
வானம் ஒரு சில நொடிகளில் நிசப்தத்திலிருந்து அலறலுக்கு மாறியது. இந்தியாவின் பரபரப்பான அகமதாபாத் விமான நிலையத்தில், ஒரு சாதாரண மதியப் பொழுதில், ஏர் இந்தியாவின் பயணிகள் விமானம் ஒன்று டேக் ஆஃபில் திகிலூட்டும் ஒரு விபத்தை சந்தித்தது. “மேடே” என்ற அபாய அழைப்பு, நொடிப்பொழுதில் கரும் புகையாகவும், பெரும் விவாதப் பொருளாகவும் மாறியது. என்ன நடந்தது? இந்த விபத்துக்கான காரணங்கள் என்ன? மீட்புப் பணிகள் எவ்வாறு நடந்தன? விமானத்தில் இருந்தவர்களின் நிலை என்ன? இந்த கேள்விகளுக்கு விடையளிக்கும் விதமாக, இந்த விரிவான கட்டுரையில் அகமதாபாத் விமான விபத்து குறித்த அனைத்து தகவல்களையும் அலசுவோம்.

திகில் நிமிடங்கள்: டேக் ஆஃபில் “மேடே” அழைப்பு!
இந்திய நேரப்படி பிற்பகல் 1:39 மணிக்கு (UTC 08:09), ஏர் இந்தியா விமானம் 171, போயிங் 787-8 டிரீம்லைனர் ரக விமானம், அகமதாபாத்தில் உள்ள சர்தார் வல்லபாய் படேல் சர்வதேச விமான நிலையத்தின் ஓடுபாதை 23-ல் இருந்து லண்டனில் உள்ள கேட்விக் விமான நிலையத்திற்குப் புறப்படத் தயாரானது. கேப்டன் சுமீத் சபர்வால், 8200 மணி நேரத்திற்கும் அதிகமான விமான அனுபவத்துடன், துணை விமானி கிளைவ் குண்டர் (1100 மணி நேர அனுபவம்) துணையுடன், விமானத்தை இயக்கினார். எல்லாம் திட்டமிட்டபடி நடந்ததாகவே தோன்றியது.
ஆனால், விமானம் டேக் ஆஃப் செய்த 90வது நொடியில், ஏடிசி (Air Traffic Control) அதிகாரிகளுக்கு ஒரு திகிலூட்டும் அழைப்பு வந்தது – “மேடே”. இது விமானத்தில் ஒரு பெரிய ஆபத்து ஏற்படும்போது மட்டுமே விடுக்கப்படும் ஒரு அவசரகால அழைப்பு. மேடே அழைப்பு விடுக்கப்பட்டதும், அந்த விமானம் நொடிக்கு நொடி தீவிரமாக கண்காணிக்கப்பட்டு, அனைத்து உதவிகளும் வழங்கப்படும். ஆனால், இந்த முறை, மேடே அழைப்பு விடுக்கப்பட்ட சில நொடிகளிலேயே, ஏர் இந்தியா விமானம் ஏடிசியின் அழைப்புகளுக்கு பதிலளிக்கவில்லை.
விபத்துக்கான மர்மம்: போதிய உயரம் எட்டாததா?
விமானப் போக்குவரத்து கட்டுப்பாட்டு அதிகாரிகள் வெளியிட்ட தகவலின்படி, விமானம் டேக் ஆஃப் செய்த பிறகு போதிய உயரத்தை எட்டவில்லை. பொதுவாக, ஒரு விமானம் டேக் ஆஃப் செய்த பிறகு, “ஃப்ளாப்ஸ்” (flaps) எனப்படும் இறக்கைகளின் பாகங்கள் கீழே இறங்கும். இவை விமானம் தொடர்ந்து மேலே செல்வதற்கு உதவும். ஆனால், இந்த விபத்தில், ஃப்ளாப்ஸ் இறங்கிய பிறகும் விமானம் எதிர்பார்த்த உயரத்தை எட்டாததே விபத்துக்கு காரணமாக இருக்கலாம் என்று நிபுணர்கள் கருதுகின்றனர். இது ஒரு முக்கிய தொழில்நுட்ப கோளாறின் அறிகுறியாக இருக்கலாம்.
ஓடுபாதை 23-ல் இருந்து புறப்பட்ட உடனேயே, விமானம் விமான நிலையத்தின் சுற்றுப்புறத்தில், தரையில் விழுந்து நொறுங்கியது. விபத்து நடந்த இடத்திலிருந்து கரும் புகை வெளியேறியது. இது ஒரு பெரிய அளவிலான விபத்து என்பதை உறுதிப்படுத்தியது. விபத்து நடந்த அந்த நொடியில், விமானத்திற்கும் ஏடிசிக்கும் இடையிலான சிக்னல் துண்டிக்கப்பட்டிருக்கலாம் என்று முதற்கட்ட தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன. இதுவே, விமானத்தின் நிலை குறித்த தகவல்கள் கிடைக்காமல் போனதற்கான காரணமாக இருக்கலாம்.
Unlimited High-Quality Audiobooks
Best Devotional Audiobooks
Listen to spiritual and devotional content for peace of mind. Perfect for daily prayers and meditation.
Listen DevotionalCrime Series
Immerse yourself in thrilling crime investigations and mysteries. Every episode brings new excitement.
Rajesh Kumar Collection
Enjoy the complete collection of Rajesh Kumar's best works in high-quality audio format.
Listen Nowவிமானத்தின் விவரங்கள் மற்றும் பயணிகள் நிலை:
விபத்துக்குள்ளான ஏர் இந்தியா 171 விமானத்தில், 230 பயணிகள் மற்றும் 12 பணியாளர்கள் உட்பட மொத்தம் 242 பேர் இருந்தனர். இந்த பெரும் விபத்தில், விமானத்தில் இருந்தவர்களின் நிலை குறித்து எந்த அதிகாரப்பூர்வ தகவலும் உடனடியாக வெளியாகவில்லை. இந்த நிலையில், அப்பகுதியில் இருந்து வெளியான காட்சிகளில் கரும் புகை சூழ்ந்து காணப்பட்டது, இது பொதுமக்களிடையே பெரும் அச்சத்தை ஏற்படுத்தியது.

மீட்புப் பணிகள் மற்றும் முதல் கட்ட நடவடிக்கைகள்:
விபத்து நடந்த செய்தி கிடைத்ததும், ஏழு தீயணைப்பு வண்டிகள் உட்பட அவசர சேவைகள் உடனடியாக விபத்து நடந்த இடத்திற்கு விரைந்தன. மீட்புப் பணிகள் முழு வீச்சில் தொடங்கப்பட்டன. விபத்து நடந்த இடத்திலிருந்து, பெரும் எண்ணிக்கையிலான ஆம்புலன்ஸ்கள் காயமடைந்தவர்களை மருத்துவமனைக்கு கொண்டு செல்வதற்காக விரைந்தன.
இந்த விபத்து குறித்து விரிவான விசாரணை நடத்த அதிகாரிகள் உத்தரவிட்டுள்ளனர். விமானப் போக்குவரத்து அமைச்சர் ராம் மோகன் நாயுடு, விஜயவாடாவிலிருந்து அவசரமாக குஜராத்திற்கு புறப்பட்டார். உள்துறை அமைச்சர் அமித் ஷா, குஜராத் முதல்வர் மற்றும் காவல்துறை ஆணையரிடம் அகமதாபாத் விமான விபத்து குறித்து உடனடியாக தொலைபேசியில் பேசினார். இந்த விபத்தின் முக்கியத்துவத்தை இது எடுத்துக்காட்டியது.
முதற்கட்டமாக, 25 பேர் படுகாயங்களுடன் அரசு மருத்துவமனைக்கு கொண்டு வரப்பட்டதாக தகவல்கள் வெளியாகின. இவர்கள் விமானத்தில் இருந்த பயணிகளா அல்லது விபத்து நடந்த இடத்தில் தரையில் இருந்தவர்களா என்பது உடனடியாக உறுதியாகத் தெரியவில்லை. இது மீட்புப் பணிகளின் ஆரம்ப கட்டத்தில் ஏற்பட்ட குழப்பமான சூழ்நிலையை பிரதிபலித்தது.
விசாரணை மற்றும் எதிர்கால கேள்விகள்:
விமான விபத்துக்கான காரணம் இன்னும் கண்டறியப்படவில்லை. விமானத்தின் கருப்பு பெட்டி (black box) மற்றும் காக்பிட் வாய்ஸ் ரெக்கார்டர் (cockpit voice recorder) ஆகியவை கண்டெடுக்கப்பட்டு ஆய்வு செய்யப்படும். இது விபத்துக்கான உண்மையான காரணத்தை கண்டறிய உதவும்.
இந்த விபத்து பல கேள்விகளை எழுப்புகிறது:
- விமானி “மேடே” அழைப்பு விடுத்ததற்கு உடனடி காரணம் என்ன?
- விமானம் ஏன் போதிய உயரத்தை எட்டவில்லை?
- தொழில்நுட்ப கோளாறுகள் ஏதேனும் இருந்ததா?
- மனித பிழை காரணமாக விபத்து நடந்ததா?
- விமான பராமரிப்பு குறித்த சிக்கல்கள் ஏதேனும் இருந்தனவா?
இந்த விபத்து விமானப் பாதுகாப்பின் முக்கியத்துவத்தை மீண்டும் ஒருமுறை வலியுறுத்துகிறது. ஒவ்வொரு விமானமும் புறப்படும் முன், கடுமையான பாதுகாப்பு சோதனைகளுக்கு உட்படுத்தப்படுகின்றன. இருப்பினும், இதுபோன்ற எதிர்பாராத விபத்துக்கள், பாதுகாப்பு நடைமுறைகளை மறுபரிசீலனை செய்ய வேண்டியதன் அவசியத்தை உணர்த்துகின்றன.
முந்தைய சம்பவங்கள் மற்றும் உலகளாவிய பார்வை:
வரலாற்றில் இதுபோன்ற விமான விபத்துக்கள் பல நிகழ்ந்துள்ளன. ஒவ்வொரு விபத்தும், விமானப் போக்குவரத்துத் துறையில் புதிய பாதுகாப்பு நடைமுறைகளை உருவாக்குவதற்கும், ஏற்கனவே உள்ளவற்றை மேம்படுத்துவதற்கும் வழிவகுத்துள்ளது. உதாரணமாக, 2009 ஆம் ஆண்டில் நடந்த ஏர் பிரான்ஸ் 447 விபத்து, விமானத்தின் வேகமானிகள் (pitot tubes) உறைந்ததால் ஏற்பட்டது. இதன் விளைவாக, விமானி கட்டுப்பாட்டை இழந்தார். இந்த விபத்து, விமானங்களில் சென்சார் மேம்பாடுகளுக்கும், விமானிகளுக்கு இதுபோன்ற அசாதாரண சூழ்நிலைகளை சமாளிப்பதற்கான கூடுதல் பயிற்சிகளுக்கும் வழிவகுத்தது.

2014 ஆம் ஆண்டில் காணாமல் போன மலேசியன் ஏர்லைன்ஸ் விமானம் MH370, இன்றுவரை ஒரு மர்மமாகவே உள்ளது. இந்த சம்பவம், விமானங்களை கண்காணிப்பதற்கான புதிய தொழில்நுட்பங்களை உருவாக்குவதற்கும், சர்வதேச ஒத்துழைப்பை மேம்படுத்துவதற்கும் ஊக்கமளித்தது.
அகமதாபாத் விபத்து, உலகின் மிக நவீன விமானங்களில் ஒன்றான போயிங் 787-8 டிரீம்லைனரில் நிகழ்ந்துள்ளது என்பது குறிப்பிடத்தக்கது. இந்த விமானம், மேம்பட்ட தொழில்நுட்பங்கள் மற்றும் எரிபொருள் சிக்கனத்திற்கு பெயர் பெற்றது. இந்த ரக விமானத்தில் இத்தகைய விபத்து நிகழ்ந்திருப்பது, விமான உற்பத்தியாளர்கள் மற்றும் விமான நிறுவனங்களுக்கு ஒரு சவாலாக இருக்கும்.
சமூக ஊடகங்களின் தாக்கம்:
விபத்து நடந்தவுடன், சமூக ஊடகங்கள் வழியாக செய்திகள் காட்டுத்தீ போல பரவின. விபத்து நடந்த இடத்திலிருந்து எடுக்கப்பட்ட புகைப்படங்கள் மற்றும் வீடியோக்கள், அதிகாரப்பூர்வ தகவல்கள் வெளிவரும் முன்பே வைரலாகப் பரவின. இது பொதுமக்களிடையே அச்சத்தையும், ஒருவித பதட்டத்தையும் உருவாக்கியது. அதே நேரத்தில், மீட்புப் பணிகள் குறித்த தகவல்களையும், அதிகாரப்பூர்வ அறிவிப்புகளையும் விரைவாக பரப்பவும் சமூக ஊடகங்கள் உதவின. இதுபோன்ற சூழ்நிலைகளில், அதிகாரப்பூர்வ தகவல்களுக்காக காத்திருப்பது முக்கியம், வதந்திகளைப் பரப்புவதை தவிர்க்க வேண்டும்.
அகமதாபாத் விமான விபத்து, ஒரு சோகமான நிகழ்வு. இந்த விபத்தில் பாதிக்கப்பட்டவர்களின் நிலை குறித்த முழுமையான தகவல்கள் விரைவில் வெளிவரும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. முழுமையான விசாரணைக்குப் பிறகுதான், விபத்துக்கான உண்மையான காரணங்கள் மற்றும் அதனால் ஏற்பட்ட பாதிப்புகள் குறித்த தெளிவான படம் கிடைக்கும். இந்த நிகழ்வு, விமானப் பாதுகாப்பின் முக்கியத்துவத்தையும், அவசரகால சூழ்நிலைகளில் தயார்நிலையின் அவசியத்தையும் மீண்டும் ஒருமுறை உணர்த்துகிறது. பாதிக்கப்பட்டவர்களுக்கு ஆழ்ந்த இரங்கலையும், மீட்புப் பணிகளில் ஈடுபட்டுள்ள அனைவருக்கும் பாராட்டுகளையும் தெரிவிப்போம்.