
சாலை வரி செலுத்தியும் சுங்கச்சாவடிகளில் ஏன் கட்டணம் செலுத்த வேண்டும்?
இந்தியாவில் வாகனம் ஓட்டும் பெரும்பாலானோருக்கு ஒரு கேள்வி எப்போதும் மனதில் எழும் – “நாம் ஏற்கனவே சாலை வரி செலுத்தியிருக்கும்போது, சுங்கச்சாவடிகளில் மீண்டும் ஏன் பணம் வசூலிக்கிறார்கள்?” இந்தக் கேள்வி குறிப்பாக நான்கு சக்கர வாகன உரிமையாளர்களிடையே அதிகம் எழுகிறது. இன்று இந்தக் கேள்விக்கு விரிவான பதிலை ஆராய்வோம்.

பல்வேறு வாகனங்கள் – வேறுபட்ட விதிமுறைகள்
யானைகள் செல்லும் பாதையில் தான் எறும்புகளும் செல்கின்றன என்பது பழமொழி. அதேபோல், நான்கு சக்கர மகிழுந்துகள், சரக்குந்துகள் மற்றும் கனரக வாகனங்கள் செல்லும் அதே சாலைகளில்தான் மூன்று சக்கர வாகனங்களும், இரு சக்கர வாகனங்களும் பயணிக்கின்றன. ஆனால் அனைத்து வாகனங்களுக்கும் ஒரே விதமான கட்டணம் விதிக்கப்படுவதில்லை.
ஏன் இரு சக்கர வாகனங்களுக்கு சுங்கச்சாவடி கட்டணம் இல்லை?
இரு சக்கர மற்றும் மூன்று சக்கர வாகனங்களுக்கு சுங்கச்சாவடிகளில் கட்டணம் வசூலிக்கப்படுவதில்லை. இவற்றுக்கு சாலை வரி மட்டுமே போதுமானது என அரசு கருதுகிறது. இதற்கு பின்னால் உள்ள காரணங்கள்:
- இந்த வாகனங்கள் சாலைகளுக்கு ஏற்படுத்தும் தேய்மானம் குறைவு
- எரிபொருள் நுகர்வு குறைவு
- சாலையில் எடுத்துக்கொள்ளும் இடம் குறைவு
- சராசரி வருமானம் குறைந்த மக்கள் பயன்படுத்தும் வாகனங்கள்
பலவிதமான சாலைகள் – வேறுபட்ட கட்டணங்கள்
நான்கு சக்கர வாகனங்கள் நான்கு வழி சாலைகளை மட்டுமல்ல, நகர்ப்புற சாலைகள், கிராமப்புற சாலைகள், மாவட்ட சாலைகள் மற்றும் நகராட்சி சாலைகள் எனப் பல்வேறு வகை சாலைகளையும் பயன்படுத்துகின்றன. இந்த வேறுபாடு முக்கியமானது:
- சாலை வரி: அனைத்து வகையான சாலைகளையும் பயன்படுத்த செலுத்தப்படும் அடிப்படை வரி
- சுங்க வரி: தடையில்லா விரைவு ரக சொகுசு பாதைகளை பயன்படுத்த செலுத்தப்படும் கூடுதல் கட்டணம்
செலுத்தப்படும் சுங்க கட்டணம் எதற்காக பயன்படுத்தப்படுகிறது?
சுங்க கட்டணம் எதற்காக பயன்படுத்தப்படுகிறது என்பதை புரிந்துகொள்வது அவசியம்:
Unlimited High-Quality Audiobooks
Best Devotional Audiobooks
Listen to spiritual and devotional content for peace of mind. Perfect for daily prayers and meditation.
Listen DevotionalCrime Series
Immerse yourself in thrilling crime investigations and mysteries. Every episode brings new excitement.
Rajesh Kumar Collection
Enjoy the complete collection of Rajesh Kumar's best works in high-quality audio format.
Listen Now- சாலை பராமரிப்பு செலவுகள்
- சாலை விரிவாக்கத் திட்டங்கள்
- விபத்து உதவி மையங்கள்
- அவசர மருத்துவ உதவி வசதிகள்
- டாய்லெட் மற்றும் ஓய்வு அறை வசதிகள்
- பிரேக் டவுன் உதவிகள்
- 24 மணி நேர பாதுகாப்பு கண்காணிப்பு

சாத்தூரைச் சுற்றியுள்ள பகுதிகளில் சுங்கச்சாவடி இல்லாத சாலைகள்
உதாரணத்திற்கு, சாத்தூரைச் சுற்றியுள்ள பல சாலைகளில் சுங்கச்சாவடிகள் இல்லை என்பதைக் கவனிக்கலாம்:
- ராஜபாளையம் – ஸ்ரீவில்லிபுத்தூர் – சிவகாசி – சாத்தூர்
- சாத்தூர் – கோவில்பட்டி – எட்டையபுரம்
- சாத்தூர் – கோவில்பட்டி – கழுகுமலை – சங்கரன் கோவில்
- சாத்தூர் – அருப்புக்கோட்டை
- சாத்தூர் – ஏழாயிரம்பண்ணை – ஆலங்குளம் – திருவேங்கடம்
- சாத்தூர் – வெம்பக்கோட்டை
இந்த சாலைகளில் பயணிக்கும் அனைத்து வகை வாகனங்களுக்கும் சாலை வரி மட்டுமே செலுத்த வேண்டும். சுங்கச்சாவடி கட்டணங்கள் இல்லை.
நான்கு வழிச்சாலைகளின் நன்மைகள் – சுங்க கட்டணம் செலுத்துவது சரியா?
நான்கு வழிச்சாலைகளில் பயணிப்பதால் ஏற்படும் நன்மைகள்:
விரைவான பயணம்
சாதாரண சாலைகளில் 60-70 கிமீ வேகத்தில் செல்ல முடியும். ஆனால் நான்கு வழிச்சாலைகளில் 100-120 கிமீ வேகத்தில் பாதுகாப்பாக பயணிக்க முடியும். இது நேரத்தை மிச்சப்படுத்துகிறது.
எரிபொருள் சேமிப்பு
சீரான வேகத்தில் பயணிக்க முடிவதால், எரிபொருள் நுகர்வு 15-20% வரை குறைகிறது. தொடர்ந்து நிறுத்தி கிளப்பவேண்டிய தேவை இல்லை.
அதிக பாதுகாப்பு
நேருக்கு நேரான வாகன மோதல்கள் நான்கு வழிச்சாலைகளில் வெகுவாக குறைந்துள்ளது. இடையில் தடுப்புச் சுவர்கள் அமைக்கப்பட்டிருப்பதால் எதிர்திசையில் இருந்து வரும் வாகனங்களால் விபத்து ஏற்படும் வாய்ப்பு குறைகிறது.

வாகன தேய்மானம் குறைவு
சாதாரண சாலைகளில் உள்ள குழிகள், பள்ளங்கள் காரணமாக வாகனத்தின் சஸ்பென்ஷன், டயர்கள் அதிகம் பாதிக்கப்படும். நான்கு வழிச்சாலைகளில் இந்த பிரச்சனை இல்லை.
வசதிகள் அதிகம்
பொதுவாக ஒவ்வொரு 50 கிலோமீட்டருக்கும் டாய்லெட், உணவகம், எரிபொருள் நிரப்பும் நிலையம், வாகன சேவை மையம் போன்ற வசதிகள் கிடைக்கின்றன.
இந்தியாவின் சாலைகள் குறித்த புள்ளிவிவரங்கள்
இந்தியாவின் சாலைகள் குறித்த சமீபத்திய புள்ளிவிவரங்கள் இந்த விவாதத்திற்கு புதிய பரிமாணத்தைச் சேர்க்கின்றன.
இந்தியாவின் சாலை வலைப்பின்னல்
- 31.03.2019 நிலவரப்படி இந்தியாவில் 63,31,757 கிலோமீட்டர் சாலைகள் உள்ளன
- இது உலகின் இரண்டாவது பெரிய சாலை வலைப்பின்னல்
- 2018 முதல் 2019 வரை 1.9% வளர்ச்சி
தேசிய நெடுஞ்சாலைகளின் பங்கு
- மொத்த சாலைகளில் தேசிய நெடுஞ்சாலைகள் 2.09% மட்டுமே (1,32,499 கிமீ)
- 2018-19 ஆண்டில் 4.9% வளர்ச்சி
- மகாராஷ்டிரா மிக அதிக தேசிய நெடுஞ்சாலைகளைக் கொண்டுள்ளது (17,757 கிமீ)
மாநில நெடுஞ்சாலைகள்
- மொத்த சாலைகளில் மாநில நெடுஞ்சாலைகள் 2.8% (1,79,535 கிமீ)
- மகாராஷ்டிரா, கர்நாடகா, குஜராத், ராஜஸ்தான், ஆந்திரப் பிரதேசம் ஆகிய ஐந்து மாநிலங்கள் மொத்த மாநில நெடுஞ்சாலைகளில் 53.9% கொண்டுள்ளன
கிராமப்புற சாலைகள்
- மொத்த சாலைகளில் கிராமப்புற சாலைகள் 71.4% (45,22,228 கிமீ)
- 2018-19 ஆண்டில் 2.5% வளர்ச்சி
- மகாராஷ்டிரா, அசாம், பீகார், உத்தரப்பிரதேசம், மத்தியப்பிரதேசம் ஆகிய ஐந்து மாநிலங்கள் மொத்த கிராமப்புற சாலைகளில் 42.4% கொண்டுள்ளன
சாலைவரி vs சுங்கச்சாவடி கட்டணம் – ஒரு சமன்பாடு
இந்தப் புள்ளிவிவரங்களைப் பார்க்கும்போது, ஒரு முக்கியமான விஷயம் புலப்படுகிறது:
- நாட்டின் மொத்த சாலைகளில் 97% சாதாரண சாலைகள், மாநில நெடுஞ்சாலைகள் மற்றும் கிராமப்புற சாலைகள்
- மிகக் குறைந்த அளவான 3% மட்டுமே தேசிய நெடுஞ்சாலைகள் (இதிலும் அனைத்தும் நான்கு வழிச்சாலைகள் அல்ல)
இந்த 3% சாலைகளை மட்டுமே பயன்படுத்துபவர்கள் சுங்கக்கட்டணம் செலுத்துகிறார்கள். மற்ற 97% சாலைகளில் பயணிக்க சாலைவரி மட்டுமே போதும். இந்த வேறுபாட்டை “தர்ம தரிசனம் vs கட்டண தரிசனம்” என ஒப்பிடலாம்.

சாலைப் போக்குவரத்தின் முக்கியத்துவம்
இந்தியாவின் பொருளாதாரத்தில் சாலைப் போக்குவரத்து மிக முக்கிய பங்கு வகிக்கிறது:
- மொத்த போக்குவரத்துத் துறையின் பங்களிப்பான 4.58% GDP-யில், சாலைப் போக்குவரத்து 3.06% பங்களிக்கிறது
- ரயில்வே 0.74%, விமானப் போக்குவரத்து 0.12%, நீர் போக்குவரத்து 0.08% மட்டுமே பங்களிக்கின்றன
- சாலைப் போக்குவரத்து மற்ற போக்குவரத்து முறைகளுக்கும் ஊட்டமாக செயல்படுகிறது
நியாயமான கட்டண முறையா?
சாலைவரியும் சுங்கக்கட்டணமும் ஒரே விஷயத்திற்கு இருமுறை கட்டணம் வசூலிப்பதாக தோன்றலாம். ஆனால் ஆழமாக பார்த்தால், இரண்டும் வெவ்வேறு நோக்கங்களுக்காக வசூலிக்கப்படுகின்றன:
- சாலைவரி – நாட்டில் உள்ள அனைத்து சாலைகளையும் பயன்படுத்தும் உரிமைக்கான அடிப்படை கட்டணம்
- சுங்கக்கட்டணம் – உயர்தர சேவைகளுடன் கூடிய சிறப்பு சாலைகளைப் பயன்படுத்துவதற்கான கூடுதல் கட்டணம்
இதனால், மத்திய தர மற்றும் குறைந்த வருமானம் கொண்ட மக்கள் பயன்படுத்தும் சாதாரண சாலைகளுக்கான சாலை வரியும், அதிக வசதி படைத்தவர்கள் பயன்படுத்தும் சிறப்பு சாலைகளுக்கான கூடுதல் சுங்கக் கட்டணமும் ஒரு சமநிலையான அணுகுமுறை என்றே கருத வேண்டும்.
இன்றைய நவீன போக்குவரத்து அமைப்பில், வாகன உரிமையாளர்கள் தங்கள் தேவைக்கேற்ப சாலைகளைத் தேர்ந்தெடுக்க முடியும். அவசரமாக செல்ல வேண்டுமா? நான்கு வழிச்சாலையைப் பயன்படுத்தி சுங்கக்கட்டணம் செலுத்தலாம். மெதுவாகச் செல்ல வேண்டுமா? மாற்று சாலைகளைப் பயன்படுத்தலாம்.

இவ்வாறு, பொதுமக்கள் எழுப்பும் “சாலைவரி செலுத்திய பின் சுங்கச்சாவடியில் ஏன் பணம் வாங்குகின்றனர்?” என்ற கேள்விக்கு தெளிவான விளக்கம் தர முடியும்.