மதுரை மீனாட்சி கோவிலின் மறைந்திருந்த வரலாறு: 400 கல்வெட்டுகள் வெளிப்படுத்தும் அதிரடி தகவல்கள் என்ன?
தமிழகத்தின் மிகப் பழமையான கோயில்களில் ஒன்றான மதுரை மீனாட்சி அம்மன் கோயிலின் வரலாற்றை மாற்றியெழுதும் வகையில் புதிய கண்டுபிடிப்புகள் வெளிவந்துள்ளன. இதுவரை படிக்கப்படாத 400-க்கும் மேற்பட்ட கல்வெட்டுகள் தற்போது ஆய்வாளர்களால் கண்டறியப்பட்டு, படிக்கப்பட்டுள்ளன. மாநில தொல்லியல் துறையின் முன்னாள் உதவி இயக்குனர் சொ. சாந்தலிங்கம் தலைமையிலான குழு இந்த ஆய்வுப் பணியை மேற்கொண்டது.
பழங்கால கல்வெட்டுகளின் கண்டுபிடிப்பு
இந்த ஆய்வின் போது 79 முழுமையான கல்வெட்டுகள், 23 பெயர்கள் கொண்ட கல்வெட்டுகள் மற்றும் சுமார் 300 துண்டு கல்வெட்டுகள் கண்டறியப்பட்டுள்ளன. இவற்றில் பெரும்பாலானவை தமிழிலேயே எழுதப்பட்டுள்ளன. ஒரே ஒரு கல்வெட்டு மட்டும் கிரந்த எழுத்துகளில் சமஸ்கிருத மொழியில் காணப்பட்டது. மேலும் கம்பத்தடி மண்டபம் கட்டப்பட்டது குறித்த கல்வெட்டு தமிழிலும் தெலுங்கிலும் பொறிக்கப்பட்டிருந்தது.
கோயிலின் தொன்மையான பெயர்கள்
13ஆம் நூற்றாண்டு கல்வெட்டுகளின்படி இக்கோயிலின் மூல பெயர் “திரு ஆலவாய் உடைய நாயனார்” என்பதாகும். அம்மனின் பழைய பெயர் “திருக்காமக்கோட்டம் உடைய ஆளுடைய நாச்சியார்” என அழைக்கப்பட்டது. தேவாரத்தில் இக்கோயிலின் இறைவன் “அங்கயற்கண்ணி உடனுறையும் ஆலவாய் அண்ணல்” என குறிப்பிடப்பட்டுள்ளார். “மீனாட்சி” என்ற பெயர் முதன்முதலாக கி.பி. 1752ல் ஒரு பாவை விளக்கில்தான் காணப்படுகிறது. பின்னர் 1898ல் “மீனாட்சி-சுந்தரேஸ்வரர்” என்ற பெயர் திருவாச்சி விளக்கில் பொறிக்கப்பட்டுள்ளது.
பாண்டியர் காலத்து கோயில்
கி.பி. 1190-1216 காலகட்டத்தில் மதுரையை ஆண்ட ஜடாவர்மன் குலசேகர பாண்டியன் காலத்தில் இக்கோயில் கல்லால் கட்டப்பட்டது. பின்னர் ஏதோ காரணத்தால் அழிவுற்ற இக்கோயிலை இரண்டாம் மாறவர்மன் சுந்தரபாண்டியன் புதுப்பித்தார். கி.பி. 1220-1235 காலகட்டத்தில் ஹொய்சாள வம்சத்தை சேர்ந்த சோமேஸ்வரன் மன்னன் மதுரைக்கு வருகை புரிந்து வீரசோமேஸ்வரன் சந்தி என்ற பூஜையை ஏற்படுத்தி, அதற்கான நிலக்கொடைகளை வழங்கினார். மேலும் அவர் ஒரு கோ சாலையையும் அமைத்தார்.
விஜயநகர காலத்து புதுப்பொலிவு
விஜயநகர பேரரசர் கிருஷ்ண தேவராயர் ராமேஸ்வரம் யாத்திரையின் போது மதுரைக்கு வருகை புரிந்தார். அவர் மீனாட்சி அம்மன் கோயிலில் பூஜை நடத்த திருஞானசம்பந்த நல்லூர் என்ற ஊரையே தானமாக வழங்கினார். மேலும் 500 பொற்காசுகளையும் கோயிலுக்கு நன்கொடையாக அளித்தார்.
துயர நிகழ்வும் அதன் தாக்கமும்
1710ல் நடந்த ஒரு துயர சம்பவம் கோயிலின் வரலாற்றில் முக்கிய திருப்புமுனையாக அமைந்தது. பாதந்தாங்கிகளுக்கு வழங்கப்பட்ட இறையிலி நிலங்களை விஜயரங்க சொக்கநாதன் மீண்டும் எடுத்துக்கொண்டதால், ஒரு பாதந்தாங்கி கிழக்குக் கோபுரத்தில் இருந்து குதித்து உயிரிழந்தார். இந்த சம்பவத்திற்குப் பிறகு கிழக்கு வாயில் வழியாக கோயிலுக்கு வருபவர்களின் எண்ணிக்கை வெகுவாகக் குறைந்தது.
கல்வி வளர்ச்சிக்கான முயற்சிகள்
காஞ்சிபுரம் பச்சையப்ப முதலியார் கோயிலுக்கு ஒரு லட்சம் வராகன்கள் நன்கொடை வழங்கினார். அவர் அங்கே ஒரு பள்ளிக்கூடம் அமைத்து ஆங்கிலமும் தர்க்கமும் கற்பிக்க வேண்டும் என்று வலியுறுத்தினார்.
வைகை கரையின் பழம்பெரும் கல்வெட்டு
வைகை நதிக் கரையில் கண்டெடுக்கப்பட்டு, தற்போது கோயிலின் அருங்காட்சியகத்தில் வைக்கப்பட்டிருக்கும் கி.பி. 700ஆம் ஆண்டைச் சேர்ந்த கல்வெட்டு ஒன்றும் கண்டுபிடிக்கப்பட்டுள்ளது. நின்றசீர் நெடுமாறன் என்ற பாண்டிய மன்னன் காலத்தில் வைகையில் கால்வாய் வெட்டி, மதுரை தவிர்த்த வேறு பகுதிகளுக்கு நீரைக் கொண்டு சென்ற செய்தி இக்கல்வெட்டில் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது.
ஆய்வின் முக்கியத்துவம்
இந்த புதிய கண்டுபிடிப்புகள் மதுரை மீனாட்சி அம்மன் கோயிலின் 1300 ஆண்டுகால வரலாற்றை வெளிச்சத்திற்கு கொண்டு வந்துள்ளன. மருது பாண்டியன், ஆர். உதயகுமார், பி. ஆசைத்தம்பி ஆகியோர் அடங்கிய ஆய்வுக்குழு இந்த முக்கிய பணியை நிறைவேற்றியுள்ளது. கோயில் நிர்வாகம் இந்த கல்வெட்டுகளின் முழு விவரங்களை விரைவில் வெளியிட உள்ளது, இது தமிழக வரலாற்று ஆய்வாளர்களுக்கு மேலும் பல புதிய தகவல்களை வழங்கும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
இன்று காணும் மீனாட்சி அம்மன் கோயில்
மதுரை மீனாட்சி அம்மன் கோயிலைப் பொறுத்தவரை, தற்போதைய முழுமையான அமைப்பு என்பது நாயக்கர் காலத்தில் எட்டப்பட்டது. ஆனால், பல நூறு ஆண்டுகளுக்கு முன்பிருந்தே நகரின் மையப்பகுதியில் கோயில் இருந்து வந்துள்ளது. கிழக்குக் கோபுரத்தின் இரண்டாவது தளத்தில் சில கல்வெட்டுகள் கிடைத்தன. அவை மாறவர்மன் குலசேகரனுடைய காலத்தைச் சேர்ந்தவை எனக் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது.
பாண்டிய நாட்டின் தனித்துவம்
கல்வெட்டுகளில் கிடைத்த மற்றுமொரு குறிப்பிடத்தக்க தகவல் என்னவென்றால், எல்லாப் பெரிய கோயில்களிலும் தேவரடியார்கள் பற்றிய குறிப்புகள் இருந்தாலும், மதுரை மீனாட்சி அம்மன் கோயிலில் கண்டெடுக்கப்பட்ட கல்வெட்டுகளில் தேவரடியார்கள் பற்றிய எந்த குறிப்பும் காணப்படவில்லை. இது சோழ நாட்டோடு ஒப்பிடுகையில் பாண்டிய நாட்டில் தேவரடியார் வழக்கம் குறைவாக இருந்ததை காட்டுகிறது என ஆய்வாளர்கள் கருதுகின்றனர்.
கல்வெட்டுகளின் கால வரிசை
இங்கு கிடைத்த கல்வெட்டுகளில் முதலாம் மாறவர்மன் சுந்தர பாண்டியன், இரண்டாம் மாறவர்மன் சுந்தர பாண்டியன், மதுரையை ஆண்ட நாயக்க மன்னர்களான திருமலை நாயக்கர், விஜயரங்க சொக்கநாத நாயக்கர் ஆகியோரது காலத்து கல்வெட்டுகள் அடங்கும். இங்கு கிடைத்த மிகப் பழமையான கல்வெட்டு கி.பி. 700ஆம் ஆண்டைச் சேர்ந்த அரிகேசரி பராங்குச மாறவர்மன் காலத்து கல்வெட்டாகும். காலத்தால் மிகவும் புதியதாக 1898ல் ஒரு விளக்கில் கிடைத்த பொறிப்பு உள்ளது.
ஆய்வுகளின் எதிர்கால நோக்கம்
தற்போது இந்தக் கல்வெட்டுகள் அனைத்தும் தொகுக்கப்பட்டு, அவற்றின் பொருள் தற்காலத் தமிழில் விளக்கப்பட்டு கோயில் நிர்வாகத்திடம் ஒப்படைக்கப்பட்டுள்ளது. மீனாட்சி அம்மன் கோயில் நிர்வாகம் விரைவில் இந்த கல்வெட்டுகளின் முழு விவரங்களை நூல் வடிவில் வெளியிட திட்டமிட்டுள்ளது. இந்த முயற்சி தமிழக வரலாற்று ஆய்வாளர்களுக்கும், பொதுமக்களுக்கும் கோயிலின் தொன்மையான வரலாற்றை அறிந்து கொள்ள பெரிதும் உதவும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
மதுரை மீனாட்சி அம்மன் கோயிலின் புதிதாக கண்டுபிடிக்கப்பட்ட கல்வெட்டுகள், தமிழகத்தின் சமய, கலை, கட்டிடக்கலை, கல்வி மற்றும் சமூக வரலாற்றை புரிந்து கொள்ள உதவும் முக்கிய ஆவணங்களாக திகழ்கின்றன. இந்த கல்வெட்டுகளின் மூலம் பாண்டியர் காலம் முதல் நாயக்கர் காலம் வரையிலான மதுரையின் வரலாற்றை மிகத் தெளிவாக அறிய முடிகிறது. மேலும் கல்வெட்டுகளில் காணப்படும் சில புதிய தகவல்கள், நாம் அறிந்திருந்த சில வரலாற்று உண்மைகளை மறுபரிசீலனை செய்யவும் வழிவகுக்கின்றன.