
விமானப் பயணத்தின் மிக முக்கியமான அவசர வார்த்தை
“மேடே, மேடே, மேடே!” – இந்த வார்த்தைகள் ஒரு விமானப் பைலட்டின் வாயிலிருந்து வெளிவருவது அவர்களின் தொழில் வாழ்க்கையில் மிகவும் கடினமான தருணங்களில் ஒன்றாகும். ஹாலிவுட் திரைப்படங்களில் இந்த வார்த்தைகள் அடிக்கடி கேட்கப்பட்டாலும், உண்மையான விமானப் பயணத்தில் இது மிகவும் தீவிரமான அவசரகால சூழ்நிலையைக் குறிக்கிறது.

மேடே என்றால் என்ன? அதன் தோற்றம்
மேடே என்பது உலகளவில் அங்கீகரிக்கப்பட்ட அவசரகால சமிக்ஞையாகும், இது விமானப் பறப்பாளர்கள் மற்றும் கப்பல் மாலுமிகளால் நூற்றாண்டுக்கும் மேலாக பயன்படுத்தப்பட்டு வருகிறது. பலர் நினைப்பது போல் இது மே தினத்துடன் (லேபர் டே) எந்த தொடர்பும் கொண்டிருக்கவில்லை.
பிரெஞ்சு மொழியிலிருந்து பிறந்த வார்த்தை
“மேடே” என்ற வார்த்தை பிரெஞ்சு மொழியின் “m’aider” என்ற சொற்றொடரிலிருந்து உருவானது, இதன் பொருள் “வந்து எனக்கு உதவுங்கள்” என்பதாகும். இந்த வார்த்தையை உருவாக்கிய பெருமை லண்டனில் உள்ள க்ராய்டன் விமான நிலையத்தின் மூத்த ரேடியோ ஆபரேட்டரான ஃபிரடெரிக் ஸ்டான்லி மாக்ஃபோர்டுக்கு சேரும்.
1923-ல் பிறந்த அவசரகால சமிக்ஞை
1923ஆம் ஆண்டில், மாக்ஃபோர்ட் அவசரகால சூழ்நிலைகளில் பைலட்டுகள் மற்றும் தரைப்பணியாளர்கள் எளிதாக புரிந்துகொள்ளக்கூடிய ஒரு வார்த்தையை உருவாக்க பணிக்கப்பட்டார். அந்த நேரத்தில் க்ராய்டன் விமான நிலையத்திலிருந்து வரும் கிட்டத்தட்ட அனைத்து விமானப் போக்குவரத்தும் பிரான்சில் உள்ள லெ பூர்கெட்டுடன் இருந்ததால், அவர் ஒரு பிரெஞ்சு சொற்றொடரை முன்னுரிமையாக கருதினார். இது ஆங்கிலம் மற்றும் பிரெஞ்சு பைலட்டுகள் இருவருக்கும் எளிதாக உச்சரிக்கக்கூடியதாகவும், வேகமாகவும் இருந்தது.
SOS-ல் இருந்து மேடே-க்கு மாற்றம்
ஸ்டான்லி மாக்ஃபோர்டின் பரிந்துரைக்கு முன்பு, அவசரகால அழைப்பைக் குறிக்க மோர்ஸ் கோட் சமிக்ஞையான “SOS” பயன்படுத்தப்பட்டது. எனினும், தொலைபேசி மூலம் ‘S’ எழுத்தை வேறுபடுத்துவதில் உள்ள சிரமம் காரணமாக, அதிகாரிகள் அதை குரல் தொடர்புக்கு பொருத்தமற்றதாக கண்டனர். 1927ஆம் ஆண்டின் பிப்ரவரி மாதம் டைம்ஸ் அறிக்கையின்படி, அந்த ஆண்டில் வாஷிங்டன் டி.சி.யில் நடைபெற்ற சர்வதேச ரேடியோடெலிகிராப் மாநாடு “SOS” சமிக்ஞையுடன் கூடுதலாக “மேடே”யை ரேடியோடெலிபோன் அவசரகால அழைப்பாக ஏற்றுக்கொண்டது.

பைலட்டுகள் எப்போது மேடே அழைப்பு விடுகிறார்கள்?
அவசரகால சூழ்நிலைகளுக்கு மட்டுமே
மேடே அழைப்புகள் அவசரகால சூழ்நிலைகளுக்கு மட்டுமே ஒதுக்கப்பட்டுள்ளன. காக்பிட் “எங்களுக்கு ஒரு பிரச்சினை உள்ளது; அது விரைவில் தீர்க்கப்படாவிட்டால் அது அவசரநிலையாக மாறலாம்” என்று சொல்ல நினைத்தாலும், அவர்கள் மேடே அல்ல, “பான்” அழைப்பைப் பயன்படுத்த வேண்டும் என்று அறிக்கைகள் காட்டுகின்றன.
முன்னுரிமை பெறும் அவசர அழைப்பு
ஒரு விமானத்தில் இருக்கும் பைலட் மேடேயை சமிக்ஞை செய்தால், அவர் அல்லது அவள் மற்ற எல்லா ரேடியோ போக்குவரத்தை விட முன்னுரிமை பெறுகிறார். யார்க்ஷயர் அருங்காட்சியக அறிக்கையின்படி, பைலட் தரை நிலையங்களின் வரம்பிற்கு வெளியே இருந்தால், மற்ற விமானங்கள் அந்த ஒலிபரப்புகளை அனுப்பலாம் – இது மேடே ரிலே என அழைக்கப்படுகிறது.
சர்வதேச அவசர அதிர்வெண்
மேடே அழைப்பை அனுப்புவதற்கு ஒரு சர்வதேச அவசர அதிர்வெண் உள்ளது. 121.5 MHz ஐப் பயன்படுத்தி, எந்தவொரு பைலட்டும் எந்த ஏரோட்ரோம் அல்லது விமானப் போக்குவரத்து அதிர்வெண்ணிலும் மேடேயை அனுப்ப முடியும். பைலட் நிச்சயமற்ற நிலையை எதிர்கொண்டால், 121.5 MHz இல் அழைப்பது எப்போதும் பதிலை உறுதி செய்யும், ஏனெனில் இந்த அதிர்வெண் உலகளவில் ஆண்டு முழுவதும் கண்காணிக்கப்படுகிறது.
ஏன் பைலட்டுகள் மேடேயை மூன்று முறை சொல்கிறார்கள்?
ரேடியோ தொடர்புகளின் சவால்கள்
மீண்டும், இது ரேடியோ முதன்மை தகவல் தொடர்பு சாधனமாக இருந்த காலத்திலிருந்து வரும் எளிய தர்க்கம், மேலும் பலவீனமான சமிக்ஞைகள் ஒரு முக்கிய கவலையாக இருந்தன. “மேடே” மூன்று முறை மீண்டும் சொல்லப்படும் போது, அது எளிதாக கேட்கப்படும் ஒரு தனித்துவமான சொற்றொடராக மாறுகிறது மற்றும் பிற அனுப்பல்கள் அல்லது குறுக்கீடுகளுடன் குழப்பமடையாது.

தெளிவான அடையாளம்
இரண்டு பைலட்டுகள் மேடே அழைப்பை ஒளிபரப்பினால், அதை மூன்று முறை மீண்டும் சொல்வது ரேடியோவில் ஒருவரையொருவர் குழப்பிக்கொள்வதைத் தவிர்க்கலாம். தசாப்தங்களாக தகவல் தொடர்பு ஊடகங்கள் மற்றும் விமானப் பாதுகாப்பு மேம்பட்டுள்ளன, ஆனால் மூன்று முறை மீண்டும் சொல்லும் பழக்கம் தொடர்கிறது.
முக்கியமான தகவல்கள்
மூன்று மேடேகளுக்குப் பிறகு முக்கியமான விவரங்கள் தொடர வேண்டும் – அழைப்பு அடையாளம், இடம், மற்றும் விமானத்தின் உயரம், அவசரநிலையின் தன்மை, கப்பலில் உள்ள மக்களின் எண்ணிக்கை, ஏதேனும் குறிப்பிட்ட கோரிக்கைகள், மற்றும் வேறு எந்த பயனுள்ள தகவல்களும் – இதன் மூலம் மீட்புப் பிரிவுகள் அதற்கேற்ப செயல்பட முடியும். பைலட்டுகள் அத்தகைய தகவல்களின் தடத்தை இழந்துவிட்டால், அவர்கள் தங்களுக்குத் தெரிந்த கடைசி இடம் மற்றும் உயரத்தைப் பகிர்ந்துகொள்ள வேண்டும் என்று அறிக்கைகள் சுட்டிக்காட்டுகின்றன.
இந்தியாவில் விமான விபத்துகள் மற்றும் மேடே அழைப்புகள்
அகமதாபாத் விமான விபத்து – சமீபத்திய சோகம்
சமீபத்தில் நடந்த அகமதாபாத் விமான விபத்து இந்த அவசரகால நடைமுறைகளின் முக்கியத்துவத்தை மீண்டும் வெளிச்சத்திற்கு கொண்டு வந்துள்ளது. பிரதமர் நரேந்திர மோடி வெள்ளிக்கிழமை அகமதாபாத் சென்று, ஏர் இந்தியாவின் லண்டன் செல்லும் விமானம் AI171 விபத்துக்குள்ளான இடத்திற்குச் சென்றார். அவர் அகமதாபாத் சிவில் மருத்துவமனையையும் பார்வையிட்டு, சிகிச்சை பெற்றுக்கொண்டிருக்கும் காயமடைந்தவர்களை சந்தித்தார்.

விபத்தின் விவரங்கள்
போயிங் 787-8 ட்ரீம்லைனர் விமானத்தின் விபத்து வியாழக்கிழமை 12 பணியாளர்கள் உட்பட 241 பேரின் உயிரைப் பறித்தது. விமானம் BJ மருத்துவக் கல்லூரி விடுதியில் மோதி, தங்குமிடத்தில் நான்கு மருத்துவ மாணவர்கள் மற்றும் ஒரு மருத்துவரின் மனைவியைக் கொன்றது. லண்டன் கேட்விக் செல்லும் விமானம் வியாழக்கிழமை மதியம் 1.30 மணியளவில் காற்றில் பறக்க ஆரம்பித்த ஒரு நிமிடத்தில் விபத்துக்குள்ளானது.
விமான பாதுகாப்பு மேம்பாடுகள்
தொழில்நுட்ப முன்னேற்றங்கள்
இன்றைய நவீன விமானங்களில் பல்வேறு பாதுகாப்பு அமைப்புகள் மற்றும் தொழில்நுட்பங்கள் உள்ளன. GPS தொழில்நுட்பம், மேம்பட்ட ரேடார் அமைப்புகள், மற்றும் செயற்கை நுண்ணறிவு உதவியுடன் கூடிய விமான கட்டுப்பாட்டு அமைப்புகள் விமான பாதுகாப்பை கணிசமாக மேம்படுத்தியுள்ளன.
பைலட் பயிற்சி மற்றும் தயார்நிலை
நவீன பைலட் பயிற்சி திட்டங்கள் அவசரகால சூழ்நிலைகளைக் கையாள்வதில் தீவிர கவனம் செலுத்துகின்றன. சிமுலேட்டர் பயிற்சிகள், அவசரகால நடைமுறை பயிற்சிகள், மற்றும் தொடர்ச்சியான மறுபயிற்சி திட்டங்கள் பைலட்டுகளை எந்தவொரு அவசரகால சூழ்நிலையையும் எதிர்கொள்ள தயார்படுத்துகின்றன.

“மேடே” என்ற எளிய வார்த்தை விமானத் துறையில் உயிர்காக்கும் ஒரு முக்கியமான கருவியாக அமைந்துள்ளது. இது வெறும் ஒரு வார்த்தை அல்ல, மாறாக நூற்றாண்டுகால அனுபவம் மற்றும் பாதுகாப்பு நடைமுறைகளின் பிரதிபலிப்பாகும். ஒவ்வொரு பைலட்டும் தங்கள் வாழ்க்கையில் இந்த வார்த்தையை ஒருபோதும் சொல்ல நேரிடாமல் இருக்க வேண்டும் என்று நம்புகிறார்கள், ஆனால் தேவைப்பட்டால், அது உலகம் முழுவதும் புரிந்துகொள்ளப்படும் ஒரு சக்திவாய்ந்த அவசரகால சமிக்ஞையாக உள்ளது.