
ஒரு வெற்றிடம்… ஒரு மௌனம்… ஒரு சகாப்தத்தின் முடிவு!
செய்தி இதுதான்: நடிகை சரோஜா தேவி மறைந்துவிட்டார். ஆனால், இது வெறும் வார்த்தைகள் அல்ல. கோடம்பாக்கத்தின் இதயத்தில் ஒரு பெரும் மௌனம் சூழ்ந்திருக்கிறது. ‘புதிய பறவை’யின் பாடல்கள் ஒலிக்கும்போதெல்லாம் நம்மை அறியாமல் புன்னகைக்க வைத்த அந்த முகம் இனி இல்லை. ‘அன்பே வா’வில் துள்ளிக்குதித்து ஓடிவந்த அந்த சுறுசுறுப்பு இனி திரையில் புதிதாகப் பிறக்காது. ஆம், சரோஜா தேவி என்ற தனி நபர் மட்டும் நம்மை விட்டுப் பிரியவில்லை; தமிழ் சினிமாவின் மிக முக்கியமான, மிக அழகான, மிக கம்பீரமான ஒரு பொற்காலமே நம் கண் முன்னே முடித்து வைக்கப்பட்டுள்ளது.

அவர் வெறும் நடிகை அல்ல. அவர் ஒரு டைம் மெஷின். அவரைப் பார்க்கும் ஒவ்வொரு முறையும், நாம் எம்.ஜி.ஆரின் நல்லாட்சி காலத்திற்கும், சிவாஜியின் நடிப்பு சாம்ராஜ்யத்திற்கும் ஒருசேர பயணம் செய்தோம். இன்று, அந்த டைம் மெஷின் நின்றுவிட்டது.
இரண்டு சாம்ராஜ்யங்கள்… ஒரே மகாராணி! இது எப்படி சாத்தியமானது?
தமிழ் சினிமாவின் வரலாற்றை எழுதினால், அதை எம்.ஜி.ஆர்-சிவாஜி என்ற இரு பெரும் அத்தியாயங்களாகப் பிரிக்கலாம். ஒருவர் மக்கள் திலகம், அதிரடி அரசியலின் அடையாளம். மற்றொருவர் நடிகர் திலகம், நடிப்புக்கலையின் இமயம். இருவரும் இரண்டு வேறுபட்டது துருவங்கள். ஒருவர் படத்தில் நடித்தால், மற்றவர் படத்தில் நடிப்பது அரிது. ஒருவரின் ரசிகர், மற்றவரின் படத்தை முதல் நாள் பார்க்கத் தயங்குவார். இப்படிப்பட்ட சூழலில், இந்த இரண்டு சாம்ராஜ்யங்களையும் ஒருசேர ஆண்ட ஒரே மகாராணி, சரோஜா தேவி.
காலையில் சிவாஜியுடன் ‘பாலும் பழமும்’ படத்தில் உருகி உருகிக் காதலித்து, கண்ணீருடன் நடித்துவிட்டு, மதிய உணவுக்குப் பின் எம்.ஜி.ஆருடன் ‘படகோட்டி’யில் துள்ளலான மீனவப் பெண்ணாக மாறி ஆட்டம் போடுவார். இது எப்படி சாத்தியம்?
காரணம், அவரது திறமை அரசியல் எல்லைகளையும், ரசிகர் மன்ற எல்லைகளையும் கடந்தது. எம்.ஜி.ஆரின் படங்களில் அவர் ஒரு ஸ்டைலான, நவநாகரிகப் பெண். எம்.ஜி.ஆரின் புரட்சிக்கு அழகு சேர்க்கும் காதலி. சிவாஜியின் படங்களில், அவர் நடிப்பின் ஆழம் காட்டும் ஒரு காவிய நாயகி. சிவாஜியின் உணர்ச்சிப் பெருக்கிற்கு ஈடுகொடுக்கும் சரிபாதி. இந்த மாயாஜாலத்தை வேறு எந்த நடிகையாலும் செய்ய முடியவில்லை என்பதுதான் வரலாறு. எம்.ஜி.ஆருடன் 26 படங்கள், சிவாஜியுடன் 22 படங்கள்… புள்ளிவிவரங்கள் சொல்வது கணக்கல்ல, ஒரு கலையுலக அதிசயம்!

பேசும் விழிகளின் பேரரசி!
“வசனம் பேச வேண்டாம், உங்கள் கண்கள் பேசும்” என்று பல இயக்குநர்கள் அவரிடம் சொல்லியிருப்பார்கள். அது அண்மையில் உண்மை. காதலைச் சொல்ல, கோபத்தைக் காட்ட, கெஞ்சலைக் கூற, நன்றியைத் தெரிவிக்க… அத்தனைக்கும் அவருக்குத் தேவைப்பட்டது அந்த இரண்டு கண்கள் மட்டுமே.
‘புதிய பறவை’யில் “பார்த்த ஞாபகம் இல்லையோ?” என்று அவர் கேட்கும்போது, அவரது கண்கள் கெஞ்சும், ஏங்கும், காதலை யாசிக்கும். ‘அன்பே வா’வில் “ராஜாவின் பார்வை ராணியின் பக்கம்” எனும்போது, அந்த விழிகளில் அத்தனை குறும்புத்தனம் கொப்பளிக்கும். ஆயிரம் பக்க வசனங்கள் செய்ய முடியாத தாக்கத்தை, அவரது ஒரு நிமிட மௌனப் பார்வை செய்துவிடும். அதனால்தான், கன்னடத்து பைங்கிளி என்பதைத் தாண்டி, அவர் ‘அபிநய சரஸ்வதி’ ஆனார்.
உச்சத்தில் இருந்த இரண்டு பெண் புலிகளின் ரகசிய உரையாடல்!
சினிமாவிலும், அரசியலிலும் உச்சம் தொட்ட இரு பெரும் பெண் ஆளுமைகள் சரோஜா தேவியும், ஜெயலலிதாவும். இருவருக்குள்ளும் ஆழமான நட்பு இருந்தது. ஆனால் அது வெறும் ‘ஹாய், பாய்’ நட்பு அல்ல. உச்சத்தில் இருப்பவர்களின் வலியை, தனிமையை உணர்ந்துகொண்ட ஆத்மார்த்தமான நட்பு.
ஒருமுறை ஜெயலலிதா, சரோஜா தேவியிடம் சொன்ன அந்த வார்த்தைகள், ஒரு ராணி மற்றொரு ராணிக்குக் கொடுக்கும் மணிமகுடம் போன்றது. “சரோஜா தேவி… நீங்க இப்போ ஒரு மகாராணி மாதிரி இருக்கீங்க. அந்த சிம்மாசனத்தை விட்டு மட்டும் இறங்கிடாதீங்க. காசுக்காகவோ, வேறு எதற்காகவோ சின்ன சின்ன வேடங்களில் நடிக்காதீங்க. இந்த கம்பீரம், இந்த கெளரவம் கடைசி வரைக்கும் உங்ககூடவே இருக்கணும்.”

யோசித்துப் பாருங்கள்… ஒரு முதலமைச்சர், மற்றொரு நடிகையிடம் இப்படிச் சொல்கிறார். காரணம், சரோஜா தேவியின் இடத்தை, அவரது கம்பீரத்தை ஜெயலலிதா எவ்வளவு மதித்தார் என்பதற்கு இதுவே சாட்சி. அந்த ஒரு அறிவுரைக்காகவே, சரோஜா தேவி தனது கடைசியாக காலம் வரை, ஒரு ராணியாகவே வாழ்ந்து மறைந்தார்.
பான்-இந்தியா என்ற வார்த்தை பிறக்கும் முன்பே இந்தியாவை ஆண்டவர்!
இன்று ‘பான்-இந்தியா’ என்ற வார்த்தையை நாம் அடிக்கடி பயன்படுத்துகிறோம். ஆனால், இந்த வார்த்தை எல்லாம் புழக்கத்திற்கு வரும் முன்பே, ஒட்டுமொத்த இந்தியாவையும் தனது கட்டுப்பாட்டில் வைத்திருந்தவர் சரோஜா தேவி. கன்னடத்தில் ராஜ்குமார், தெலுங்கில் என்.டி.ஆர், தமிழில் எம்.ஜி.ஆர்-சிவாஜி, இந்தியில் சுனில் தத் என இந்தியாவின் அத்தனை சூப்பர்ஸ்டார்களின் ஃபேவரைட் ஹீரோயின் அவர்தான். மொழி ஒரு தடையாக இல்லாத கலைக்கு, சரோஜா தேவி ஒரு உயிருடன் உதாரணம்.

அவர் மறைந்தாலும், அவர் விட்டுச் சென்ற பாடல்களும், படங்களும், அந்தப் புன்னகையும், அந்தப் பேசும் விழிகளும் தமிழ் சினிமா உள்ளவரை வாழ்வார்கள். இனி ஒரு சரோஜா தேவி பிறக்கப் போவதில்லை. காரணம், அவர் ஒரு நடிகை மட்டுமல்ல… அவர் ஒரு சகாப்தம். சகாப்தங்கள் மீண்டும் பிறப்பதில்லை!