இந்தியாவில் மின்சார வாகனங்களின் பயன்பாட்டை ஊக்குவிக்கும் புதிய முயற்சியாக, டாடா, மஹிந்திரா உள்ளிட்ட நிறுவனங்களின் மின்சார கார்களுக்கு டோல் கட்டணத்தில் விலக்கு அளிக்கும் திட்டம் அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது. இந்த புதிய முன்னெடுப்பு மஹாராஷ்டிரா மாநிலத்தில் முதலில் அமல்படுத்தப்படவுள்ளது. இந்த செய்தி மின்சார கார் உரிமையாளர்கள் மத்தியில் பெரும் மகிழ்ச்சியை ஏற்படுத்தியுள்ளது.

நீண்டகால பிரச்சனைக்கு புதிய தீர்வு
டோல் கட்டணம் என்பது நெடுங்காலமாக வாகன ஓட்டிகள் மத்தியில் அதிருப்தியை ஏற்படுத்தக்கூடிய ஒரு விஷயமாக இருந்து வருகிறது. பெரும்பாலான வாகன உரிமையாளர்கள் விருப்பமில்லாமலேயே இந்தக் கட்டணத்தைச் செலுத்தி வருகின்றனர். இந்நிலையில், மின்சார வாகனங்களுக்கு டோல் கட்டணத்தில் விலக்கு அளிக்கும் திட்டம் மகிழ்ச்சியை ஏற்படுத்தியுள்ளது.
“டோல் கட்டணம் தொடர்பான செலவுகள் ஒரு நீண்ட தூர பயணத்தில் கணிசமான தொகையாக உயர்கிறது. இந்த விலக்கு மின்சார வாகன உரிமையாளர்களுக்கு பெரும் நிதி சேமிப்பாக அமையும்,” என்கிறார் சுற்றுச்சூழல் ஆர்வலர் மற்றும் மின்சார வாகன நிபுணர் அனுராதா சர்மா.
எந்தெந்த மின்சார கார்களுக்கு விலக்கு?
இந்த விலக்கு டாடா, மஹிந்திரா மட்டுமல்லாது எம்ஜி, மாருதி மற்றும் ஹூண்டாய் உள்ளிட்ட அனைத்து நிறுவனங்களின் மின்சார கார்களுக்கும் பொருந்தும். குறிப்பாக:
- டாடா நெக்சான் EV
- டாடா டியாகோ EV
- மஹிந்திரா XUV400
- எம்ஜி ZS EV
- ஹூண்டாய் கோனா மற்றும் ஐயானிக் 5
- கியா EV6
உள்ளிட்ட அனைத்து மின்சார வாகனங்களும் இந்த விலக்கிற்குத் தகுதியுடையவை. ஆனால் முக்கியமாக கவனிக்க வேண்டியது, இந்த விலக்கு பெட்ரோல், டீசல் மற்றும் CNG வாகனங்களுக்குப் பொருந்தாது – அது மின்சார வாகனங்களுக்கு மட்டுமே.
எங்கே அமல்படுத்தப்படுகிறது?
தற்போது இந்தத் திட்டம் மஹாராஷ்டிராவில் உள்ள இரண்டு முக்கிய எக்ஸ்பிரஸ் சாலைகளில் அமல்படுத்தப்பட உள்ளது:
- மும்பை – புனே எக்ஸ்பிரஸ்வே
- மும்பை – நாக்பூர் சம்ருத்தி எக்ஸ்பிரஸ்வே
இந்த இரண்டு நெடுஞ்சாலைகளிலும் மின்சார கார்களுக்கு டோல் கட்டணம் ரத்து செய்யப்படும். தற்போது இந்தக் கோரிக்கை முன்மொழியப்பட்டுள்ள நிலையில், விரைவில் சோதனை அடிப்படையில் நடைமுறைக்கு வரலாம் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
“இந்தத் திட்டம் வெற்றிகரமாக அமல்படுத்தப்பட்டால், நாடு முழுவதும் உள்ள மற்ற மாநிலங்களும் இதேபோன்ற முயற்சிகளை மேற்கொள்ளலாம்,” என மஹாராஷ்டிரா போக்குவரத்துத் துறை அதிகாரி ஒருவர் தெரிவித்தார்.
மின்சார வாகனங்களை ஊக்குவிக்கும் மற்ற நடவடிக்கைகள்
டோல் கட்டண விலக்கு மட்டுமல்லாமல், மின்சார வாகனங்களை ஊக்குவிக்க அரசு பல்வேறு நடவடிக்கைகளை எடுத்து வருகிறது:
அரசு சலுகைகள்
- ஆர்டிஓ கட்டணம் ரத்து
- கொள்முதல் மீதான மானியம் (FAME II திட்டத்தின் கீழ்)
- வாகன காப்பீட்டில் சலுகைகள்
- மின் சார்ஜிங் உள்கட்டமைப்பை மேம்படுத்துதல்
“இப்போது டோல் கட்டண விலக்குடன், மின்சார வாகனங்களுக்கான மொத்த உரிமைச் செலவு கணிசமாகக் குறைகிறது. இது நுகர்வோரை மின்சார வாகனங்களை வாங்க ஊக்குவிக்கும்,” என்கிறார் வாகனத் துறை ஆய்வாளர் சுரேஷ் குமார்.
நிறுவனங்களின் ஊக்குவிப்புகள்
- விலைத் தள்ளுபடிகள்
- குறிப்பிட்ட காலத்திற்கு இலவச சார்ஜிங்
- பேட்டரிக்கு நீண்ட காப்புறுதி (8 ஆண்டுகள் வரை)
- எலக்ட்ரிக் மோட்டார்களுக்கு விரிவான வாரண்டி
பாரம்பரிய எரிபொருள் கார்களுக்கு எதிராக மின்சார கார்களின் நன்மைகள்
இத்தகைய சலுகைகளுடன், மின்சார வாகனங்களின் நன்மைகள் மேலும் அதிகரிக்கின்றன:
- குறைந்த இயக்கச் செலவுகள்: மின்சாரம் பெட்ரோல் அல்லது டீசலை விட மிகவும் மலிவானது. கிலோமீட்டருக்கு செலவு ஒப்பீட்டளவில் குறைவு.
- சுற்றுச்சூழல் நன்மைகள்: புகை வெளியேற்றம் இல்லாததால் மாசு குறைகிறது.
- குறைந்த பராமரிப்புச் செலவுகள்: குறைவான இயங்கும் பாகங்கள் மற்றும் எண்ணெய் மாற்றம் தேவையில்லை.
- இப்போது டோல் கட்டணச் சேமிப்பு: நீண்ட தூரப் பயணங்களில் கணிசமான சேமிப்பு.
“எனது மின்சார கார் வாங்கிய பிறகு, மாதாந்திர செலவு கணிசமாகக் குறைந்துள்ளது. இப்போது டோல் கட்டணமும் இல்லையென்றால், இது மேலும் ஒரு பெரிய சேமிப்பாக இருக்கும்,” என்கிறார் மும்பையைச் சேர்ந்த டாடா நெக்சான் EV உரிமையாளர் ராகுல் கபூர்.
மின்சார வாகனங்களின் சவால்களும் அவற்றைச் சமாளிக்கும் முயற்சிகளும்
மின்சார வாகனங்களின் பயன்பாட்டை அதிகரிப்பதில் உள்ள முக்கிய சவால்கள்:
சார்ஜிங் உள்கட்டமைப்பு
பல நகரங்களிலும் கிராமப்புறங்களிலும் போதுமான சார்ஜிங் நிலையங்கள் இல்லை. இதைக் களைய, பல்வேறு நிறுவனங்கள் தேசிய நெடுஞ்சாலைகளிலும் நகர்ப்புற பகுதிகளிலும் சார்ஜிங் நிலையங்களை அமைத்து வருகின்றன.
“அடுத்த 2 ஆண்டுகளில் இந்தியா முழுவதும் 10,000 புதிய சார்ஜிங் நிலையங்களை அமைக்க திட்டமிட்டுள்ளோம்,” என டாடா பவர் நிறுவனத்தின் செயல் அதிகாரி ஒருவர் குறிப்பிட்டார்.
அதிக ஆரம்ப முதலீடு
மின்சார வாகனங்களின் ஆரம்ப விலை அதிகமாக இருந்தாலும், நீண்ட கால சேமிப்பு மற்றும் அரசு மானியங்கள் இந்தச் செலவைக் குறைக்க உதவுகின்றன.
பேட்டரி தொழில்நுட்பம்
மின்கல தொழில்நுட்பம் தொடர்ந்து முன்னேறி வருகிறது. புதிய மற்றும் மேம்பட்ட பேட்டரிகள் அதிக வரம்பு மற்றும் குறைந்த சார்ஜிங் நேரத்தை வழங்குகின்றன.
மின்சார வாகனங்களின் எதிர்காலம்
இந்திய அரசு 2030-க்குள் பெட்ரோல் மற்றும் டீசல் வாகனங்களிலிருந்து மின்சார வாகனங்களுக்கு மாறுவதை ஊக்குவிக்க உறுதிபூண்டுள்ளது. டோல் கட்டண விலக்கு போன்ற நடவடிக்கைகள் இந்த இலக்கை அடைய உதவும்.
“இந்தியாவில் 2030-க்குள் விற்கப்படும் புதிய வாகனங்களில் 30% மின்சார வாகனங்களாக இருக்கும் என நாங்கள் எதிர்பார்க்கிறோம்,” என்கிறார் இந்திய வாகனத் தொழில் ஆய்வாளர் அஞ்சலி சிங்.
மின்சார வாகனங்களுக்கான டோல் கட்டண விலக்கு இந்தியாவில் மின்சார வாகனங்களின் பயன்பாட்டை ஊக்குவிக்கும் ஒரு முக்கிய படியாகும். மஹாராஷ்டிராவில் தொடங்கியுள்ள இந்த முயற்சி வெற்றிபெற்றால், நாடு முழுவதும் பரவலாக்கப்படலாம். இது சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பையும், எரிபொருள் பயன்பாட்டைக் குறைப்பதையும் நோக்கி இந்தியாவின் முயற்சிகளுக்கு உதவும்.
டாடா, மஹிந்திரா உள்ளிட்ட மின்சார கார் உரிமையாளர்கள் இந்த அறிவிப்பால் மகிழ்ச்சியடைந்துள்ளனர். இது மின்சார வாகனங்களின் மொத்த உரிமைச் செலவைக் குறைத்து, அவற்றின் பயன்பாட்டை ஊக்குவிக்கும். எதிர்காலத்தில் மேலும் பல மாநிலங்களும் இதுபோன்ற நடவடிக்கைகளை எடுக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
டிரைவ்ஸ்பார்க் கருத்து: மஹாராஷ்டிராவில் அறிவிக்கப்பட்டுள்ள இந்த முயற்சி நாடு முழுவதும் விரிவுபடுத்தப்பட வேண்டும் என்பதே பொதுமக்களின் விருப்பமாக உள்ளது. அனைத்து மாநிலங்களிலும் இது அமல்படுத்தப்பட்டால், மின்சார வாகனங்களின் விற்பனை இரட்டிப்பாகும் என நாங்கள் எதிர்பார்க்கிறோம். சுற்றுச்சூழல் பாதுகாப்பிற்கும் எரிபொருள் சார்ந்த உள்நாட்டு தேவையைக் குறைப்பதற்கும் இது ஒரு முக்கியமான படியாகும்.