
ஒரு நொடிப்பொழுதில் ஒரு அதிசயம்!
சாலையில் பயணம் என்பது சுவாரஸ்யமானது மட்டுமல்ல, சில சமயங்களில் கணிக்க முடியாததும் கூட. நாம் மிகுந்த கவனத்துடன் காரை ஓட்டிச் சென்றாலும், எதிர்பாராத ஒரு தருணத்தில் விபத்து நிகழலாம். அந்த அதிர்ச்சியான நொடியில், நம் உடலானது காரின் ஸ்டீயரிங் அல்லது டாஷ்போர்டில் மோதுவதற்கு முன்பாக, மென்மையான ஒரு பஞ்சுமெத்தை போல ஒன்று தோன்றி நம்மைக் காத்தால் எப்படி இருக்கும்? அந்த அதிசயத்தின் பெயர்தான் ஏர்பேக் (Airbag).

இன்றைய நவீன கார்களின் பாதுகாப்பு அம்சங்களில் மிக முக்கியமானதாகக் கருதப்படும் இந்த ஏர்பேக்குகள், ஒரு கண்ணுக்குத் தெரியாத பாதுகாவலனைப் போல செயல்படுகின்றன. வெறுமனே ஒரு காற்றுப் பை என்று நாம் எளிதாக நினைக்கும் இந்தத் தொழில்நுட்பத்திற்குப் பின்னால், ஒரு மாபெரும் அறிவியல் மற்றும் வரலாறு உள்ளது. வாருங்கள், அந்த உயிர்காக்கும் தொழில்நுட்பத்தின் ஆழத்திற்குச் சென்று, அதன் ரகசியங்களை அவிழ்ப்போம்.
கண் இமைக்கும் நேரத்தில் ஒரு உயிர் காக்கும் அதிசயம்: ஏர்பேக் எப்படி வேலை செய்கிறது?
ஏர்பேக் என்பது ஒரு தனிப்பட்ட பாகம் அல்ல. அது சென்சார்கள், கண்ட்ரோல் யூனிட் மற்றும் ரசாயனங்கள் அடங்கிய ஒரு முழுமையான அமைப்பு (SRS – Supplemental Restraint System). இதன் செயல்பாடு மின்னல் வேகத்தில் நான்கு படிகளில் நடக்கிறது:
மோதலை உணர்தல் (Sensing the Crash) உங்கள் காரின் முன்பகுதி, பக்கவாட்டுப் பகுதி போன்ற முக்கிய இடங்களில் அதிர்வுகளை உணரும் சென்சார்கள் (Crash Sensors/Accelerometers) பொருத்தப்பட்டிருக்கும். நீங்கள் ஒரு குறிப்பிட்ட வேகத்திற்கு மேல் சென்று, திடீரென ஒரு பொருள் மீது மோதும்போது ஏற்படும் வேகத்தடையை (Sudden Deceleration) இந்த சென்சார்கள் ஒரு சில மில்லி விநாடிகளில் உணர்ந்துவிடும்.
கட்டளை பிறப்பித்தல் (The Command Signal) சென்சார்கள் உணர்ந்த தகவல், காரின் மூளை என்று சொல்லக்கூடிய ஏர்பேக் கண்ட்ரோல் யூனிட்டுக்கு (ACU) அனுப்பப்படும். “இது ஒரு உண்மையான விபத்துதானா அல்லது சாதாரணமாக பிரேக் பிடித்திருக்கிறார்களா?” என்பதை அந்த யூனிட் கணக்கிட்டு, விபத்துதான் என்று உறுதிசெய்தவுடன், அடுத்த நொடியே ஏர்பேக்கை விரிவடையச் செய்யுமாறு ஒரு மின் சிக்னலை (Electric Signal) அனுப்பும்.
Unlimited High-Quality Audiobooks
Best Devotional Audiobooks
Listen to spiritual and devotional content for peace of mind. Perfect for daily prayers and meditation.
Listen DevotionalCrime Series
Immerse yourself in thrilling crime investigations and mysteries. Every episode brings new excitement.
Rajesh Kumar Collection
Enjoy the complete collection of Rajesh Kumar's best works in high-quality audio format.
Listen Nowரசாயன வினையும், வாயு உற்பத்தியும் (The Chemical Reaction) இந்த சிக்னல், ஏர்பேக் இருக்கும் பகுதிக்கு (ஸ்டீயரிங் அல்லது டாஷ்போர்டுக்குள்) சென்றடைந்ததும், அங்கே இருக்கும் ஒரு சிறிய பற்றவைப்பான் (Ignitor) ஒரு தீப்பொறியை உருவாக்கும். இந்த தீப்பொறி, அங்கே மாத்திரை வடிவில் வைக்கப்பட்டிருக்கும் சோடியம் அசைடு (Sodium Azide – NaN₃) என்ற ரசாயனப் பொருளைப் பற்றவைக்கும்.

இந்த ரசாயனம் தீப்பொறி பட்டவுடன், மிக அதிவேகமாகச் சிதைவடைந்து, பாதிப்பில்லாத நைட்ரஜன் வாயுவை (Nitrogen Gas) உற்பத்தி செய்யும். (நாம் சுவாசிக்கும் காற்றில் 78% இருப்பது இந்த நைட்ரஜன் வாயுதான்). ஒரு சிறிய மாத்திரை, நொடிப்பொழுதில் ஒரு பெரிய பலூனை நிரப்பும் அளவுக்கு வாயுவை உருவாக்கும்!
விரிந்து சுருங்குதல் (Inflation and Deflation) உற்பத்தி செய்யப்பட்ட நைட்ரஜன் வாயு, ஏர்பேக்கை முழுமையாக விரிவடையச் செய்யும். இந்த முழு процеസും நடைபெற எடுத்துக்கொள்ளும் நேரம் வெறும் 20 முதல் 50 மில்லி விநாடிகள் மட்டுமே. அதாவது, நீங்கள் கண்ணை இமைக்கும் நேரத்தை விட பல மடங்கு வேகம்! ஏர்பேக் விரிவடையும் வேகம் மணிக்கு சுமார் 320 கிலோமீட்டர் வரை இருக்கும்.
உங்கள் தலை மற்றும் உடல் ஏர்பேக்கில் மோதி அதிர்வு தணிந்த உடனேயே, அந்தப் பையில் உள்ள சிறிய துளைகள் வழியாக நைட்ரஜன் வாயு மெதுவாக வெளியேறிவிடும். இது நீங்கள் பாதுகாப்பாக வெளியேறவும், விபத்திற்குப் பிறகும் காரை ஓட்ட முடிந்தால், ஓட்டுநரின் பார்வை தெளிவாக இருக்கவும் உதவுகிறது.
ஏர்பேக் உருவான கதை: ஒரு கனவின் நிஜம்!
இந்த உயிர்காக்கும் தொழில்நுட்பத்தின் விதை 1950களிலேயே விதைக்கப்பட்டது.
- 1952-ல் அமெரிக்கரான ஜான் டபிள்யூ. ஹெட்ரிக் (John W. Hetrick), தன் குடும்பத்துடன் காரில் செல்லும்போது ஏற்பட்ட ஒரு திக் திக் அனுபவத்திற்குப் பிறகு, முதன்முதலில் ஏர்பேக்கிற்கான காப்புரிமையைப் பெற்றார்.
- அதே காலகட்டத்தில் ஜெர்மனியைச் சேர்ந்த வால்டர் லிண்டரரும் (Walter Linderer) இதே போன்ற ஒரு கருவியை வடிவமைத்தார்.
- ஆனால், ஆரம்பகால ஏர்பேக்குகள் அழுத்தப்பட்ட காற்றைப் (Compressed Air) பயன்படுத்தியதால், அவை விரிவடைய அதிக நேரம் எடுத்துக்கொண்டன. அதனால் அவை நடைமுறைக்கு வரவில்லை.
- 1960களின் பிற்பகுதியில், சோடியம் அசைடு என்ற ரசாயனப் பொருளைப் பயன்படுத்திக் மின்னல் வேகத்தில் ஏர்பேக்கை விரிவடையச் செய்யும் தொழில்நுட்பம் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது. இதுதான் ஏர்பேக் வரலாற்றில் ஒரு மாபெரும் புரட்சியாக அமைந்தது.
- 1973-ல், General Motors நிறுவனம் தனது Oldsmobile Toronado என்ற காரில் முதன்முதலில் ஏர்பேக்கை ஒரு விருப்பத் தேர்வாக (Optional) அறிமுகப்படுத்தியது.

ஏர்பேக்குகளில் எத்தனை வகை? உங்கள் காரில் என்ன இருக்கிறது?
ஆரம்பத்தில் ஓட்டுநருக்கு மட்டும் வந்த ஏர்பேக், இன்று காரின் பல பகுதிகளிலும் பயணிகளைக் காக்கப் பொருத்தப்படுகிறது.
- முன்பக்க ஏர்பேக்குகள் (Front Airbags): ஓட்டுநருக்கு ஸ்டீயரிங்கிலும், முன் இருக்கை பயணிக்கு டாஷ்போர்டிலும் இருக்கும். நேருக்கு நேர் மோதும்போது தலையையும், மார்பையும் காக்கும்.
- பக்கவாட்டு ஏர்பேக்குகள் (Side Airbags): இருக்கைகளின் பக்கவாட்டிலோ அல்லது கதவுகளிலோ பொருத்தப்பட்டிருக்கும். பக்கவாட்டில் ஏற்படும் மோதல்களிலிருந்து உடலைக் காக்கும்.
- கர்டன்/திரை ஏர்பேக்குகள் (Curtain Airbags): காரின் மேற்கூரை ஓரங்களில் இருந்து ஒரு திரை போல விரிந்து, ஜன்னல் கண்ணாடியில் தலை மோதுவதைத் தடுக்கும். கார் உருளும் விபத்துக்களின் போது இது மிகவும் உதவும்.
- முழங்கால் ஏர்பேக்குகள் (Knee Airbags): ஸ்டீயரிங்கின் கீழிருந்து விரிந்து, ஓட்டுநரின் முழங்கால்கள் டாஷ்போர்டில் மோதுவதைத் தடுக்கும்.
- சென்டர் ஏர்பேக் (Center Airbag): சில சொகுசு கார்களில், ஓட்டுநருக்கும் முன் இருக்கை பயணிக்கும் இடையில் விரிவடைந்து, இருவரும் ஒருவரோடு ஒருவர் மோதிக்கொள்வதைத் தடுக்கும்.
நீங்கள் கட்டாயம் அறிய வேண்டிய பாதுகாப்பு விதிகள்!
- சீட் பெல்ட் தான் முதல் பாதுகாப்பு: ஏர்பேக் என்பது ஒரு துணைப் பாதுகாப்பு அம்சம்தான் (Supplemental System). சீட் பெல்ட் அணிந்திருந்தால் மட்டுமே ஏர்பேக் முழுப் பாதுகாப்பை வழங்கும். சீட் பெல்ட் அணியாமல், ஏர்பேக் விரிவடைந்தால், அதன் வேகத்தால் படுகாயம் ஏற்படக்கூட வாய்ப்புள்ளது.
- குழந்தைகளின் பாதுகாப்பு: 12 வயதுக்குட்பட்ட குழந்தைகளை காரின் முன் இருக்கையில் அமர வைப்பதைத் தவிர்க்கவும். குறிப்பாக, பச்சிளம் குழந்தைகளுக்கான பிரத்யேக இருக்கையை (Rear-facing child seat) ஒருபோதும் முன் இருக்கையில் பொருத்த வேண்டாம். ஏர்பேக் விரிவடைந்தால் அது குழந்தையின் உயிருக்கே ஆபத்தாகிவிடும்.
- ஓட்டுநர் இருக்கை நிலை: ஸ்டீயரிங்கில் இருந்து குறைந்தபட்சம் 10-12 அங்குல தூரத்தில் அமர்ந்து ஓட்டுவது பாதுகாப்பானது.
- ஏர்பேக் எச்சரிக்கை விளக்கு: உங்கள் காரின் டாஷ்போர்டில் ஏர்பேக்கிற்கான எச்சரிக்கை விளக்கு (Airbag Warning Light) எரிந்தால், உங்கள் ஏர்பேக் சிஸ்டத்தில் ஏதோ கோளாறு என்று அர்த்தம். உடனடியாக அதைச் சரிபார்க்கவும்.

பாதுகாப்பே பிரதானம்!
இந்தியாவில் சாலை விபத்துகள் அதிகரித்து வருகிறது நிலையில், இரட்டை ஏர்பேக்குகள் அனைத்து கார்களிலும் கட்டாயமாக்கப்பட்டுள்ளது ஒரு சிறந்த முன்னேற்றம். தொழில்நுட்பம் வளர வளர, ஏர்பேக்குகளும் மேலும் துல்லியமாகவும், பாதுகாப்பாகவும் மாறி வருகின்றன.
நாம் ஒரு காரை வாங்கும்போது, அதன் மைலேஜ், ஸ்டைல் போன்றவற்றைத் தாண்டி, அதில் உள்ள பாதுகாப்பு அம்சங்களுக்கு, குறிப்பாக ஏர்பேக்குகளின் எண்ணிக்கைக்கு முக்கியத்துவம் கொடுக்க வேண்டும். நினைவில் கொள்ளுங்கள், சீட் பெல்ட் அணிந்து, போக்குவரத்து விதிகளை மதித்து, கவனமாக ஓட்டுவதே மிகச்சிறந்த பாதுகாப்பு. ஏர்பேக் என்பது அந்தப் பாதுகாப்பிற்கு ஒரு கூடுதல் கவசம் மட்டுமே!