
பாம்பன் புதிய ரயில் பாலம் – ஏப்ரல் 6-ஆம் தேதி திறப்பு
ராமேஸ்வரம் தீவை நிலப்பரப்புடன் இணைக்கும் வரலாற்று சிறப்புமிக்க பாம்பன் ரயில் பாலத்திற்கு புதிய வாரிசு பிறந்துள்ளது. மண்டபம் முதல் ராமேஸ்வரம் வரை கடல் நடுவே அமைந்துள்ள 2078 மீட்டர் நீளமுள்ள புதிய ரயில் பாலம் நாளை (ஏப்ரல் 6) பிரதமர் நரேந்திர மோதியால் திறந்து வைக்கப்படுகிறது. ரூ.545 கோடி செலவில் கட்டப்பட்ட இந்த நவீன பாலம், கடந்த ஆண்டு நவம்பரில் கட்டுமான பணிகள் நிறைவடைந்து, ரயில்வே பாதுகாப்பு ஆணையரின் சான்றிதழ் பெற்றுள்ளது.

28 மாதங்களுக்குப் பிறகு ராமேஸ்வரம் செல்லும் ரயில் சேவை
2022 டிசம்பர் 23-ஆம் தேதி பழைய பாம்பன் பாலத்தில் ரயில் சேவை நிறுத்தப்பட்டதால், 28 மாதங்களாக ராமேஸ்வரத்திற்கு ரயில் சேவை இல்லாமல் இருந்தது. இதனால் சுற்றுலா பயணிகள் வரத்து குறைந்து, உள்ளூர் வாழ்வாதாரம் பாதிக்கப்பட்டது. புதிய பாலம் திறக்கப்படுவதால் மீண்டும் சுற்றுலா பயணிகள் வரத்து அதிகரிக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
“ராமேஸ்வரத்திற்கு ரயில் சேவை நிறுத்தப்பட்டதால் வெளி மாநிலங்களில் இருந்து வரும் சுற்றுலா பயணிகள் வரத்து குறைந்தது. மீனவர்கள் தங்கள் மீன்களை வெளியூர்களுக்கு எடுத்துச் செல்வதற்கு ரயிலை பயன்படுத்தி வந்த நிலையில், அவர்களும் பெரும் அவதி அடைந்தனர்,” என்று ராமேஸ்வரத்தை சேர்ந்த செந்தில் கூறுகிறார்.
பாம்பன் பாலத்தின் வரலாற்று பின்னணி
111 ஆண்டுகள் பழமையான தூக்குப் பாலம்
ஆங்கிலேய ஆட்சிக் காலத்தில் இந்திய நிலப்பகுதியையும் ராமேஸ்வரம் தீவையும் இணைக்கும் வகையில் 1911-ஆம் ஆண்டு பாம்பன் ரயில் பாலம் கட்ட திட்டமிடப்பட்டது. இரண்டே ஆண்டுகளில் பணிகள் நிறைவடைந்து, 1914 பிப்ரவரி 24 அன்று முதன்முதலாக போட் ரயில் இயக்கப்பட்டது. இதன் மூலம் சென்னை எழும்பூரிலிருந்து கொழும்பு வரை ஒரே டிக்கெட்டில் பயணிக்க முடிந்தது.
இந்த பாலம் சிகாகோவின் ஸெர்ஷர் ரோலிங் லிப்ட் பிரிட்ஜ் நிறுவனத்தால் வடிவமைக்கப்பட்டு, இங்கிலாந்தின் ஹெட் ரைட்சன் ரூ கோ லிமிடெட் மூலம் கட்டப்பட்டது. 2.05 கி.மீ நீளமுடைய இப்பாலம் 143 தூண்களைக் கொண்டது. பாலத்தின் மைய பகுதியில் 289 அடி நீள தூக்கு பாலம் அமைந்துள்ளது.
“என்னுடைய ஒன்பதாவது வயதில் நான் முதன் முதலில் பாம்பன் ரயில் பாலத்தில் ரயிலில் பயணம் செய்தேன். பாலத்தில் கடலுக்கு மேல் ரயிலில் முதலில் செல்லும் போது ஒரு அச்ச உணர்வு எனக்குள் இருந்தது. ஆனாலும் ரயிலின் சிக்குபுக்கு சத்தம் மற்றும் குலுங்கல் எனக்கு மிகவும் பிடித்திருந்தது,” என்று பாம்பனை சேர்ந்த 86 வயதான சிங்கம் நினைவுகளைப் பகிர்ந்துகொள்கிறார்.
1964 புயலில் உடைந்து மீண்ட பாலம்
1964-ஆம் ஆண்டு தனுஷ்கோடியைத் தாக்கிய புயலின் போது பாம்பன் ரயில் பாலத்தின் 124 ஸ்பான்கள் அடித்துச் செல்லப்பட்டன. ஷெர்சர் ஸ்பானும் 19 காங்கிரீட் தூண்கள் மட்டுமே தப்பின. செயற்பொறியாளர் ஸ்ரீதரன் தலைமையில் புனரமைப்பு பணிகள் போர்க்கால அடிப்படையில் மேற்கொள்ளப்பட்டு, கடலிலிருந்து கர்டர்கள் மீட்டெடுக்கப்பட்டு 67 நாட்களில் புனரமைப்புப் பணிகள் முடிக்கப்பட்டன.

“நான் குடும்பத்துடன் தனுஷ்கோடியில் வசித்து வந்தேன். 1964-ஆம் ஆண்டு இரவு வீசிய புயல் காரணமாக தனுஷ்கோடி நகரமே பேரழிவை சந்தித்தது. மூன்று மாத காலத்திற்குப் பிறகு அந்த வழியே மீண்டும் ரயில் போக்குவரத்து தொடங்கியது,” என்று 70 வயது முதியவர் அம்பிகாபதி நினைவு கூர்கிறார்.
புதிய பாம்பன் பாலத்தின் சிறப்பம்சங்கள்
நவீன தொழில்நுட்பத்தில் 5 நிமிடத்தில் திறக்கும் அதிசய தூக்குப் பாலம்
புதிய ரயில் பாலம் 2078 மீட்டர் நீளமும், கடல் மட்டத்திலிருந்து 15.5 மீட்டர் உயரமும் கொண்டது. இது பழைய பாலத்தை விட 3 மீட்டர் அதிக உயரம் கொண்டது. புதிய பாலம் 333 கான்கிரீட் அடித்தளங்கள், 101 தூண்கள், 99 இணைப்பு கர்டர்களைக் கொண்டுள்ளது.
இந்தியாவிலேயே முதன்முறையாக, பாலத்தின் நடுவே கப்பல்கள் கடந்து செல்ல செங்குத்து தூக்கு பாலம் அமைக்கப்பட்டுள்ளது. விமானத் தொழில்நுட்பத்தில் பயன்படும் அலுமினியக் கலவையால் தயாரிக்கப்பட்ட இந்த தூக்குப் பாலம் 650 டன் எடையுள்ளது. இதன் உயரம் 33 மீட்டர், நீளம் 77 மீட்டர் ஆகும்.
பழைய தூக்குப் பாலம் மனித உழைப்பால் இயக்கப்பட்டது. ஆனால் புதிய செங்குத்து தூக்குப் பாலம் மனித உழைப்பின்றி மோட்டார்கள் மூலம் ஹைட்ராலிக் லிப்ட் முறையில் இயக்கப்படுகிறது. வெறும் 5.3 நிமிடங்களில் பாலத்தை மேலே தூக்கி திறந்துவிட முடியும். கப்பல் கடந்து செல்ல 17 மீட்டர் உயரத்திற்கு உயர்த்த முடியும்.

துருப்பிடிக்காத தொழில்நுட்பம்
கடல் உப்புக் காற்றால் எளிதில் துருப்பிடிக்கும் சூழலில் புதிய பாலம் கட்டப்பட்டுள்ளதால், துருப்பிடிக்காமல் இருக்க பல்வேறு சிறப்பு நடவடிக்கைகள் மேற்கொள்ளப்பட்டுள்ளன. வர்ணங்கள் பல அடுக்குகளாக பூசப்பட்டுள்ளன:
- முதல் அடுக்கில் 200 மைக்ரான் துத்தநாக கலவை
- அடுத்த அடுக்கில் 25 மைக்ரான் ஜெல்லி போன்ற எபோக்ஸி பூச்சு
- கடைசி மேல் அடுக்கில் சிலிக்கான் ஆக்சிஜன் கலந்த சிந்தடிக் பாலிமர் பூச்சு
“இவை பால அமைப்புகளை கடல் காற்றில் இருந்து துருப்பிடிக்காமல் 35 ஆண்டுகள் வரை பாதுகாக்கும்,” என ரயில்வே அதிகாரிகள் தெரிவிக்கின்றனர்.
பயன்பாட்டு விதிமுறைகளும் பாதுகாப்பு அம்சங்களும்
பாதுகாப்பு நடைமுறைகள்
புதிய ரயில் பாலத்தில் ரயில்கள் 50 கி.மீ வேகத்தில் இயக்கப்படும். ஆனால் காற்றின் வேகம் 58 கி.மீ-ஐத் தாண்டினால் ரயில் இயக்கக் கூடாது என்று ரயில்வே பாதுகாப்பு ஆணையம் அறிவுறுத்தியுள்ளது.
செங்குத்து தூக்குப் பாலம் சென்சார்கள் மூலம் தொடர்ந்து கண்காணிக்கப்படுகிறது. கப்பல் பாம்பன் பாலம் வழியாக கடந்து செல்லும் போது மட்டுமே செங்குத்து தூக்குப் பாலம் திறக்கப்படும். பாலத்திற்கு அருகில் இரண்டு மாடி கட்டடத்தில் ஆபரேட்டர் அறை, டிரான்ஸ்பார்மர் அறை மற்றும் மின்சார கேபிள் உள்ளிட்ட சாதனங்கள் வைப்பதற்கான இடம் உள்ளது.
பழைய பாம்பன் பாலத்தின் எதிர்காலம்
111 ஆண்டுகள் பழமையான தூக்குப் பாலம் எதிர்காலம் என்ன?
111 ஆண்டுகள் பழமையான பாம்பன் ரயில் தூக்குப் பாலத்தின் உறுதித்தன்மை குறைந்துள்ளதால், அதனை கடலிலிருந்து அகற்ற ரயில்வே நிர்வாகம் முடிவு செய்துள்ளது. இருப்பினும், பாலத்தை பத்திரமாக வேறு இடத்திற்கு மாற்றுவது தொடர்பான சாத்தியக்கூறுகள் குறித்து சென்னை ஐஐடி ஆய்வு மேற்கொண்டு வருகிறது.

“பாம்பன் பழைய இரும்பு தூக்கு பாலம் மிகவும் மோசமான நிலையில் இருப்பதால் அதனை வேறு இடத்திற்கு மாற்றுவதில் சிக்கல் உள்ளது. ஆய்வின் முடிவில் பாம்பன் பழைய தூக்கு பாலத்தை என்ன செய்யலாம் என்பது குறித்து தெற்கு ரயில்வே முடிவு செய்யும்,” என்று தெற்கு ரயில்வே பொது மேலாளர் ஆர் என் சிங் கூறுகிறார்.
ரயில் சேவை மீண்டும் தொடங்குவதால் ஏற்படும் நன்மைகள்
சுற்றுலாத் துறை மீண்டும் சிறக்குமா?
ராமேஸ்வரம் மிக முக்கிய சுற்றுலா தலமாக இருப்பதால், ரயில் சேவை மீண்டும் தொடங்குவது சுற்றுலாத் துறைக்குப் புத்துயிர் அளிக்கும். ரயில் மூலம் குறைந்த செலவில் பயணிக்க முடியும் என்பதால், வெளி மாநிலங்களிலிருந்து வரும் பக்தர்களின் எண்ணிக்கை அதிகரிக்கும்.
அதேசமயம், மீனவர்களுக்கும் ரயில் சேவை மீண்டும் தொடங்குவது பெரும் நன்மையை அளிக்கும். குறைந்த கட்டணத்தில் மீன்களை வெளியூர் மற்றும் வெளிமாநிலங்களுக்கு எடுத்துச் செல்ல முடியும்.
பாம்பன் புதிய ரயில் பாலம் – தமிழகத்தின் புதிய பெருமை
இந்தியாவின் மிக நீளமான கடல் பாலங்களில் ஒன்றான பாம்பன் புதிய ரயில் பாலம், தமிழகத்தின் பெருமைமிகு வரலாற்றுப் பாரம்பரியத்தை நவீன தொழில்நுட்பத்துடன் இணைத்துள்ளது. 111 ஆண்டுகள் பழமையான பாம்பன் ரயில் பாலத்தின் வாரிசாக, புதிய தலைமுறையினருக்கு தமிழகத்தின் பொறியியல் திறமையை எடுத்துக்காட்டும் வகையில் இப்புதிய பாலம் அமைந்துள்ளது.

பிரதமர் நரேந்திர மோதி ராம நவமி நாளான நாளை (ஏப்ரல் 6) இப்புதிய பாலத்தை நாட்டுக்கு அர்ப்பணிப்பதன் மூலம், ராமேஸ்வரம் மீண்டும் ரயில் வழித்தடத்தில் இணைக்கப்படுகிறது. நாட்டின் சுற்றுலாத் துறையில் ராமேஸ்வரத்தின் பங்களிப்பு மேலும் அதிகரிக்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.