
நம்மில் பலருக்கு ரயில் பயணம் என்பது வெறும் பயணம் மட்டுமல்ல, அது ஒரு சுகமான அனுபவம். ஜன்னலோர இருக்கையில் அமர்ந்துகொண்டு, கடந்து செல்லும் நிலப்பரப்புகளையும், மனிதர்களையும், இயற்கையின் அழகையும் ரசித்துக்கொண்டே செல்வது ஒரு தனி சுகம். ஆனால், இந்த அழகான பயணத்தின் பின்னணியில், ஒரு சிறியது பயம் எப்போதுமே ஒளிந்திருக்கும் – அதுதான் விபத்துக்கள் பற்றிய பயம். சமீபத்தில் ஒடிசாவில் நடந்த கோரமான ரயில் விபத்து, நம் அனைவரின் இதயத்தையும் உலுக்கியது. இதுபோன்ற துயரச் சம்பவங்கள் மீண்டும் நடக்காமல் தடுக்க முடியுமா? என்ற கேள்வி ஒவ்வொரு இந்தியனின் மனதிலும் எழுந்தது.

இந்தக் கேள்விக்கான பதிலாக, இந்திய ரயில்வே பெருமையுடன் முன்னிறுத்துவதுதான் “கவாச்” (Kavach) தொழில்நுட்பம். பெயருக்கு ஏற்றார்போல, இது ரயில்களுக்கும் பயணிகளுக்கும் ஒரு பாதுகாப்பு கவசமாக செயல்படுகிறது. ஆனால், இது ஏதோ மந்திரமோ மாயமோ அல்ல; முழுக்க முழுக்க இந்தியாவிலேயே உருவாக்கப்பட்ட ஒரு அதிநவீன தானியங்கி ரயில் பாதுகாப்பு அமைப்பு (Automatic Train Protection – ATP). வாருங்கள், இந்த கண்ணுக்குத் தெரியாத பாதுகாவலன் பற்றி விரிவாகப் பார்ப்போம்.
கவாச் என்றால் என்ன? வெறும் ஒரு தொழில்நுட்பமா அல்லது ரயில்களின் ஆன்மாவா?
‘கவாச்’ என்பதை ஒரு கருவி என்று சொல்வதை விட, ரயில்களின் ‘புத்திசாலி மூளை’ என்று சொல்லலாம். இது இந்திய ரயில்வேயின் ஆராய்ச்சி, வடிவமைப்பு மற்றும் தர நிர்ணய அமைப்பான RDSO (Research Designs and Standards Organisation), இந்தியத் தொழிற்துறை கூட்டாளிகளுடன் இணைந்து உருவாக்கிய ஒரு மகுடம்.
முற்றிலும் ‘மேட் இன் இந்தியா’ தயாரிப்பான இது, பிரதமர் மோடியின் ‘ஆத்மநிர்பர் பாரத்’ திட்டத்தின் ஒரு முக்கிய அங்கமாக 2022 யூனியன் பட்ஜெட்டில் அறிவிக்கப்பட்டது. இதன் முக்கிய நோக்கம், ரயில் பயணத்தில் ‘பூஜ்ஜிய விபத்துக்கள்’ என்ற இலக்கை அடைவதுதான்.
முன்பெல்லாம், ரயிலின் வேகம், சிக்னல், பாதை மாற்றம் என அனைத்தையும் லோகோ பைலட் (ரயில் ஓட்டுநர்) மட்டுமே கவனித்து வந்தார். சிறிய கவனக்குறைவு அல்லது மனிதத் தவறு ஏற்பட்டால் கூட, அது பெரிய விபத்திற்கு வழிவகுத்துவிடும். ஆனால், கவாச் அமைப்பு, லோகோ பைலட்டுக்கு ஒரு துணை பைலட் போல செயல்படுகிறது. இது ரயிலின் ஒவ்வொரு அசைவையும் நொடிக்கு நொடி கண்காணித்து, ஆபத்து வருவதை முன்கூட்டியே உணர்ந்து, ஓட்டுநரை எச்சரிப்பது மட்டுமல்லாமல், தேவைப்பட்டால் தானாகவே ரயிலைக் கட்டுப்படுத்தி நிறுத்திவிடும் திறன் கொண்டது.
கவாச் எப்படி வேலை செய்கிறது? திரைக்குப் பின்னால் இருக்கும் ஆச்சரியமூட்டும் தொழில்நுட்பம்!
கவாச் அமைப்பின் செயல்பாட்டைப் புரிந்து கொள்ள, அதை சில பகுதிகளாகப் பிரித்துப் பார்க்கலாம்.
டிஜிட்டல் உரையாடல் (Digital Communication): கவாச் அமைப்பில், ரயில் என்ஜின், ரயில் தண்டவாளங்கள், சிக்னல் அமைப்புகள் மற்றும் கட்டுப்பாட்டு அறை ஆகிய அனைத்தும் ஒரு கண்ணுக்குத் தெரியாத நெட்வொர்க் மூலம் இணைக்கப்பட்டிருக்கும். அல்ட்ரா-உயர் ரேடியோ அலைவரிசை (Ultra-High Radio Frequencies) மூலம் இவை அனைத்தும் தொடர்ந்து ஒன்றோடொன்று பேசிக்கொண்டே இருக்கும்.

- தண்டவாளத்தில் பொருத்தப்பட்டுள்ள கருவிகள், சிக்னல் சிவப்பு நிறத்தில் இருக்கிறதா அல்லது பச்சை நிறத்தில் இருக்கிறதா என்ற தகவலை அருகில் வரும் ரயிலுக்கு அனுப்பும்.
- அதேபோல, ரயில் என்ஜினில் உள்ள கவாச் கருவி, ரயிலின் வேகம், அது பயணிக்கும் திசை போன்ற தகவல்களை சிக்னல் அமைப்புக்கும், மற்ற ரயில்களுக்கும் அனுப்பும்.
சிக்னலை மீறுவதைத் தடுத்தல் (Signal Passing at Danger – SPAD Prevention): ரயில் விபத்துக்களுக்கு ஒரு முக்கிய காரணம், லோகோ பைலட் தவறுதலாக சிவப்பு சிக்னலைத் தாண்டிச் செல்வதுதான். கவாச் இந்த ஆபத்தை முற்றிலுமாக நீக்குகிறது. ஒருவேளை ரயில் சிவப்பு சிக்னலை நோக்கிச் சென்றால், கவாச் அமைப்பு உடனடியாக லோகோ பைலட்டின் கட்டுப்பாட்டுப் பலகையில் ஒரு எச்சரிக்கை ஒலியை எழுப்பும். ஓட்டுநர் குறிப்பிட்ட சில வினாடிகளில் ரயிலின் வேகத்தைக் குறைக்காவிட்டால், கவாச் தானாகவே பிரேக்குகளை இயக்கி, சிக்னலுக்கு முன்பாகவே ரயிலை பாதுகாப்பாக நிறுத்திவிடும்.
நேருக்கு நேர் மோதலைத் தடுத்தல் (Head-on Collision Prevention): ஒரே தண்டவாளத்தில் இரண்டு ரயில்கள் எதிரெதிரே வந்தால் என்ன ஆகும்? நினைத்துப் பார்க்கவே பயமாக இருக்கிறது அல்லவா? கவாச் இந்த பயங்கரத்தையும் தடுத்து நிறுத்தும். எதிரெதிரே வரும் இரண்டு ரயில்களிலும் கவாச் கருவி பொருத்தப்பட்டிருந்தால், அவை ஒன்றையொன்று நெருங்கும்போதே, இரண்டு கருவிகளும் தங்களுக்குள் தகவல்களைப் பரிமாறிக்கொள்ளும். உடனடியாக, இரண்டு ரயில்களின் பிரேக்குகளையும் தானாகவே இயக்கி, ஒன்றோடு ஒன்று மோதுவதற்கு பல நூறு மீட்டர்களுக்கு முன்பே அவற்றை நிறுத்திவிடும்.
வேகக் கட்டுப்பாடு மற்றும் பிற அம்சங்கள்:
- மூடுபனியில் ஒரு வரம்: அடர்ந்த பனிமூட்டமான காலங்களில், லோகோ பைலட்டுக்கு சிக்னல்களைப் பார்ப்பது மிகவும் கடினம். ஆனால் கவாச் அமைப்பு, சிக்னல் நிலவரத்தை நேரடியாக என்ஜினில் உள்ள திரையில் காட்டிவிடும். இதனால், மோசமான வானிலையிலும் ரயில்களைப் பாதுகாப்பாக இயக்க முடியும்.
- லெவல் கிராசிங் எச்சரிக்கை: ரயில்வே கேட்களை நெருங்கும் போது, கவாச் தானாகவே ரயிலின் விசிலை ஒலிக்கச் செய்யும்.
- SOS அம்சம்: ரயிலில் ஏதேனும் அவசரநிலை ஏற்பட்டால், லோகோ பைலட் SOS பட்டனை அழுத்தினால் போதும். அருகிலுள்ள கட்டுப்பாட்டு மையத்திற்கும், மற்ற ரயில்களுக்கும் உடனடியாக அபாய செய்தி அனுப்பப்பட்டு, ரயில் கட்டுப்பாட்டுக்குள் கொண்டு வரப்படும்.

உலகத்தரம் வாய்ந்த பாதுகாப்பு – அதுவும் குறைந்த செலவில்! இது எப்படி சாத்தியமானது?
பாதுகாப்பு என்று வரும்போது, அதன் தரத்தில் எந்த சமரசமும் இருக்கக்கூடாது. கவாச் அமைப்பு, பாதுகாப்பிற்கான மிக உயர்ந்த சர்வதேச தரமான பாதுகாப்பு ஒருமைப்பாடு நிலை 4 (Safety Integrity Level 4 – SIL-4) சான்றிதழைப் பெற்றுள்ளது.
SIL-4 சான்றிதழ் என்றால் என்ன? இதன் அர்த்தம், இந்த அமைப்பில் பிழை ஏற்படுவதற்கான வாய்ப்பு மிக மிகக் குறைவு. அதாவது, 10,000 ஆண்டுகளில் ஒரே ஒரு பிழை மட்டுமே ஏற்பட வாய்ப்புள்ளது! இது கவாச் தொழில்நுட்பத்தின் நம்பகத்தன்மையை பறைசாற்றுகிறது.
இவ்வளவு உயர் பாதுகாப்பு கொண்ட வெளிநாட்டு தொழில்நுட்பங்களை இந்திய ரயில்வேயில் நிறுவினால், ஒரு கிலோமீட்டருக்கு சுமார் 2 கோடி ரூபாய் வரை செலவாகும். ஆனால், நமது ‘மேட் இன் இந்தியா’ கவாச் அமைப்பை நிறுவ, ஒரு கிலோமீட்டருக்கு ஆகும் செலவு வெறும் 40 முதல் 50 லட்சம் ரூபாய் மட்டுமே. இது உலகிலேயே மிகவும் சிக்கனமான தானியங்கி ரயில் பாதுகாப்பு அமைப்பு ஆகும். இந்த மகத்தான சாதனையைச் சாத்தியமாக்க, மெதா சர்வோ டிரைவ்ஸ், HBL, கெர்னெக்ஸ் போன்ற இந்திய நிறுவனங்கள் RDSO உடன் கைகோர்த்துள்ளன.
கவாச் திட்டம் எங்கே, எப்போது செயல்படுத்தப்படுகிறது? ஒடிசா விபத்து உணர்த்தும் பாடம்!
இவ்வளவு சிறப்பான ஒரு தொழில்நுட்பம் ஏன் இன்னும் இந்தியா முழுவதும் செயல்படுத்தப்படவில்லை என்ற கேள்வி எழலாம். இந்திய ரயில்வேயின் நெட்வொர்க் உலகின் மிகப்பெரிய ஒன்றாகும். சுமார் 68,000 கிலோமீட்டர் நீளமுள்ள இந்த மாபெரும் அமைப்பில், ஒரே இரவில் கவாச் அமைப்பை நிறுவுவது சாத்தியமற்றது.
எனவே, ரயில்வே வாரியம் இதை ஒரு படிநிலையாக செயல்படுத்தி வருகிறது.
- முதல் முன்னுரிமை: அதிக ரயில் அடர்த்தி கொண்ட வழித்தடங்களான புது தில்லி-மும்பை மற்றும் புது தில்லி-ஹவுரா பிரிவுகளுக்கு வழங்கப்படுகிறது. இங்கு ரயில்கள் மிக நெருக்கமாக இயக்கப்படுவதால், விபத்துக்கான வாய்ப்புகள் அதிகம்.
- இரண்டாவது முன்னுரிமை: அதிகம் பயன்படுத்தப்படும் மற்ற நெட்வொர்க்குகளுக்கு வழங்கப்படுகிறது.
தற்போது, தென் மத்திய ரயில்வே மண்டலத்தில் சுமார் 1465 கி.மீ பாதையிலும், 139 என்ஜின்களிலும் இந்த அமைப்பு வெற்றிகரமாகச் செயல்பட்டு வருகிறது. 2024-25 நிதியாண்டில் மேலும் 3000 கி.மீ பாதையில் இதை நிறுவ திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.
ஜூன் 2, 2023 அன்று ஒடிசாவில் நடந்த விபத்து, மின்னணு சிக்னல் பிழையால் ஏற்பட்டது. அந்த வழித்தடத்தில் கவாச் அமைப்பு இருந்திருந்தால், இந்த கோர விபத்து தவிர்க்கப்பட்டிருக்கும் என்று நிபுணர்கள் கருதுகின்றனர். இந்த சம்பவம், கவாச் திட்டத்தை நாடு முழுவதும் அதிவேகமாக செயல்படுத்த வேண்டியதன் அவசியத்தை அரசாங்கத்திற்கும், ரயில்வே துறைக்கும் மிகத் தீவிரமாக உணர்த்தியுள்ளது.

நம்பிக்கையின் புதிய அத்தியாயம்
‘கவாச்’ என்பது வெறும் ஒரு தொழில்நுட்பக் கருவி அல்ல. அது கோடிக்கணக்கான இந்தியர்களின் பாதுகாப்பான பயணத்திற்கான ஒரு வாக்குறுதி. இது இந்தியப் பொறியாளர்களின் அறிவுக் கூர்மைக்கும், ‘தற்சார்பு இந்தியா’ திட்டத்தின் வெற்றிக்கும் ஒரு மிகச்சிறந்த எடுத்துக்காட்டு.
இந்தத் திட்டத்தை செயல்படுத்துவதில் உள்ள நிதி மற்றும் கால சவால்களைத் தாண்டி, இந்திய ரயில்வே இதை நாடு முழுவதும் முழுமையாக நிறுவும்போது, ரயில் பயணங்கள் முன்பை விட பன்மடங்கு பாதுகாப்பானதாக மாறும். அன்று, ஒவ்வொரு பயணியும் எந்தவித அச்சமும் இன்றி, ஜன்னலோரக் காட்சிகளை ரசித்துக்கொண்டே, தங்களின் இனிய பயணத்தை மேற்கொள்ள முடியும். கவாச், அந்த நம்பிக்கையின் புதிய அத்தியாயத்தை எழுதுகிறது.