சென்னையின் புதிய அடையாளமாக மாறப்போகும் 133 கிலோமீட்டர் நீள சாலை குறித்த முழு விவரம்
உலகளவில் முதன்முறை: சென்னையில் அமையவிருக்கும் மாபெரும் கட்டமைப்பு
சென்னை நகரத்தின் போக்குவரத்து நெரிசலுக்கு நிரந்தர தீர்வு காணும் வகையில், உலகின் மிகப்பெரிய “ரிங் ரோடு” திட்டம் சென்னையில் கட்டுமான பணிகள் தீவிரமடைந்துள்ளன. எண்ணூர் துறைமுகம் முதல் மாமல்லபுரம் வரை 132.87 கிலோமீட்டர் நீளத்தில் அமையவிருக்கும் இந்த 10 வழிச் சாலையின் பணிகள் 2025-ம் ஆண்டு இறுதிக்குள் நிறைவடையும் என தமிழக அரசு அறிவித்துள்ளது.

இந்த மாபெரும் சாலை திட்டம் ரூ.12,301 கோடி மதிப்பீட்டில் நிறைவேற்றப்படுகிறது. உலகில் எந்த நாட்டிலும் 133 கிலோமீட்டர் தூரத்திற்கு ரிங் ரோடு அமைக்கப்படவில்லை என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. சென்னையின் நான்காவது ரிங் ரோடாக அமையவிருக்கும் இந்த சாலை, நகரத்தின் போக்குவரத்து நெரிசலை குறைப்பதோடு, காற்று மாசுபாட்டையும் கணிசமாக குறைக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
சாலை திட்டத்தின் ஐந்து முக்கிய பிரிவுகளும் அதன் தற்போதைய நிலையும்
சென்னை பெரிஃபெரல் ரிங் ரோடு (CPRR) ஐந்து முக்கிய பிரிவுகளாக பிரிக்கப்பட்டு கட்டுமானப் பணிகள் நடைபெற்று வருகின்றன:
- பிரிவு 1: எண்ணூர் துறைமுகம் முதல் தச்சூர் வரை (25.31 கிமீ) – கட்டுமானத்தில் உள்ளது
- பிரிவு 2 & 3: தச்சூர் முதல் செங்காடு வரை (56.2 கிமீ) – நிலம் கையகப்படுத்தல் நிலையில்
- பிரிவு 4: செங்காடு முதல் சிங்கபெருமாள்கோயில் வரை – திட்டமிடல் நிலையில்
- பிரிவு 5: சிங்கபெருமாள்கோயில் முதல் மாமல்லபுரம் வரை – நிலம் கையகப்படுத்தும் பணி இறுதிக்கட்டத்தில்
தற்போது, சிங்கப்பெருமாள்கோயில் முதல் மாமல்லபுரம் (பூஞ்சேரி) வரையிலான 5வது பிரிவுக்கு நிலம் கையகப்படுத்தும் பணி நடைபெற்று வருகிறது. இப்பகுதியில் நிலம் கையகப்படுத்துதல், மறுவாழ்வு மற்றும் மீள்குடியேற்றம் ஆகிய பணிகளை செய்ய ஆலோசகர்களை நியமிப்பதற்கான டெண்டர்களை தமிழ்நாடு சாலை மேம்பாட்டுக் கழகம் (TNRDC) வெளியிட்டுள்ளது.
சர்வதேச நிதியுதவியுடன் மேற்கொள்ளப்படும் மாபெரும் திட்டம்
இந்த விரிவான சாலைத் திட்டத்திற்கு மூன்று முக்கிய சர்வதேச நிதி நிறுவனங்களிடமிருந்து கடனுதவி பெறப்பட்டுள்ளது:
- ஜப்பான் சர்வதேச கூட்டுறவு நிறுவனம் (JICA): எண்ணூர் துறைமுகம் முதல் தச்சூர் வரையிலான முதல் பிரிவுக்கு 40,074 மில்லியன் யென் (சுமார் 2,784 கோடி ரூபாய்) கடனுதவி வழங்கியுள்ளது.
- ஆசிய உள்கட்டமைப்பு முதலீட்டு வங்கி (AIIB): பிரிவுகள் 2 & 3 (தச்சூர் முதல் செங்காடு வரை) க்கு 378 மில்லியன் அமெரிக்க டாலர் கடனுதவி வழங்கியுள்ளது.
- சர்வதேச வளர்ச்சிக்கான OPEC நிதி (OFOD): இதே பிரிவுகளுக்கு 100 மில்லியன் அமெரிக்க டாலர் கடனுதவி வழங்கியுள்ளது.
இந்த சர்வதேச நிதியுதவிகள் திட்டத்தின் தரத்தை உறுதிசெய்வதோடு, சரியான நேரத்தில் நிறைவடைவதற்கும் உதவுகின்றன.
புதிய சாலையின் தொழில்நுட்ப அம்சங்கள்
சென்னை பெரிஃபெரல் ரிங் ரோடு பின்வரும் தொழில்நுட்ப அம்சங்களுடன் வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது:
- பாதைகள்: 10 வழி பாதைகள் (மெயின் சாலை 6 பாதைகள் + இருபுறமும் 2 சேவைப் பாதைகள்)
- வடிவமைப்பு வேகம்: மணிக்கு 120 கிலோமீட்டர்
- திட்ட மாதிரி: பொறியியல், கொள்முதல் மற்றும் கட்டுமானம் (EPC)
- அணுகல் கட்டுப்பாடு: முழுமையான அணுகல் கட்டுப்பாட்டு விரைவுச் சாலை
- உயர்ந்த பாலங்கள்: முக்கிய சந்திப்புகளில் நெரிசலைத் தவிர்க்க உயர்ந்த பாலங்கள்
- நவீன சாலை அமைப்பு: சர்வதேச தரத்திலான சாலை அமைப்பு மற்றும் பாதுகாப்பு அம்சங்கள்
சாலை வழியாக இணைக்கப்படும் முக்கிய நகரங்கள்
இந்த மாபெரும் சாலை பின்வரும் முக்கிய நகரங்களையும் பகுதிகளையும் இணைக்கும்:
- எண்ணூர் துறைமுகம்
- திருவள்ளூர்
- தாமரைப்பாக்கம்
- பெரியபாளையம்
- புதுவாயல்
- காட்டுப்பள்ளி
- ஸ்ரீபெரும்புதூர்
- சிங்கபெருமாள்கோயில்
- மாமல்லபுரம்
இந்த நகரங்களை இணைப்பதன் மூலம், சென்னையின் வெளிப்புற பகுதிகளுக்கும் நகரத்தின் மைய பகுதிகளுக்கும் இடையேயான போக்குவரத்து மேம்படுத்தப்படும்.
இணைப்பு சாலைகள் மற்றும் திட்டத்தின் முக்கியத்துவம்
சென்னை பெரிஃபெரல் ரிங் ரோடு பின்வரும் முக்கிய விரைவுச்சாலைகளுடன் இணைக்கப்படும்:
- பெங்களூரு-சென்னை விரைவுச்சாலை (NHAI)
- சித்தூர்-தச்சூர் விரைவுச்சாலை (NHAI)
- சென்னை-கோயம்புத்தூர் விரைவுச்சாலை
- கிழக்கு கடற்கரை சாலை
இந்த இணைப்புகள் மூலம், சென்னையை சுற்றியுள்ள அனைத்து முக்கிய நகரங்களுக்கும் எளிதாக சென்றடைய முடியும். அதேபோல், சென்னையின் துறைமுகங்களுக்கும் தொழில் பகுதிகளுக்கும் சரக்கு போக்குவரத்து எளிதாக்கப்படும்.
சுற்றுச்சூழல் தாக்கம் மற்றும் நன்மைகள்
சென்னை பெரிஃபெரல் ரிங் ரோடு திட்டம் பின்வரும் நன்மைகளை அளிக்கும்:
- போக்குவரத்து நெரிசல் குறைப்பு: சென்னை நகரத்தின் உள்ளே செல்லாமலேயே, வெளிப்புற பகுதிகளை சுற்றி செல்ல இந்த சாலை உதவும்.
- காற்று மாசுபாடு குறைப்பு: நகர மையப்பகுதியில் வாகனங்களின் எண்ணிக்கை குறைவதால், காற்று மாசுபாடு குறையும்.
- எரிபொருள் மற்றும் நேர சேமிப்பு: வாகன ஓட்டிகள் குறுகிய தூரத்தில் தங்கள் இலக்கை அடைய முடியும், இதனால் எரிபொருள் மற்றும் நேரம் சேமிக்கப்படும்.
- தொழில் வளர்ச்சி: சாலை வழியில் உள்ள பகுதிகளில் புதிய தொழில் மையங்கள் உருவாக உதவும்.
- சுற்றுலா மேம்பாடு: மாமல்லபுரம் போன்ற சுற்றுலா தலங்களுக்கு எளிதில் சென்றடைய முடியும்.
இத்திட்டத்தை ஆதரிக்கும் துறைமுக நிறுவனங்கள்
சென்னை பெரிஃபெரல் ரிங் ரோடு திட்டத்தை விரைந்து நிறைவேற்ற பின்வரும் துறைமுக நிறுவனங்கள் தமிழக அரசை வலியுறுத்தி வருகின்றன:
- எண்ணூர் காமராஜர் துறைமுகம்
- காட்டுப்பள்ளி அதானி துறைமுகம்
- எல் அண்ட் டி நிறுவனம்
- பிற தனியார் துறைமுக நிறுவனங்கள்
இந்நிறுவனங்கள் சரக்கு போக்குவரத்து நேரத்தைக் குறைக்கவும், செலவைக் குறைக்கவும் இத்திட்டம் உதவும் என நம்புகின்றன.
சென்னையின் எதிர்காலத்தை மாற்றும் திட்டம்
உலகின் மிகப்பெரிய ரிங் ரோடு என்ற பெருமையுடன் வரவிருக்கும் சென்னை பெரிஃபெரல் ரிங் ரோடு, தமிழகத்தின் உள்கட்டமைப்பு வளர்ச்சியில் ஒரு மைல்கல் திட்டமாக அமையும். 2025 ஆம் ஆண்டு இறுதிக்குள் நிறைவடையவிருக்கும் இத்திட்டம், சென்னையின் போக்குவரத்து அமைப்பை மேம்படுத்துவதோடு, பொருளாதார வளர்ச்சிக்கும் வித்திடும்.
ரூ.12,301 கோடி மதிப்பீட்டில் நடைபெறும் இத்திட்டம், சென்னையின் புதிய அடையாளமாக மாறுவதோடு, நகரத்தின் வாழ்க்கைத் தரத்தையும் மேம்படுத்தும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. நவீன தொழில்நுட்பங்களுடன் கட்டப்படும் இந்த சாலை, தமிழகத்தின் உள்கட்டமைப்பு திறனை உலக அளவில் நிரூபிக்கும் சாட்சியாக திகழும்.