
பாரம்பரிய தமிழ் காதணியின் சிறப்பு
தமிழர்களின் பாரம்பரிய கலாச்சாரத்தில் ஆபரணங்கள் என்பது வெறும் அழகுக்கானவை மட்டுமல்ல; அவை சமூக அந்தஸ்து, கலாச்சார அடையாளம் மற்றும் பாரம்பரியத்தின் குறியீடுகளாகவும் விளங்கின. அந்த வகையில், தண்டட்டி என்ற காதணி தமிழக பெண்களின் அழகுக்கும், கலாச்சாரத்திற்கும் ஒரு முக்கிய அடையாளமாக விளங்கியது.

மதுரை, திண்டுக்கல், தேனி மாவட்ட மக்கள் இதனை “தண்டட்டி” என்றும், திருநெல்வேலி, தூத்துக்குடி, கன்னியாகுமரி மாவட்ட மக்கள் “பாப்படம்” அல்லது “பாம்படம்” என்றும் அழைத்து வந்தனர். இவ்வாறு வெவ்வேறு பெயர்களில் அழைக்கப்பட்டாலும், இந்த காதணியின் அழகும், முக்கியத்துவமும் தமிழகம் முழுவதும் ஒன்றாகவே இருந்தது.
தண்டட்டி அணிய காது வளர்த்தல் – ஒரு அரிய வழக்கம்
தண்டட்டி என்பது சாதாரண காதணி அல்ல. இந்த காதணி அணிவதற்காகவே பெண்கள் தங்கள் காதுகளை வளர்க்க வேண்டியிருந்தது. ஆம், நீங்கள் சரியாகத்தான் படித்தீர்கள் – காது வளர்த்தல்! இது இன்றைய காலத்தில் நம்பமுடியாத ஒரு வழக்கமாக தோன்றலாம், ஆனால் நம் முன்னோர்களுக்கு இது ஒரு சாதாரண அழகியல் நடைமுறையாக இருந்தது.
காது எப்படி வளர்க்கப்பட்டது?
காது வளர்க்கும் முறை ஒரு சிக்கலான மற்றும் நீண்ட செயல்முறையாகும்:
- முதலில் குழந்தைப் பருவத்திலேயே காது குத்தப்படும்
- பின்னர் பனை ஓலையை சுருட்டி காது ஓட்டையில் திணிப்பர்
- பனை ஓலை விரிவடையும் போது காதின் ஓட்டையும் படிப்படியாக விரிவடையும்
- எட்டணா (அந்த காலத்து நாணயம்) அளவுக்கு காது ஓட்டை விரிந்ததும், “சவுடி” என்ற வட்ட வடிவிலான தங்கத்தோடை தொங்க விடுவர்
- வசதிக்கு ஏற்ப சவுடிகளின் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கும்
இந்த முறை இன்றைய நவீன உலகில் வித்தியாசமாகவும், சற்று அதிர்ச்சியாகவும் தோன்றலாம், ஆனால் அந்த காலத்தில் இது அழகியலின் ஒரு முக்கிய அம்சமாக கருதப்பட்டது.
தண்டட்டியின் அழகியல் மற்றும் வடிவமைப்பு
தண்டட்டி என்பது வெறும் ஒற்றை காதணி அல்ல, மாறாக பல அணிகலன்களின் தொகுப்பாகும். காது மடல்களில் வரிசையாக அணியப்படும் ஆறு விதமான அணிகலன்கள்:
- கொப்பு – காதின் மேல் பகுதியில் அணியப்படும் நகை
- முருகுகுச்சி – சுருள் வடிவத்தில் இருக்கும் நகை
- பச்சைக்கல் லோலாக்கு – பச்சை கற்களால் அலங்கரிக்கப்பட்ட தொங்கும் நகை
- எடைத்தட்டு – காதின் பின்புறத்தை சமநிலைப்படுத்தும் பகுதி
- குருத்தட்டு – காதின் குருத்தெலும்பு பகுதியில் அணியப்படும் நகை
- உனப்பு தட்டு – காதின் கீழ்பகுதியில் அணியப்படும் முடிவு நகை

இந்த அனைத்து அணிகலன்களும் பெரும்பாலும் தங்கத்தால் செய்யப்பட்டிருக்கும், சில நேரங்களில் விலையுயர்ந்த கற்களாலும் அலங்கரிக்கப்பட்டிருக்கும். ஒவ்வொரு பகுதியும் துல்லியமான கைவினைத் திறமையுடன் உருவாக்கப்பட்டு, அணிபவரின் முகத்திற்கு அழகூட்டும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்டிருக்கும்.
சமூக முக்கியத்துவம் – “மூளிகாதி” என்ற சமூக களங்கம்
தண்டட்டி அணிதல் வெறும் அழகியல் தேர்வு மட்டுமல்ல, அது ஒரு சமூக கட்டாயமாகவும் இருந்தது. அந்த நாட்களில் காது வளர்த்து தண்டட்டி அணியாத பெண்களை “மூளிகாதி” என்று அழைத்தனர் – இது ஒரு இழிவான சொல். மேலும், காது வளர்க்காத பெண்களை திருமணமும் செய்ய மறுத்தனர்.
இதிலிருந்து, தண்டட்டி அணிதல் என்பது வெறும் அழகுக்காக மட்டுமல்லாமல், ஒரு பெண்ணின் சமூக அந்தஸ்திற்கும், திருமண தகுதிக்கும் முக்கிய காரணியாக இருந்தது என்பதை அறியலாம். இது இன்றைய நவீன கண்ணோட்டத்தில் வித்தியாசமாக தோன்றலாம், ஆனால் ஒவ்வொரு காலகட்டத்திற்கும் தனக்கென சில கலாச்சார நடைமுறைகள் உண்டு.
இன்றைய நிலை – அருகிவரும் பாரம்பரியம்
நவீன காலத்தில், தண்டட்டி அணிந்த பெண்களை பார்ப்பது மிகவும் அரிதாகிவிட்டது. பல காரணங்கள் இதற்கு உள்ளன:
- நவீன வாழ்க்கை முறை – இன்றைய வேகமான வாழ்க்கையில் காது வளர்க்கும் நடைமுறை நடைமுறைச் சாத்தியமற்றதாக உள்ளது
- மாறிவரும் அழகியல் கொள்கைகள – நவீன அழகியல் தரநிலைகள் மாறிவிட்டன
- நடைமுறை சிக்கல்கள – பெரிய காதணிகள் அன்றாட வாழ்க்கையில் பல சிக்கல்களை ஏற்படுத்தக்கூடும்
- மேற்கத்திய கலாச்சார தாக்கம் – நவீன காதணி வடிவமைப்புகள் எளிமையானவையாக மாறிவிட்டன

இப்போதுள்ள நிலையில், வரும் காலங்களில் தண்டட்டி அணிந்த பெண்களை நேரடியாக பார்ப்பது கடினமாகலாம். வரும் தலைமுறையினர் இந்த அழகிய பாரம்பரிய நகையை வெறும் புகைப்படங்களில் மட்டுமே காணக்கூடும் என்பது வருத்தத்திற்குரிய விஷயம்.
பாரம்பரிய தமிழ் காதணிகளின் பலவகைகள்
தமிழர்களின் காதணி வகைகள் மிகவும் பன்முகத்தன்மை கொண்டவை. தண்டட்டி தவிர பல்வேறு வகையான காதணிகள் நம் பாரம்பரியத்தில் இருந்துள்ளன:
- ஓலை – இலை வடிவத்தில் இருக்கும் காதணி
- கடுக்கன் – ஆண்கள் அணியும் காதணி வகை
- கம்மல் – சிறிய வட்ட வடிவ காதணி
- கற்பூ – கற்களால் அலங்கரிக்கப்பட்ட காதணி
- குண்டலம் – பெரிய வட்ட வடிவ காதணி
- குழை – குழை போன்ற வடிவமைப்புடைய காதணி
- செவிப்பூ / செவிமலர் – பூ வடிவில் உள்ள காதணி
- தோடு – சாதாரண வட்ட வடிவ காதணி
- மகரகுண்டலம் – முதலை வடிவில் உள்ள காதணி
- ஜிமிக்கி – சிறிய, எளிய காதணி

இவை ஒவ்வொன்றும் தனித்துவமான வடிவமைப்பு, பொருள் மற்றும் அணியும் முறை கொண்டவை. நம் முன்னோர்கள் இந்த பல்வேறு காதணிகளை தங்கள் வசதிக்கும், சமூக அந்தஸ்துக்கும் ஏற்ப தேர்ந்தெடுத்து அணிந்தனர்.
பாரம்பரிய நகைகளை பாதுகாப்பதன் முக்கியத்துவம்
நம் பாரம்பரிய நகைகள், குறிப்பாக தண்டட்டி போன்ற அரிய வகைகள், நம் கலாச்சார பாரம்பரியத்தின் முக்கிய அங்கமாகும். அவற்றை பாதுகாப்பது மிகவும் அவசியம். இதற்கான சில வழிகள்:
- அருங்காட்சியகங்கள் மற்றும் கலாச்சார நிகழ்வுகள் – இத்தகைய பாரம்பரிய நகைகளை காட்சிப்படுத்துதல்
- ஆவணப்படுத்துதல் – இவற்றின் வரலாறு, முக்கியத்துவம் மற்றும் உருவாக்கும் முறைகளை ஆவணப்படுத்துதல்
- நவீன மறுவடிவமைப்பு – இன்றைய காலத்திற்கு ஏற்ப இதன் எளிமையான வடிவங்களை உருவாக்குதல்
- கலாச்சார கல்வி – இளைய தலைமுறையினருக்கு இந்த பாரம்பரியத்தின் முக்கியத்துவத்தை கற்பித்தல்

நம் கலாச்சார அடையாளங்களை பாதுகாப்பது ஒவ்வொரு தமிழரின் கடமையாகும். தண்டட்டி போன்ற பாரம்பரிய நகைகள் நம் கலாச்சார வரலாற்றின் ஒரு அங்கமாக மட்டுமல்லாமல், நம் முன்னோர்களின் கலை திறனுக்கும், அழகியல் உணர்வுக்கும் சான்றாக விளங்குகின்றன.
தண்டட்டி என்ற பாரம்பரிய காதணி நம் கலாச்சாரத்தின் ஒரு அற்புதமான அம்சமாகும். இன்று இந்த அழகிய காதணி அருகி வருகிறது என்றாலும், நம் பாரம்பரியத்தை பாதுகாக்கும் முயற்சிகள் மூலம் இதன் சிறப்பை பாதுகாக்க வேண்டியது அவசியம். நம் வரலாறு, நம் பாரம்பரியம், நம் கலாச்சாரம் – இவையெல்லாம் தொடர்ந்து விளங்க, இத்தகைய பாரம்பரிய அணிகலன்களின் முக்கியத்துவத்தை உணர்ந்து, அவற்றை போற்றி பாதுகாப்போம்.
“வேரில்லா மரம் வாழாது, வரலாறில்லா மக்களும் வாழார்”
வரலாற்றுடன் நம் தொடர்பை நிலைநிறுத்தும் ஒரு அழகிய முயற்சியாக இந்த பாரம்பரிய நகைகளின் முக்கியத்துவத்தை உணர்வோம்.