சைபராபாத் காவல்துறை எடுத்த நடவடிக்கை: 25 பிரபலங்கள் மீது வழக்குப் பதிவு
தெலுங்கானாவில் உள்ள சைபராபாத் காவல்துறை ஞாயிற்றுக்கிழமை அதிரடி நடவடிக்கை எடுத்திருக்கிறது. பிரபல தெலுங்கு நடிகர்கள் மற்றும் சமூக ஊடக பிரபலங்கள் உட்பட 25 பேர் மீது சட்டவிரோத பெட்டிங், சூதாட்டம் மற்றும் கேசினோ செயலிகளை விளம்பரப்படுத்தியதாக வழக்குப் பதிவு செய்துள்ளது. இவர்களின் விளம்பரங்கள் காரணமாக பொதுமக்களுக்கு கணிசமான நிதி இழப்பு ஏற்பட்டதாக குற்றம் சாட்டப்பட்டுள்ளது.

இந்த எஃப்.ஐ.ஆரில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ள 25 பேரில் திரையுலகின் முன்னணி நடிகர்களான ராணா டகுபதி, பிரகாஷ் ராஜ், விஜய் தேவரகொண்டா, மஞ்சு லட்சுமி, பிரணீதா மற்றும் நிதி அகர்வால் உள்ளிட்ட பலர் அடங்குவர். இந்த முன்னணி நடிகர்கள் அனைவரும் பல்வேறு சூதாட்ட செயலிகளை விளம்பரப்படுத்தியதாக சைபராபாத் காவல்துறை குற்றம் சாட்டியுள்ளது.
நடிகர்கள் விளம்பரப்படுத்திய சூதாட்ட செயலிகள் எவை?
காவல்துறை வழக்கின்படி, ஒவ்வொரு நடிகரும் வெவ்வேறு சூதாட்ட செயலிகளை விளம்பரப்படுத்தியுள்ளனர்:
- ராணா டகுபதி மற்றும் பிரகாஷ் ராஜ்: ஜங்க்லி ரம்மி செயலியை பாப்-அப் விளம்பரங்கள் மூலம் விளம்பரப்படுத்தினர்
- விஜய் தேவரகொண்டா: A23 ரம்மி செயலிக்கு விளம்பரம் செய்தார்
- மஞ்சு லட்சுமி: யோலோ247 செயலியை ஊக்குவித்தார்
- பிரணீதா: ஃபேர்பிளே லைவ் செயலிக்கு விளம்பரதாரராக செயல்பட்டார்
- நிதி அகர்வால்: ஜீத் வின் செயலியை விளம்பரப்படுத்தினார்
“இது விசாரணையின் ஆரம்பம் மட்டுமே” – காவல்துறை ஆணையர் அவினாஷ் மொஹந்தி
இந்த வழக்கு தொடர்பாக காவல்துறை ஆணையர் அவினாஷ் மொஹந்தி indianexpress.com இடம் பேசியபோது, “இது விசாரணையின் ஆரம்பம் மட்டுமே. இந்த சூதாட்ட செயலிகளின் செயல்பாடுகள், சம்பந்தப்பட்ட நபர்கள், இந்த செயலிகளின் ஆதாரம், மற்றும் பிற அம்சங்களை தொடர்ந்து விசாரித்து வருகிறோம். வழக்கின் தகுதி மற்றும் கிடைக்கக்கூடிய ஆதாரங்களின் அடிப்படையில், மேற்கொண்டு நடவடிக்கை எடுக்கப்படும்” என்று தெரிவித்தார்.
வழக்குப் பதிவு செய்யப்பட்டுள்ள சட்டப்பிரிவுகள் எவை?
காவல்துறை கீழ்க்கண்ட சட்டப்பிரிவுகளின் கீழ் எஃப்.ஐ.ஆர் பதிவு செய்துள்ளது:
- பாரதிய நியாய சன்ஹிதா பிரிவுகள்:
- 318(4) [மோசடி]
- 112 (சிறிய ஒழுங்கமைக்கப்பட்ட குற்றம்)
- 49 (துன்புறுத்தல்)
- தெலங்கானா மாநில கேமிங் சட்டம் (TSGA) பிரிவுகள்:
- 3, 3(A) மற்றும் 4 (பொது கேமிங் ஹவுஸ்)
- தகவல் தொழில்நுட்ப (IT) சட்டம் பிரிவு:
- 66(D) (கணினி வளத்தைப் பயன்படுத்தி ஆள்மாறாட்டம் மூலம் ஏமாற்றுதல்)
ஆன்லைன் சூதாட்ட செயலிகள் ஏன் ஆபத்தானவை?
எஃப்.ஐ.ஆரில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளதைப் போல, இந்த சூதாட்ட செயலிகள் மக்களை, முக்கியமாக பணத் தேவையில் உள்ளவர்களை, அவர்களது குடும்ப சேமிப்பு மற்றும் கடின உழைப்பின் மூலம் சம்பாதித்த பணத்தை முதலீடு செய்ய தூண்டுகின்றன. இது படிப்படியாக அடிமைத்தனத்திற்கு வழிவகுத்து, முழுமையான நிதி அழிவுக்கு காரணமாகிறது.
ஆன்லைன் சூதாட்ட செயலிகளின் தீமைகள்:
- நிதி நெருக்கடி: குடும்பங்கள், குறிப்பாக நடுத்தர மற்றும் ஏழை மக்கள் பெரும் நிதி இழப்புக்கு உள்ளாகின்றனர்
- சட்ட மீறல்: இந்த செயலிகள் 1867-ம் ஆண்டின் பொது சூதாட்டச் சட்டத்தை நேரடியாக மீறுகின்றன
- சமூக சீரழிவு: எளிதில் பணம் சம்பாதிக்கும் வழிமுறையை ஊக்குவிப்பதால் தனிநபர்களுக்கும் சமூகத்திற்கும் தீங்கு விளைவிக்கிறது
- இளைஞர்களை குறிவைத்தல்: இளைஞர்களை குறிவைத்து எளிதில் பணம் சம்பாதிக்க முடியும் என்ற பொய்யான வாக்குறுதிகளை அளிக்கின்றன
பிரபலங்களை பயன்படுத்தி மக்களை எவ்வாறு ஏமாற்றுகின்றன?
“இந்த தளங்கள் பிரபலங்கள் மற்றும் செல்வாக்கு மிக்கவர்களின் உதவியுடன் சமூக ஊடக விளம்பரங்கள் மூலம் தங்கள் செயலிகளை தீவிரமாக விளம்பரப்படுத்துகின்றன,” என்று புகார்தாரர் குறிப்பிட்டுள்ளார். இந்த விளம்பரங்கள் மூலம், பயனர்கள் உண்மையில் தேடாமலேயே தானாகவே இலக்கு பார்வையாளர்களை அடைகின்றன, இது தவறான தகவல் பரவலை மேலும் அதிகரிக்கிறது.
பிரபலங்களின் விளம்பரங்கள் ஏன் ஆபத்தானவை?
- நம்பகத்தன்மை உருவாக்கம்: பிரபலங்கள் விளம்பரப்படுத்தும்போது, சாதாரண மக்கள் அந்த செயலிகளை நம்பகமானதாக கருதுகின்றனர்
- பரந்த தாக்கம்: பிரபலங்களுக்கு இருக்கும் ரசிகர் பரப்பு காரணமாக, இந்த விளம்பரங்கள் பெரும் எண்ணிக்கையிலான மக்களைச் சென்றடைகின்றன
- திட்டமிட்ட இலக்குகள்: சமூக ஊடகங்களில் தோன்றும் பாப்-அப் விளம்பரங்கள் குறிப்பிட்ட வயது, பாலினம் மற்றும் பிற காரணிகளின் அடிப்படையில் பார்வையாளர்களை இலக்கு வைக்கின்றன
- மறைக்கப்பட்ட விதிமுறைகள்: பெரும்பாலான சூதாட்ட செயலிகள் தங்களது நிபந்தனைகளையும் விதிமுறைகளையும் மறைத்து வைக்கின்றன
“இது பெரும் பிரச்னையின் ஒரு சிறு பகுதி மட்டுமே” – புகார்தாரரின் எச்சரிக்கை
புகார்தாரர் தனது எஃப்.ஐ.ஆரில், “மேலே குறிப்பிடப்பட்டுள்ள செயலிகளும் தனிநபர்களும் இந்த பெரும் பிரச்னையின் ஒரு சிறு பகுதி மட்டுமே. சூதாட்டம், பந்தயம் கட்டுதல் மற்றும் கேசினோ செயலிகள்/வலைத்தளங்களை ஊக்குவிக்கும் பல தனிநபர்கள் உள்ளனர்,” என்று எச்சரித்துள்ளார். இந்த செயலிகள் மூலம் ஆயிரக்கணக்கான கோடி ரூபாய் பணம் சுழற்சியில் உள்ளதாகவும், இதனால் பல குடும்பங்கள் துயரத்தில் மூழ்கியுள்ளதாகவும் அவர் குறிப்பிட்டுள்ளார்.
இந்தியாவில் ஆன்லைன் சூதாட்டத்தின் சட்ட நிலை என்ன?
இந்தியாவில் பல மாநிலங்கள் ஆன்லைன் சூதாட்டத்தை தடை செய்துள்ளன. 1867-ம் ஆண்டின் பொது சூதாட்டச் சட்டம் பொதுவில் சூதாட்டத்தை தடை செய்கிறது. ஆனால் இன்றைய டிஜிட்டல் யுகத்தில், பல ஆன்லைன் சூதாட்ட நிறுவனங்கள் சட்ட ஓட்டைகளைப் பயன்படுத்தி செயல்படுகின்றன.
மாநில அரசுகளின் நடவடிக்கைகள்:
- ஆந்திரப் பிரதேசம், தமிழ்நாடு, தெலங்கானா: ஆன்லைன் ரம்மி விளையாட்டுகளுக்கு தடை விதித்துள்ளன
- கர்நாடகா: சமீபத்தில் ஆன்லைன் சூதாட்டம் தொடர்பான சட்டத்தை இறுக்கமாக்கியுள்ளது
- கேரளா: “திறன் அடிப்படையிலான” விளையாட்டுகளுக்கு விதிமுறைகளை அறிமுகப்படுத்தியுள்ளது
சமீபத்திய ஆய்வுகள் என்ன காட்டுகின்றன?
சமீபத்திய ஆய்வுகளின்படி, இந்தியாவில் ஆன்லைன் சூதாட்டத்தை பயன்படுத்துவோரின் எண்ணிக்கை கடந்த இரண்டு ஆண்டுகளில் 300% அதிகரித்துள்ளது. 18 முதல் 35 வயதுக்குட்பட்டவர்களே அதிகமாக இதில் ஈடுபடுகின்றனர். மோசடி, பணம் பறிப்பு மற்றும் சைபர் குற்றங்கள் தொடர்பான புகார்கள் 200% அதிகரித்துள்ளன.
ஆன்லைன் சூதாட்டத்தால் பாதிக்கப்பட்டவர்களின் கதைகள்:
- ஹைதராபாத்தைச் சேர்ந்த 28 வயது மென்பொருள் பொறியாளர் ஒருவர் ஆன்லைன் சூதாட்டத்தில் 22 லட்சம் ரூபாய் இழந்ததாக செய்திகள் வெளியாகின
- பெங்களூருவில் ஒரு மாணவர் கல்வி கடனை ஆன்லைன் சூதாட்டத்தில் இழந்து தற்கொலை செய்து கொண்டார்
- சென்னையில் ஒரு குடும்பத் தலைவர் வீட்டை அடமானம் வைத்து சூதாட்டத்தில் இழந்ததால் குடும்பம் வீதியில் நிற்க நேரிட்டது
நடிகர்களின் பங்கு: விளம்பரங்களுக்கு அவர்கள் பொறுப்பா?
விளம்பரங்களில் தோன்றும் நடிகர்கள் அந்த தயாரிப்புகளின் தரம் மற்றும் பாதுகாப்பு குறித்து ஆராய்வது அவர்களின் கடமை என்று சட்ட நிபுணர்கள் கருத்து தெரிவிக்கின்றனர். ஒரு பிரபலம் ஒரு தயாரிப்பை விளம்பரப்படுத்தும்போது, அவர்கள் தங்கள் ரசிகர்களிடம் அதற்கு செல்லுபடியாகும் அங்கீகாரத்தை வழங்குகிறார்கள். எனவே, சட்டத்திற்கு புறம்பான அல்லது சமூகத்திற்கு தீங்கு விளைவிக்கும் தயாரிப்புகளை விளம்பரப்படுத்துவதில் இருந்து விலகி இருக்க வேண்டும்.
பிரபல விளம்பரதாரர்களுக்கான சட்ட நெறிமுறைகள்:
- நுகர்வோர் பாதுகாப்பு சட்டம்: தவறான அல்லது ஏமாற்றும் விளம்பரங்களுக்கு விளம்பரதாரர் பொறுப்பு
- ASCI வழிகாட்டுதல்கள்: விளம்பர தரநிலைகளுக்கான இந்திய மன்றம் விளம்பரங்களில் பிரபலங்களுக்கான வழிகாட்டுதல்களை வெளியிட்டுள்ளது
- தகவல் தொழில்நுட்ப சட்டம்: சட்டவிரோத ஆன்லைன் செயல்பாடுகளை ஊக்குவிப்பதற்கான தண்டனைகளை வழங்குகிறது
பொதுமக்கள் எவ்வாறு பாதுகாப்பாக இருக்க முடியும்?
ஆன்லைன் சூதாட்ட செயலிகளின் ஆபத்துகளில் இருந்து பாதுகாப்பாக இருக்க சில வழிமுறைகள்:
- விழிப்புணர்வு: சட்டவிரோத சூதாட்ட செயலிகள் மற்றும் அவற்றின் ஆபத்துகள் குறித்து அறிந்து கொள்ளுங்கள்
- சந்தேகம் கொள்ளுங்கள்: எளிதில் பணம் சம்பாதிக்கும் வாக்குறுதிகளை நம்பாதீர்கள்
- ஆராய்ச்சி செய்யுங்கள்: ஏதேனும் செயலியை பதிவிறக்கும் முன் அது சட்டபூர்வமானதா என்பதை உறுதிப்படுத்திக் கொள்ளுங்கள்
- புகார் அளியுங்கள்: சட்டவிரோத சூதாட்ட செயலிகள் குறித்து அருகிலுள்ள காவல் நிலையத்தில் அல்லது சைபர் கிரைம் பிரிவில் புகார் அளியுங்கள்
- விழிப்புணர்வு பரப்புங்கள்: குடும்பம் மற்றும் நண்பர்களிடையே இது போன்ற ஆபத்துகள் குறித்து விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்துங்கள்
கடுமையான விதிமுறைகள் தேவை
ஆன்லைன் சூதாட்ட செயலிகள் மற்றும் அவற்றை விளம்பரப்படுத்தும் பிரபலங்கள் மீது சட்ட நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டுள்ளது ஓர் அரிய முயற்சியாகும். ஆனால், இந்த பிரச்னையை முழுமையாக தீர்க்க, ஆன்லைன் சூதாட்டத்திற்கான கடுமையான விதிமுறைகள் மற்றும் தெளிவான சட்ட கட்டமைப்பு தேவை. பொதுமக்கள், குறிப்பாக இளைஞர்கள் மத்தியில் விழிப்புணர்வு ஏற்படுத்துவதும், பிரபலங்கள் தாங்கள் விளம்பரப்படுத்தும் தயாரிப்புகள் குறித்து அதிக பொறுப்புணர்வுடன் செயல்படுவதும் அவசியம்.
நடிகர்கள் மீதான இந்த நடவடிக்கை, சமூகத்தில் பாதிப்பை ஏற்படுத்தும் தயாரிப்புகளை விளம்பரப்படுத்துவதில் பிரபலங்களின் பொறுப்புணர்வு குறித்த முக்கியமான விவாதத்தை எழுப்பியுள்ளது. இது போன்ற நடவடிக்கைகள் தொடர்ந்தால், வரும் காலங்களில் ஆன்லைன் சூதாட்டம் போன்ற தீங்கு விளைவிக்கும் தயாரிப்புகளை விளம்பரப்படுத்துவதில் இருந்து பிரபலங்கள் விலகி இருப்பார்கள் என்று எதிர்பார்க்கலாம்.