிறது.

நிபுணர்களின் கூற்றுப்படி, அதிக எடை மற்றும் பறவை மோதல் ஆகியவை இந்த விபத்துக்கான சாத்தியமான காரணங்களாகக் கருதப்படுகின்றன.

கருப்புப் பெட்டிகளின் எதிர்காலம்

ரியல்-டைம் டேட்டா ட்ரான்ஸ்மிஷன்

எதிர்காலத்தில், கருப்புப் பெட்டிகள் தரவுகளை நேரடியாக நிலப்பரப்பு மையங்களுக்கு அனுப்பும் வகையில் மேம்படுத்தப்படலாம். இது விபத்து நேரத்திலேயே முக்கியமான தகவல்களைப் பெற உதவும்.

செயற்கை நுண்ணறிவு ஒருங்கிணைப்பு

AI தொழில்நுட்பத்துடன் இணைக்கப்பட்ட கருவிகள், விபத்துக்கு வழிவகுக்கும் சூழ்நிலைகளைக் கண்டறிந்து முன்கூட்டியே எச்சரிக்கை வழங்கலாம்.

மேம்பட்ட பாதுகாப்பு அம்சங்கள்

வலுவான என்க்ரிப்ஷன், அதிக சேமிப்பு திறன், और சுற்றுச்சூழல் தாக்கத்தை எதிர்க்கும் சிறந்த திறன் போன்ற அம்சங்கல் சேர்க்கப்படலாம்.

சர்வதேச விமானப் பாதுகாப்பு தரநிலைகள்

சர்வதேச சிவில் விமானப் போக்குவரத்து அமைப்பு (ICAO) நிர்ணயித்துள்ள தரநிலைகளின்படி:

கருப்புப் பெட்டிகள் விமானப் பாதுகாப்பின் காவலர்கள். அவை ஒவ்வொரு விமானத்திலும் மௌனமாக தங்கள் பணியைச் செய்து கொண்டிருக்கின்றன. விபத்து நிகழும்போது மட்டுமே அவற்றின் உண்மையான மதிப்பு புரிகிறது.

இந்தத் தொழில்நுட்பம் தொடர்ந்து வளர்ச்சியடைந்து, எதிர்காலத்தில் விமானப் பாதுகாப்பை இன்னும் மேம்படுத்த உதவும். ஒவ்வொரு விபத்தும் நமக்கு கற்றுத் தரும் பாடங்கள், மற்ற விமானங்களின் பாதுகாப்பை உறுதிப்படுத்த உதவுகின்றன.

இன்றைய டிஜிட்டல் யுகத்தில், இந்தக் கருவிகள் மேலும் நுண்ணறிவு பெற்று, விமானப் பாதுகாப்பின் புதிய அத்தியாயங்களை எழுதிக் கொண்டிருக்கின்றன.

Exit mobile version