
மும்பை சாலை மேம்பாட்டு நிறுவனத்தின் புதிய அறிவிப்பு
மகாராஷ்டிரா மாநில சாலை மேம்பாட்டு நிறுவனம் (MSRDC) ஒரு முக்கிய அறிவிப்பை வெளியிட்டுள்ளது. 2025 ஏப்ரல் 1 முதல், மும்பையில் உள்ள அனைத்து டோல் பிளாசாக்களும் ஃபாஸ்டேக் (FASTag) முறையை மட்டுமே பயன்படுத்தும். இந்த மாற்றம் மூலம் டோல்கேட்டுகளில் ஏற்படும் நெரிசலைக் குறைத்து, பயணிகளின் நேரத்தை மிச்சப்படுத்துவதே இதன் முக்கிய நோக்கம்.

2019ல் நாடு முழுவதும் ஃபாஸ்டேக் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட போதிலும், இதுவரை ரொக்கப் பணம் மூலமாகவும் டோல் கட்டணம் செலுத்த அனுமதிக்கப்பட்டது. ஆனால் இனி மும்பையில் உள்ள டோல்கேட்டுகளில் பணம் பெறப்படமாட்டாது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.
ஃபாஸ்டேக் இல்லாதவர்களுக்கு இரட்டிப்பு கட்டணம்
இந்த புதிய விதிமுறைப்படி, ஃபாஸ்டேக் இல்லாத வாகனங்கள் இரட்டிப்பு டோல்கேட் கட்டணத்தை செலுத்த வேண்டும். இந்த கட்டணத்தை கிரெடிட்/டெபிட் கார்டுகள் அல்லது UPI மூலம் மட்டுமே செலுத்த முடியும். ரொக்கப் பணம் ஏற்றுக்கொள்ளப்படமாட்டாது.
“ஃபாஸ்டேக் முறை டோல் பிளாசாக்களில் பரிவர்த்தனைகளை கணிசமாக விரைவுபடுத்தும். இதன் மூலம் வாகன ஓட்டிகளின் காத்திருப்பு நேரத்தை குறைத்து, பயணத்தை மேலும் எளிதாக்குவதே எங்கள் நோக்கம்,” என MSRDC அதிகாரி ஒருவர் தெரிவித்தார்.

விலக்கு அளிக்கப்படும் வாகனங்கள்
இந்த புதிய விதிமுறையில் இருந்து சில வாகனங்களுக்கு விலக்கு அளிக்கப்பட்டுள்ளது. அவை:
- பள்ளி பேருந்துகள்
- லைட் மோட்டார் வாகனங்கள்
- மாநில போக்குவரத்து பேருந்துகள்
இந்த விலக்கு மும்பையின் பின்வரும் ஐந்து டோல் பிளாசாக்களுக்கு மட்டுமே பொருந்தும்:
- முலுண்ட் வெஸ்ட்
- முலுண்ட் ஈஸ்ட்
- ஐரோலி
- தஹிசர்
- வாஷி
நெடுஞ்சாலைகளில் விதிமுறை கண்டிப்பாக அமல்
விலக்குகள் அறிவிக்கப்பட்டிருந்தாலும், மும்பை-புனே எக்ஸ்பிரஸ்வே மற்றும் மும்பை-நாக்பூர் சமருத்தி எக்ஸ்பிரஸ்வே போன்ற முக்கிய நெடுஞ்சாலைகளில் ஃபாஸ்டேக் முறை கண்டிப்பாக கடைபிடிக்கப்படும் என தெரிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

“நெடுஞ்சாலைகளில் பயணிக்கும் ஓட்டுனர்கள் ஃபாஸ்டேக் பயன்படுத்துவதை உறுதி செய்ய வேண்டும். இதன் மூலம் டோல்கேட்டில் தாமதம் ஏற்படாமல் தடுக்க முடியும்,” என நெடுஞ்சாலை அதிகாரி தெரிவித்தார்.
ஃபாஸ்டேக் வாங்கும் முறை மற்றும் ரீசார்ஜ் செய்யும் விதம்
ஃபாஸ்டேக் வாங்குவது மிகவும் எளிது. பின்வரும் வழிகளில் ஃபாஸ்டேக் பெறலாம்:
- Paytm
- Amazon
- வங்கி பயன்பாடுகள் (ஆப்)
- வங்கிகளின் வலைத்தளங்கள்
ஒருமுறை ஃபாஸ்டேக் வாங்கிய பிறகு, அதை எளிதாக ரீசார்ஜ் செய்ய பல வழிகள் உள்ளன:
- PhonePe
- Google Pay
- Amazon Pay
- வங்கி பயன்பாடுகள்
ஃபாஸ்டேக் பிளாக்லிஸ்ட் ஆவதைத் தவிர்க்க வேண்டிய முன்னெச்சரிக்கைகள்
எந்தவொரு காரணத்திற்காகவும் உங்கள் ஃபாஸ்டேக் பிளாக்லிஸ்ட் செய்யப்பட்டால், பயணிப்பதற்கு முன் அதை சரிசெய்வது மிகவும் முக்கியம். ரீசார்ஜ் செய்த பிறகும், நிலை புதுப்பிப்புகளில் தாமதம் ஏற்படலாம். போதுமான இருப்பு இருந்தபோதிலும், உரிய நேரத்தில் புதுப்பிக்கப்படாவிட்டால், நீங்கள் இரட்டிப்பு டோல்கேட் கட்டணத்தை செலுத்த வேண்டியிருக்கும்.
“எங்கள் ஃபாஸ்டேக் பேலன்ஸை தவறாமல் சரிபார்த்து, போதுமான தொகை இருப்பதை உறுதி செய்ய வேண்டும். குறைந்தபட்சம் ₹300 இருப்பில் வைத்திருப்பது நல்லது,” என்று தொடர்ச்சியாக பயணம் செய்யும் ஓட்டுநர் ஒருவர் பகிர்ந்தார்.
டோல்கேட் நெரிசலைக் குறைக்கும் முயற்சிகள்
இந்த புதிய முறை டோல் பிளாசாக்களில் பரிவர்த்தனைகளை கணிசமாக விரைவுபடுத்தும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. வாகனங்கள் நிற்காமல் கடந்து செல்வதால், காத்திருப்பு நேரம் வெகுவாக குறையும். இது நெரிசலைக் குறைத்து, பயணத்தை மேலும் சுலபமாக்கும்.
“ஃபாஸ்டேக் முறையால் டோல்கேட்டில் ஒரு வாகனம் கடக்க கேவலம் 3-5 வினாடிகள் மட்டுமே ஆகும். இது முன்பு போல் 30-60 வினாடிகளுக்கு மாறாக, பயணிகளுக்கு பெரும் நிம்மதியை அளிக்கும்,” என்று போக்குவரத்து நிபுணர் ஒருவர் குறிப்பிட்டார்.
இந்தியா முழுவதும் விரைவில் விரிவடையும் திட்டம்
தற்போது இந்த விதிமுறை மும்பை பகுதியில் மட்டும் அமலுக்கு வந்தாலும், படிப்படியாக இந்தியா முழுவதும் ஃபாஸ்டேக் கட்டாயம் என்ற விதிமுறை அமலுக்கு வரும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.

“நாட்டின் பல பகுதிகளில் இந்த மாற்றம் ஏற்கனவே நடைமுறையில் உள்ளது. அடுத்த ஒரு வருடத்தில், அனைத்து டோல்கேட்டுகளிலும் இந்த டிஜிட்டல் முறை பின்பற்றப்படும்,” என்று சாலை போக்குவரத்து அமைச்சகத்தின் அதிகாரி ஒருவர் தெரிவித்தார்.
வாகன ஓட்டிகளின் கருத்துகள்
பலர் இந்த மாற்றத்தை வரவேற்றாலும், சிலர் கவலைகளை தெரிவித்துள்ளனர்.
“ஃபாஸ்டேக் மூலம் நேரம் மிச்சமாகிறது. ஆனால் இணைய இணைப்பு பிரச்சனைகள் காரணமாக சில நேரங்களில் பரிவர்த்தனைகள் தாமதமாகிறது,” என்று வழக்கமாக மும்பை-புனே நெடுஞ்சாலையில் பயணிக்கும் ராஜேஷ் குறிப்பிட்டார்.
“வயதானவர்கள் மற்றும் டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனைகளில் பழக்கமில்லாதவர்களுக்கு இது சிரமமாக இருக்கும். அவர்களுக்கு உதவி மையங்கள் அமைக்கப்பட வேண்டும்,” என்று மற்றொரு பயணி கூறினார்.
டிரைவ்ஸ்பார்க் கருத்து
டோல்கேட்களில் நீண்ட தூரம் வாகனங்கள் அணிவகுத்து நிற்பது நீண்ட கால பிரச்சனையாக இருக்கிறது. ஃபாஸ்டேக் கார்டுகள் வந்த பிறகும் இந்த பிரச்சனை பெரிய அளவில் தீரவில்லை. இதன் காரணமாக பிரச்சனைகளை கண்டறிந்து அவற்றிற்கு தீர்வு செய்வது நல்ல முயற்சி.

இருப்பினும், முற்றிலுமாக தொழில்நுட்பத்தை சார்ந்திருப்பது சிலருக்கு பிரச்சனைகளை ஏற்படுத்தலாம். அதனால் ஃபாஸ்டேக் முறையுடன், குறைந்தபட்சம் ஒரு கேஷ் கவுண்டர் இருப்பது அவசியம். மேலும் ஃபாஸ்டேக் குறித்த விழிப்புணர்வு மற்றும் உதவி மையங்கள் அதிகரிக்கப்பட வேண்டும்.
தயாராகி விடுங்கள்!
ஏப்ரல் 1 நெருங்கி வருவதால், அனைத்து வாகன உரிமையாளர்களும் ஃபாஸ்டேக் பெற்று, அதை செயல்படுத்தி, போதுமான இருப்பை உறுதி செய்ய வேண்டியது அவசியம். இது உங்கள் பயணத்தை மட்டுமல்ல, மற்றவர்களின் பயணத்தையும் சுலபமாக்கும்.
“நவீன இந்தியாவில் டிஜிட்டல் பரிவர்த்தனைகள் இனி தவிர்க்க முடியாதவை. ஃபாஸ்டேக் போன்ற புதுமைகள் நம் அன்றாட வாழ்க்கையை மேம்படுத்துகின்றன,” என்று போக்குவரத்து நிபுணர் ஒருவர் கூறினார்.